Đội ngũ tư vấn được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp của Prudential Finance

Đội ngũ tư vấn được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp của Prudential Finance

Tín dụng tiêu dùng sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ!

(ĐTCK) Việt Nam có dân số trẻ chiếm tỷ lệ lớn, có nhu cầu tiêu dùng rất cao và là thị trường được các công ty toàn cầu nhắm đến tại khu vực ASEAN. Vì vậy, nhu cầu tài chính tiêu dùng tại Việt Nam được đánh giá là tiềm năng và sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới. 

Với dân số hơn 90 triệu người, nhu cầu mua sắm tiêu dùng đang ngày một tăng, do đó cho vay tiêu dùng sẽ tiếp tục bùng nổ, nhất là khi hàng loạt thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A) giữa ngân hàng và công ty tài chính (CTTC) thực hiện thành công.

M&A ngân hàng và CTTC là động lực tăng trưởng

Thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam đã và đang trên đà phát triển mạnh trong những năm gần đây. Theo báo cáo của StoxPlus, tốc độ tăng trưởng của thị trường này được ghi nhận ở mức 18% trong năm 2014.

Trong bối cảnh hiện nay, dưới sự tác động của những doanh nghiệp (DN) mới tham gia vào thị trường, ngành tài chính tiêu dùng sẽ tiếp tục phát triển mạnh vào năm 2016. Bên cạnh đó, việc các ngân hàng đang chuyển từ mảng cho vay khách hàng DN sang mảng bán lẻ và cho vay tiêu dùng cá nhân cũng tạo nên những tác động không nhỏ đến tiềm năng thị trường. Hàng loạt các thương vụ M&A thực hiện thành công trong năm 2015 giữa ngân hàng thương mại và CTTC trong nước được coi như một tín hiệu tích cực từ phía các ngân hàng mở rộng mảng sản phẩm này.

Trong khi đó, các công ty nước ngoài tiếp tục thể hiện sự quan tâm đối với thị trường này, cũng như tìm kiếm cơ hội để thâm nhập vào lĩnh vực tài chính tiêu dùng tại Việt Nam. Về loại hình sản phẩm, các CTTC vẫn luôn nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng thị trường. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy cạnh tranh trong ngành.

Bên cạnh các sản phẩm truyền thống như xe máy, điện thoại di động, đồ gia dụng, các CTTC đã “lấn sân” sang các mảng tiềm năng như dịch vụ bán lẻ trực tuyến để tận dụng tối đa lợi thế của thương mại điện tử. Về mô hình kinh doanh, các CTTC cũng đang áp dụng triệt để công nghệ cao nhằm cải thiện kênh phân phối, thanh toán cũng như hình thức thu hồi các khoản vay. Ứng dụng “ví điện tử” ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn trong các CTTC.

Có thể kết luận rằng, thị trường tài chính tiêu dùng sẽ phát triển với tốc độ ngày một nhanh hơn trong năm 2016. Các DN như Prudential Finance sẽ phải đối mặt với nguy cơ cạnh tranh cao, dẫn đến phải điều chỉnh để thích nghi với sự thay đổi của thị trường.

Thị trường ngày càng sôi động, thì cạnh tranh trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng cũng sẽ khốc liệt hơn, nhất là khi có sự tham gia của các CTTC, cũng như việc đẩy mạnh cho vay tiêu dùng của các ngân hàng.

Theo tôi, đó là xu hướng tất yếu mà các CTTC phải đối diện để có thể đưa ra chiến lược tăng trưởng tốt hơn trong thời gian tới, nhằm đáp ứng được tất cả các nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Do đó, Prudential Finance luôn có sự chuẩn bị nên không lo ngại đến việc phải cạnh tranh, vì đã có chiến lược rõ ràng.

Là CTTC 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam, nhưng khác với các CTTC khác cho vay mua sắm, với khoản vay trả góp nhỏ lẻ, thì Prudential Finance cho vay tiêu dùng với khoản vay lớn hơn, trong thời gian dài hơn.

Cụ thể, các khoản vay của Công ty được mở rộng từ 10-300 triệu đồng, thời gian vay từ 12-48 tháng. Khách hàng có thể sử dụng khoản vay để đáp ứng các nhu cầu như mua xe máy, sửa sang nhà cửa, du lịch, du học hay cho bất kỳ nhu cầu chi tiêu cá nhân nào khác phù hợp với quy định của pháp luật với lãi suất hợp lý từ 18%/năm. Phân khúc khách hàng của Công ty là công nhân, viên chức thu nhập từ 3,5 triệu đồng trở lên. Đồng thời, khách hàng phải chứng minh được thu nhập, khả năng trả nợ, cũng như thái độ tích cực trong quá trình trả nợ. Vì vậy, nợ xấu của Công ty tính đến thời điểm này luôn trong tầm kiểm soát và ở mức thấp dưới 3%. Tiềm năng tín dụng tiêu dùng ở Việt Nam là cơ hội lớn để các CTTC và phía ngân hàng đẩy mạnh khai thác, song cũng phải hết sức thận trọng với rủi ro.

Prudential Finance luôn đặt niềm tin vào một nền kinh tế bền vững tại Việt Nam, được thể hiện qua sự tãng trưởng của ngành tài chính. Công ty cũng đang vận hành kinh doanh theo mô hình phát triển bền vững trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng tại đây. Prudential Finance là người cho vay có trách nhiệm. Công ty không chỉ cho vay, mà còn quan tâm đến tỷ lệ các khoản nợ của khách hàng, nhằm đảm bảo khách hàng đủ khả năng thanh toán khoản vay cho Công ty. Hơn thế, Prudential Finance quản lý rủi ro thông qua hệ thống công nghệ thông tin và phần mềm hiện đại. Đây là một trong những yếu tố tiên quyết để vận hành Công ty hiệu quả.

Ông Sanjay Chakrabarty 

Minh bạch thông tin để kiểm soát rủi ro

Một CTTC cung cấp dịch vụ tín dụng cho phân khúc khách hàng mục tiêu, với mức lãi suất cạnh tranh nhất thị trường cũng đồng nghĩa với việc phải kiểm soát được chất lượng khoản vay, rủi ro tín dụng, minh bạch thông tin.

Vì thế, trong quá trình bán hàng, các thông tin về dịch vụ cho vay tiêu dùng, đặc biệt là lãi suất, đồng thời việc miễn các khoản phí như phí dịch vụ và phí tư vấn luôn được Prudential Finance thông tin đến khách hàng một cách minh bạch nhất. Để làm được điều này, Prudential Finance chú trọng đào tạo kỹ càng đội ngũ phát triển kinh doanh, nhằm đảm bảo quá trình tư vấn dịch vụ được thực hiện chính xác và đúng đắn theo tiêu chuẩn của Công ty.

Phiếu đề nghị vay sẽ được quét vào hệ thống và chuyển cho bộ phận thẩm định để đưa ra quyết định tín dụng dựa trên các công cụ đánh giá, thẩm định theo quy trình, tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Từ đó, sẽ đảm bảo tính phù hợp của mỗi khoản vay đối với từng nhu cầu tài chính và thu nhập của khách hàng, đồng thời tuân thủ tôn chỉ hoạt động của Công ty, là một tổ chức tín dụng có trách nhiệm với khách hàng và xã hội.

Tín dụng tiêu dùng sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ! ảnh 2

 Khách đến Prudential Finance luôn được tư vấn một cách tận tình, chu đáo

Ngoài ra, tại các chi nhánh, Prudential Finance luôn có đội ngũ các chuyên viên thẩm định được đào tạo chuyên nghiệp để tư vấn cho nhiều thành phần khách hàng với các nhu cầu tín dụng khác nhau. Theo đó, trong quá trình ký kết khoản vay, đội ngũ này sẽ hướng dẫn khách hàng về nội dung hợp đồng vay nhằm đảm bảo mọi điều khoản và điều kiện đều được giải thích rõ ràng, cặn kẽ. Khách hàng cũng sẽ được nhận Bảng kế hoạch thanh toán với chi tiết các khoản phải trả để có thêm thông tin trước khi quyết định ký kết hợp đồng vay vốn.

Dựa trên hệ thống phân tích dữ liệu, Prudential Finance tiến hành đánh giá khả năng tài chính của khách hàng thông qua các quy trình thẩm định chặt chẽ, từ đó đề nghị hạn mức tín dụng cao hơn với lãi suất ưu đãi hơn cho những khách hàng có lịch sử tín dụng tốt, như là sự ghi nhận của Prudential Finance với những khách hàng này.

Ông Sanjay Chakrabarty, Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Tài chính Prudential Việt Nam (Prudential Finance)

Kể từ khi bắt đầu hoạt động kinh doanh, Prudential Finance đã phát triển, trở thành một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính tiêu dùng hàng đầu Việt Nam. Prudential Finance đã cung cấp tín dụng tiêu dùng cho hơn 270.000 khách hàng, trong đó, 120.000 khách hàng đang sử dụng dịch vụ của Công ty tại 13 địa điểm trên khắp lãnh thổ Việt Nam.

Khoản vay đã phê duyệt luôn được giải ngân vào tài khoản ngân hàng của khách hàng. Trong trường hợp chưa có tài khoản, khách hàng sẽ được yêu cầu mở tài khoản để nhận số tiền giải ngân. Tính đến nay, thông qua việc giải ngân 13.000 tỷ đồng cho các khách hàng qua tài khoản, Prudential Finance đã đóng góp tích cực trong việc tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ  ngân hàng trong cộng đồng dân cư. Prudential Finance có tốc độ tăng trưởng bền vững tính trên tổng dư nợ cho vay và lợi nhuận ròng, trong khi vẫn đảm bảo kiểm soát tốt tỷ lệ nợ xấu.

Tính đến ngày 31/12/2015, mạng lưới hoạt động của Prudential Finance gồm: trụ sở chính tại TP. HCM, chi nhánh tại Hà Nội và Đà Nẵng, 5 phòng giao dịch tại TP. HCM và Hà Nội, 10 điểm giới thiệu dịch vụ tại Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Tam Kỳ, Quảng Ngãi, Nha Trang, Vũng Tàu,  Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ. Trong giai đoạn 2016-2020, Prudential Finance sẽ tiếp tục phát triển thêm nhiều điểm giới thiệu dịch vụ tại các tỉnh, thành phố, đồng thời dự tính mở thêm chi nhánh tại địa bàn miền Nam.

Tin bài liên quan