Tìm mã gien thành công của khu đô thị nghỉ dưỡng

Tìm mã gien thành công của khu đô thị nghỉ dưỡng

(ĐTCK) Với con sóng lớn về du lịch, loại hình bất động sản nghỉ dưỡng đang được nhiều chủ đầu tư và thị trường kỳ vọng sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới.

Cần lắm yếu tố thân thiện

Trước sự hưng phấn của ngành du lịch và thị trường bất động sản thời gian qua, bà Hương Trần Kiều Dung, Tổng giám đốc FLC nhìn nhận, loại hình dự án khu đô thị nghỉ dưỡng rất nhiều triển vọng để phát triển.

Theo bà Dung, thị trường nghỉ dưỡng đang rất tiềm năng, thu hút được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư. Thậm chí, có giai đoạn FLC phải kìm hãm phân khúc này.

“Ngành du lịch phát triển hứa hẹn nhiều hơn sự thành công cho các dự án bất động sản nghỉ dưỡng. Có nhiều dự án condotel được chủ đầu tư cam kết lợi nhuận 10%/năm. Với mức lợi nhuận này, chỉ trong khoảng 10 năm, nhà đầu tư đã thu hồi vốn. Hiệu quả của sản phẩm này với chúng tôi là ngoài mong đợi”, bà Dung đánh giá.

Là sản phẩm mang tính chuyên biệt và đặc thù, do đó, đô thị nghỉ dưỡng cũng có sự khác biệt với mô hình đô thị thông thường từ các tiện ích, yếu tố chủ đạo tạo nên thành công trong quá trình phát triển cho đến khách hàng tiềm năng.

Đây là sản phẩm nhắm đến khách du lịch và các nhà đầu tư chuyên nghiệp, gắn với du lịch. Mô hình đô thị nghỉ dưỡng cũng đòi hỏi sự khác biệt trong quá trình phát triển dự án và quản lý, vận hành.

Theo ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam, một mô hình du lịch nghỉ dưỡng giải trí thành công cần phải quan tâm đến nhiều yếu tố. Cụ thể, Việt Nam là một quốc gia có nhiều lợi thế “rừng vàng biển bạc”, vì vậy các khu du lịch nghỉ dưỡng phải phát triển những không gian xanh sạch, tự nhiên, thân thiện với môi trường và có cơ chế hoạt động một cách bền vững. Ngoài ra, khu du lịch cần phải được thiết kế và phát triển theo hướng bảo vệ thiên nhiên môi trường, bảo vệ động thực vật.

Theo các chuyên gia, không giống như đô thị thông thường hay đơn thuần là một nơi nghỉ dưỡng, các nhà phát triển còn cần phải tạo ra nhiều chương trình hấp dẫn cho khách tham quan, giúp du khách có sự tương tác nhiều hơn với môi trường, với động vật trong khu du lịch.

Mã gien thành công

Theo ông Huân Nguyễn, Trưởng phòng Nghiên cứu và Tư vấn thị trường, Colliers International Việt Nam, một khu đô thị nghỉ dưỡng thành công cần phải đảm bảo được chất lượng thực phẩm, đồ uống, chỗ ở, thể thao, giải trí, mua sắm, spa và các tiện nghi khác. Mục tiêu của các cơ sở này là giúp khách hàng không cần phải rời khỏi nơi đó trong suốt thời gian lưu trú của họ. Điều này dẫn đến việc doanh thu của khu nghỉ dưỡng sẽ tăng khi khách du lịch nằm trong vòng tròn dịch vụ đa dạng và khép kín.

Một điều nữa, các chuyên gia cho rằng, cũng giống như nhiều loại hình bất động sản khác, yếu tố vị trí cũng giữ một vai trò quan trọng với sự thành công của đô thị nghỉ dưỡng giải trí.

Ngoài ra, một yếu tố rất quan trọng, góp phần tạo nên tên tuổi và thương hiệu cho các khu đô thị nghỉ dưỡng, đó là đơn vị quản lý. Khu đô thị nghỉ dưỡng cần được quản lý bởi một đơn vị có kinh nghiệm và uy tín nhằm đảm bảo các công tác an ninh, an toàn và hạn chế tối thiếu các rủi ro có thể gây ra bởi con người hoặc tự nhiên.

Theo các chuyên gia, đối với các dự án này, dịch vụ và tiện ích đóng vai trò quan trọng nhất, sau đó là vị trí và kết nối. Khách du lịch tìm đến những khu nghỉ dưỡng này để có một trải nghiệm du lịch tốt nhất. Vì vậy, chất lượng dịch vụ của nhân viên khu nghỉ dưỡng và chất lượng cơ sở vật chất, tiện nghi của khu nghỉ dưỡng đóng vai trò quan trọng nhất.

Về vị trí, các khu đô thị nghỉ dưỡng thường được xây dựng tách biệt với các khu đô thị đã hiện hữu, nhưng có thể dễ dàng tiếp cận bằng đường hàng không, đường bộ và đường thủy.

Với mô hình này, yếu tố nghỉ dưỡng được đề cao, vòng đời khai thác, chất lượng dịch vụ đòi hỏi sự dài hơi và duy trì, cải tiến liên tục, do đó, nó cũng có những sự khác biệt nhất định với một dự án nhà ở thông thường.

Đô thị nghỉ dưỡng đang nhận được nhiều dự báo tích cực  

Để phát triển một dự án du lịch nghỉ dưỡng có quy mô lớn và dài hơi, chủ đầu tư cần phải chú trọng đến những yếu tố môi trường và con người trước những lợi nhuận thương mại. Tạo ra những mảng không gian xanh sạch và bền vững, mang lại một cảm giác thư giãn, hòa mình với thiên nhiên cho du khách. Ngoài ra, dự án cần phải được vận hành và quản lý bởi những đơn vị có kinh nghiệm và uy tín. Một khi thỏa được điều kiện trên, dự án sẽ hấp dẫn du khách tham quan và trở thành “cây hái ra tiền” cho các yếu tố thương mại.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cần phải linh hoạt, kiên nhẫn và kiên trì trong suốt quá trình phát triển dự án và làm việc với các cố vấn địa phương có kinh nghiệm, chuyên nghiệp, tận dụng kiến thức và khả năng của họ để hỗ trợ thực hiện dự án.

Lời khuyên từ chuyên gia

Đưa ra lời khuyên cho các chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án, ông Stephen Wyatt cho rằng, sự kết hợp giữa doanh nghiệp trong nước với các thương hiệu ngoại giúp tăng khả năng thành công của dự án. Hình thức liên doanh đang trở nên phổ biến giữa các nhà đầu tư nước ngoài - với khả năng tài chính mạnh và giàu kinh nghiệm sẽ hợp tác cùng với các tập đoàn tại địa phương - những nhà đầu tư đang nắm giữ đất đai trên thị trường cũng như có mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền sở tại.

Trong khi đó, theo ông Huân Nguyễn, hiện số lượng chủ đầu tư tại Việt Nam có đầy đủ khả năng để phát triển, xây dựng và vận hành một khu đô thị nghỉ dưỡng còn rất ít, nên các chủ đầu tư muốn tham gia vào lĩnh vực này cần học hỏi và vận dụng kinh nghiệm của các công ty nước ngoài. Việc hợp tác với các thương hiệu lớn của nước ngoài trong ngành du lịch nghỉ dưỡng cũng là một yếu tố hiệu quả giúp thu hút khách du lịch nội địa và nước ngoài.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan