Công ty tài chính báo lãi tích cực
Công ty Tài chính cổ phần Điện lực (EVNFinance) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 146,4 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt 117,9 tỷ đồng, tăng gần 58%. Lũy kế 6 tháng đầu năm, Công ty ghi nhận lợi nhuận trước thuế 310,7 tỷ đồng, tăng gần 56% so với cùng kỳ. Năm nay, Công ty đặt mục tiêu lợi nhuận 585 tỷ đồng, tăng 43% so với kết quả thực hiện năm ngoái.
Lotte Finance Vietnam, chi nhánh tại Việt Nam của Lotte Card đã ghi nhận lợi nhuận 500 triệu won (quy đổi) vào tháng trước, qua đó, chấm dứt chuỗi 6 năm lỗ liên tiếp kể từ năm 2018 - khi công ty phát hành thẻ Hàn Quốc này mua lại Techcom Finance, một công ty cung cấp dịch vụ tài chính tiêu dùng Việt Nam, để thành lập công ty tại Việt Nam.
Nửa đầu năm 2024, kết quả kinh doanh của HD Saison có sự phục hồi đáng kể. Báo cáo tại Hội nghị Nhà đầu tư 6 tháng đầu năm 2024, ông Đàm Thế Thái, Phó tổng giám đốc HD Saison cho biết, lợi nhuận trước thuế của Công ty đạt 601 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024, cao gấp đôi cùng kỳ năm trước (314 tỷ đồng) và gần bằng lợi nhuận cả năm 2023 (660 tỷ đồng).
Theo ông Thái, yếu tố chính giúp HD Saison đạt được kết quả trên là nhờ biên lãi thuần (NIM) tiếp tục tăng thêm 1 điểm phần trăm so với cuối năm ngoái, đạt mức 30%. Cùng với đó, chi phí vốn giảm 0,3 điểm phần trăm (xuống 7,8%) giúp NIM tăng.
Đến cuối quý II/2024, dư nợ cho vay của HD Saison tăng gần 8,7% so với cùng kỳ, đạt 16.939 tỷ đồng; trong đó, tăng trưởng khách hàng mới đạt gần 20%. Số dư nợ xấu của Công ty là 1.272 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ nợ xấu 7,5%, cải thiện nhẹ so với cùng kỳ năm trước.
Về cơ cấu danh mục cho vay, cho vay tiền mặt tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn hơn 53% tổng dư nợ của HD Saison; cho vay mua xe máy chiếm tỷ trọng 19%; cho vay mua sản phẩm điện máy là 24,4% và cho vay khác chiếm 3,2%. Tỷ lệ cho vay tiền mặt theo định nghĩa của Ngân hàng Nhà nước tại HD Saison chỉ ở mức 25,6%, dưới ngưỡng tối đa 30%.
Năm nay, HD Saison đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 25%, lợi nhuận trước thuế 1.000 tỷ đồng. Lãnh đạo Công ty tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch này.
Tại Mcredit, thông tin được ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị MB cho hay, tỷ lệ nợ xấu hiện khoảng 8%. MB vẫn chủ trương mở rộng danh mục cho vay của Mcredit ở mức hợp lý, khoảng 10 - 15%, đồng thời tập trung kiểm soát rủi ro, trên cơ sở đó lấy đà cho năm tới.
FE Credit - công ty tài chính trực thuộc VPBank - cũng ghi nhận sự phục hồi tích cực trong nửa đầu năm nay. VPBank cho biết, theo đà phục hồi của cầu tiêu dùng, tín dụng cốt lõi từ mảng tài chính tiêu dùng của FE Credit quý II/2024 tăng 3,5% so với quý IV/2023. Doanh số giải ngân trong quý tăng 9% so với quý trước đó và lũy kế 6 tháng đầu năm tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động tái cấu trúc toàn diện từng bước đưa FE Credit tìm lại chu kỳ tăng trưởng mới.
Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính cuối tháng 6/2024, dư nợ cho vay tiêu dùng phục vụ đời sống đạt khoảng 3,2 triệu tỷ đồng, tăng 10% so với đầu năm. Tốc độ tăng trưởng dư nợ cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng bình quân giai đoạn từ 2010 đến nay luôn cao hơn tốc độ tăng dư nợ tín dụng chung của toàn nền kinh tế.
Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng
Theo PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, sau một năm 2023 đầy khó khăn, thị trường tài chính tiêu dùng kỳ vọng dần khởi sắc. Một phần do nền kinh tế đang trên đà hồi phục, thu nhập của người dân tốt hơn, từ đó mở rộng chi tiêu và việc đi vay sẽ tăng lên, nhất là với mặt bằng lãi suất cho vay hợp lý hơn trước.
Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho rằng, ngân hàng, công ty tài chính cần đẩy mạnh cho vay tiêu dùng trong năm nay để kích thích sức mua, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, song cần kiểm soát rủi ro nợ xấu.
Ngân hàng Nhà nước đánh giá, tín dụng tiêu dùng luôn đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Bên cạnh việc đáp ứng những nhu cầu chính đáng của người dân, tín dụng tiêu dùng còn kích cầu sức mua, hỗ trợ sản xuất - kinh doanh, qua đó tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hoạt động tín dụng tiêu dùng ở Việt Nam vẫn còn những hạn chế và gặp nhiều thách thức.
Để khai thác được tiềm năng của thị trường tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam và giải quyết những tồn tại, thách thức, Agribank đề xuất, cần sớm cho phép và hướng dẫn các tổ chức tín dụng trong việc kết nối khai thác dữ liệu thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ cho việc xác thực thông tin, nhận biết khách hàng bằng phương tiện điện tử; gắn mã số định danh công dân với tất cả tài khoản cá nhân để phục vụ công tác quản lý, xác thực thông tin khách hàng khi ngân hàng cung ứng sản phẩm tín dụng, thanh toán.
Hiện Bộ Công an đã xây dựng và liên tục cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo đa dạng về thông tin, hỗ trợ tích cực cho việc xác thực thông tin, nhận biết khách hàng trong quá trình cho vay; đồng thời, thực hiện nhiều giải pháp đấu tranh, trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen. Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn, hậu quả của hoạt động tín dụng “đen”... Tuy nhiên, theo Agribank, trước mắt, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về hoạt động cho vay tiêu dùng; tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng, hướng dẫn việc ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa hoạt động tín dụng tiêu dùng, tạo điều kiện để tổ chức tín dụng đa dạng sản phẩm, dịch vụ, bám sát nhu cầu thị trường, đồng thời ngăn chặn tội phạm ứng dụng công nghệ cao.
Các chuyên gia tài chính - ngân hàng kỳ vọng nền kinh tế phục hồi dần nửa cuối năm 2024 sẽ là cơ hội thúc đẩy đà tăng trưởng của nhóm công ty tài chính, bởi thu nhập hộ gia đình được nâng cao, sức mua quay trở lại.
Báo cáo của Fiin Group cũng cho thấy, thị trường tài chính tiêu dùng đang bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới, sự phục hồi của thị trường sẽ rõ rệt hơn từ nửa sau của năm nay. Trước mắt, đà phục hồi của thị trường tài chính tiêu dùng được hỗ trợ bởi các dấu hiệu tích cực từ môi trường kinh tế vĩ mô, gồm sự hồi phục của các ngành sản xuất và xuất khẩu dự kiến sẽ cải thiện chất lượng tín dụng và nhu cầu tín dụng của công nhân, lao động phổ thông… là các tập khách hàng chính trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng và từ việc số hóa hành trình khách hàng, cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng.
Vậy nhưng, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, tình trạng nợ xấu ở khối cho vay tiêu dùng vẫn đáng lo ngại. Thời gian qua đã xuất hiện những hội nhóm lôi kéo, bày cho nhau cách bùng nợ, chây ì trả nợ… khiến công tác thu hồi nợ đối với nhóm khách hàng này vẫn khó.