Theo giới kinh doanh ngày 31/10, các giám đốc điều hành của SK gần đây đã gặp gỡ các giám đốc điều hành hàng đầu của các đối tác đầu tư địa phương tại Việt Nam để thảo luận về quan hệ đối tác mới.
Một quan chức cấp cao của SK cho biết: “Có thể có một số điều chỉnh danh mục đầu tư khi ngành công nghiệp Việt Nam phát triển, nhưng chúng tôi có kế hoạch củng cố hơn nữa mối quan hệ hợp tác trong tương lai. Ví dụ, Tập đoàn Masan là đối tác chiến lược quan trọng và chúng tôi sẽ tiếp tục tìm cách hợp tác từ một tầm nhìn dài hạn. Chúng tôi dự định khám phá nó," vị này nói.
Kể từ năm 2018, SK đã thiết lập quan hệ đối tác với các công ty hàng đầu Việt Nam như VinGroup, Masan Group và đầu tư khoảng 2,5 tỷ USD (khoảng 3,37 nghìn tỷ won) vào nhiều lĩnh vực như phân phối, hàng tiêu dùng, phát triển bất động sản và chăm sóc sức khỏe, các ngành công nghiệp cốt lõi. Đặc biệt, SK đã đầu tư 1,2 tỷ USD (khoảng 1,6 nghìn tỷ KRW) vào các mảng kinh doanh lớn của Masan Group, bao gồm cả công ty mẹ của tập đoàn như hàng tiêu dùng hàng ngày (FMCG) và phân phối. Đây là khoản đầu tư lớn nhất tại Việt Nam.
Sau đó, thị trường Việt Nam cũng gặp khó khăn lớn do suy thoái kinh tế toàn cầu, đồng thời giá cổ phiếu của các công ty chủ chốt có biến động tạm thời, một số người trong ngành đầu tư thậm chí còn đồn đoán SK có thể sẽ rút khỏi Việt Nam. Cũng có suy đoán rằng SK sẽ rút các khoản đầu tư hiện có ở nước ngoài để đảm bảo đầu tư vào lĩnh vực pin, sinh học và chất bán dẫn (BBC). Tuy nhiên, việc SK sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam đã được tái khẳng định khi gần đây hãng này đã bắt đầu thảo luận về quan hệ hợp tác với các nhà đầu tư trong nước.
Chủ tịch SK Chey Tae-won cũng đang nỗ lực đầu tư vào Việt Nam. Chủ tịch Choi đã dành thời gian trong các hoạt động hỗ trợ của mình để tổ chức Hội chợ triển lãm và thăm Việt Nam vào ngày 27 và 28/10. Được biết, trong chuyến thăm này, họ đã gặp Thủ tướng Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thảo luận về các dự án hợp tác lâu dài như kỹ thuật số và ESG bên cạnh các giải pháp xanh. Chủ tịch Choi được cho là đã nhấn mạnh nhiều lần tại cuộc gặp này: “Việt Nam sẽ tiếp tục là đối tác chiến lược như đã từng từ rất lâu trước đây”.
Phân tích kinh doanh cho thấy khoản đầu tư 30 triệu USD (khoảng 40 tỷ won) của SK vào Trung tâm Đổi mới Quốc gia (NIC) để thúc đẩy các công ty khởi nghiệp Việt Nam cũng nằm trong bối cảnh tương tự.
Một quan chức kinh doanh cho biết: "Có vẻ như một số người đang suy đoán rằng SK, công ty đã tạo dựng được niềm tin với chính phủ Việt Nam trong 30 năm, sẽ rút lui khỏi thị trường địa phương. Công ty có thể điều chỉnh danh mục đầu tư hiện tại của mình để đầu tư vào các lĩnh vực mới như kinh doanh xanh, nhưng sẽ không vội vàng thu hồi khoản đầu tư".