Tình trạng gian lận quảng cáo và AI tạo sinh là những mối bận tâm hàng đầu của các nhà quảng cáo

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) DoubleVerify (DV), nền tảng phần mềm hàng đầu về đo lường, dữ liệu và phân tích truyền thông kỹ thuật số vừa công bố Báo cáo chuyên sâu toàn cầu mang tên "Xu hướng năm 2024" (DV Global Insights: 2024 Trends Report).

Điểm đáng lưu ý là lần đầu tiên báo cáo phát hành kèm theo một báo cáo dành riêng cho thị trường châu Á - Thái Bình Dương (APAC).

Báo cáo đưa ra những phân tích toàn diện dựa trên dữ liệu thu thập từ hơn 1.000 tỷ lượt hiển thị video và quảng cáo hiển thị trên các giao diện máy tính, điện thoại di động, ứng dụng di động và truyền hình kết nối (CTV), trên toàn bộ các khu vực APAC, EMEA (châu Âu, Trung Đông và châu Phi), LATAM (châu Mỹ La tinh) và NA (Bắc Mỹ), từ tháng 1 đến tháng 12/2023.

Theo báo cáo nghiên cứu này, AI tạo sinh (Generative AI) đang góp phần gia tăng đáng kể số vụ gian lận quảng cáo và các hình thức gian lận biến thể trên cấp độ toàn cầu. Năm 2023, nghiên cứu của DV chỉ ra rằng số vụ gian lận và các biến thể gian lận mới đã tăng 23% so với năm trước, các nhà quảng cáo cũng đối mặt với tỷ lệ gian lận/vi phạm SIVT (Sophisticated Invalid Traffic – Lưu lượng truy cập tinh vi không hợp lệ) lên tới 17%.

CTV là loại hình có tỷ lệ gian lận cao nhất tại APAC, 37% số vụ gian lận/SIVT tại APAC xảy ra trên các ứng dụng di động, với 92% tổng số phần mềm quảng cáo/phần mềm độc hại SIVT tại APAC được lan truyền trên các ứng dụng di động.

Những vi phạm Brand Suitability (quảng cáo phù hợp với nhãn hàng), mặc dù có xu hướng giảm trên toàn APAC (6,4%), song lại tăng tới 14% tại khu vực Đông Nam Á. Nguyên nhân là do một năm đầy biến động với các chu kỳ tin tức chưa từng có tiền lệ tại các quốc gia như Philippines. Tuy nhiên, báo cáo cũng ghi nhận mức giảm (17%) số vi phạm về quảng cáo an toàn và phù hợp cho nhãn hiệu trên quy mô toàn cầu, nhờ việc tăng cường ứng dụng công nghệ pre-bid để tùy biến bảo vệ các quảng cáo đảm bảo tính an toàn và phù hợp cho nhãn hiệu.

Ngoài ra, báo cáo cũng đi sâu khai thác các chủ đề quan trọng trong ngành, bao gồm vai trò mở rộng của AI trong việc chuyển đổi rủi ro và cơ hội truyền thông và quảng cáo, sự gia tăng nhanh chóng nội dung MFA, sự trỗi dậy của Mạng truyền thông bán lẻ (RMN) với không gian quảng cáo đặc thù, và việc mua quảng cáo có trách nhiệm sẽ góp phần giảm phát thải carbon.

Theo đó, 60% nhà tiếp thị tại APAC cho rằng việc tối ưu chiến dịch ứng dụng AI tác động tích cực lên chất lượng quảng cáo; 58% nhà tiếp thị tại APAC có kế hoạch ứng dụng các số liệu dựa trên sự chú ý để đưa ra các quyết định mua quảng cáo của mình trong năm 2024…

Tin bài liên quan