Trong một lần trải nghiệm du lịch Tây Bắc, khi dừng chân ngắm thung lũng xinh đẹp bên đèo Khau Phạ - Mù Căng Chải ở Yên Bái, bất ngờ tôi nhìn thấy Tạp chí Timeout nằm trên tay của mấy du khách nước ngoài. Hỏi chuyện mới biết, hóa ra, họ đã đọc Timeout và muốn trải nghiệm hành trình những gì phóng viên đã viết. Thật khó tả hết cảm xúc tự hào và âm thầm sung sướng lúc đó khi biết rằng, Timeout đã hữu dụng như thế nào đối với người ngoại quốc.
Bất giác, tôi nghĩ về cuộc sống của Timeout giữa “đại gia đình” Báo Đầu tư. Hơn 20 năm tồn tại và phát triển, trải qua nhiều thăng trầm và bằng những nỗ lực không ngừng để cải tiến chất lượng nội dung và hình thức, Timeout duy trì chỗ đứng vững chắc như một ấn phẩm về du lịch, giải trí bằng tiếng Anh sớm nhất và hàng đầu dành cho người nước ngoài sinh sống, làm việc và du lịch ở Việt Nam.
Trong “đại gia đình” Báo Đầu tư, Timeout như một con thuyền nhỏ giữa biển nước mênh mông với những “siêu tàu” là những ấn phẩm kinh tế hàng đầu Việt Nam, như Báo Đầu tư, Đầu tư Chứng khoán, Đầu tư Bất động sản và Vietnam Investment Review. Giữa làng báo đầy tính cạnh tranh, để xuất bản thành công những ấn phẩm trên đã là một thách thức rất lớn, nhưng lại càng khó khăn hơn khi một cơ quan báo chí chuyên về kinh tế lại có một ấn phẩm chuyên về văn hóa, du lịch và giải trí dành cho người nước ngoài. Nhưng, với định hướng phát triển đúng đắn, cũng như tinh thần làm việc sáng tạo, không biết mệt mỏi của một tập thể đoàn kết và phối hợp nhuần nhuyễn, Báo Đầu tư không chỉ xuất bản những ấn phẩm kinh tế hàng đầu, mà còn trở thành “đại sứ” quảng bá hình ảnh văn hóa, du lịch và đời sống xã hội Việt Nam ra với thế giới bằng việc xuất bản thành công ấn phẩm Timeout. Thực tế đã chứng minh, không phải cơ quan báo chí nào cũng có thể vận hành thành công hai dòng ấn phẩm được coi là “lệch tông” như ở Báo Đầu tư.
Tuy là thuyền nhỏ, những Timeout vẫn căng buồm thong dong cùng với “tàu anh, tàu chị” trong Báo Đầu tư. Bởi giữa những trang báo kinh tế với những số liệu, những dự án kinh doanh có phần khô khan, những nhà đầu tư, nhà kinh doanh, nhân viên ngoại giao hay khách du lịch nước ngoài, cần có những khoảng thời gian thư giãn và khám phá cuộc sống ở Việt Nam. Vì thế, Timeout trở thành ấn phẩm bổ trợ hết sức cần thiết cho độc giả bên cạnh những dòng tin kinh tế. Bạn đọc có thể tìm thấy ở Timeout từ những bài viết về những vấn đề thời sự xã hội nóng bỏng nhất mà người nước ngoài quan tâm đến những bài viết nhẹ nhàng, đầy màu sắc về văn hóa truyền thống của người Việt. Với nội dung tập trung vào đời sống xã hội, văn hóa, du lịch, nghệ thuật, ẩm thực và giải trí, Timeout đã trở thành bạn đồng hành tin cậy cho những người nước ngoài sinh sống, làm việc và du lịch ở Việt Nam.
Không chỉ đối với những du khách tôi đã gặp ở Yên Bái, Timeout thực sự trở thành người bạn đồng hành với mọi độc giả trên mọi nẻo đường, đến từng địa danh tươi đẹp của Việt Nam. Timeout cũng luôn cập nhật và đăng tải danh mục những địa chỉ hữu dụng, tiện ích nhất, như khách sạn, nhà cho thuê, ẩm thực, giải trí, mua sắm, dịch vụ y tế tốt nhất tại Hà Nội, TP.HCM và các thành phố, khu du lịch khác trên khắp mọi miền đất nước. Bởi vậy, Timeout có mặt tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp, các nhà hàng, spa, sân golf, văn phòng của các doanh nghiệp nước ngoài, cũng như các tổ chức quốc tế và cơ quan ngoại giao tại Việt Nam.
Nói như vậy, không có nghĩa là độc giả của Timeout chỉ có người nước ngoài. Tôi đã thực sự cảm kích khi nhận được phản hồi của một độc giả người Việt Nam góp ý với Ban Biên tập về một lỗi chính tả tiếng Anh trong một bài viết trên Timeout.
Thế mới thấy, Timeout không chỉ là người bạn đồng hành thú vị của độc giả nước ngoài, mà còn nhận được sự quan tâm, yêu mến của cả những người Việt Nam thích khám phá văn hóa, du lịch và giải trí thông qua báo tiếng Anh. Chính sự tin yêu và sát sao của độc giả, đã tạo chỗ đứng vững chắc cho một ấn phẩm về văn hóa, du lịch và giải trí như Timeout giữa một “đại gia đình” chuyên về báo kinh tế như Báo Đầu tư, cũng như trong làng báo Việt Nam vốn đầy tính cạnh tranh.