Tim Cook, mặc quần màu xám, áo sơ mi cộc tay màu xanh lam và đi giày thể thao đã ôm những khách hàng đầu tiên và chụp ảnh lưu niệm với họ tại buổi ra mắt cửa hàng ở trung tâm tài chính của Mumbai. Hàng chục nhân viên mặc áo phông màu xanh lá cây đã hô vang “BKC!, BKC!,” ám chỉ khu thương mại Bandra-Kurla Complex nơi có cửa hàng.
Apple đang nhắm mục tiêu đến quốc gia 1,4 tỷ dân này để vực dậy tăng trưởng doanh thu toàn cầu và đa dạng hóa hoạt động sản xuất của mình bên ngoài Trung Quốc. Doanh số bán hàng của công ty tại Ấn Độ đạt mức cao mới gần 6 tỷ USD trong năm tính đến tháng 3, cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của thị trường.
Sau nhiều năm làm việc, Apple cuối cùng đã ra mắt các cửa hàng ở Ấn Độ sau khi đáp ứng nhu cầu của các nhà quản lý, bao gồm cả việc tìm nguồn cung ứng một số sản phẩm tại địa phương. Với nhu cầu công nghệ đang chậm lại trên toàn cầu, Apple đã xác định tầng lớp trung lưu đang mở rộng của Ấn Độ là một cơ hội hấp dẫn và hãng cũng đang tăng cường sản xuất tại quốc gia này với tốc độ ngày càng tăng.
Các chuyên gia nhận định: “Doanh số bán iPhone của Apple tại Ấn Độ có thể tăng 17% mỗi năm trong thập kỷ tới, đạt 30 tỷ USD, so với khoảng 6 tỷ USD vào cuối năm 2022, khi tầng lớp trung lưu của quốc gia này trở nên giàu có hơn và lựa chọn thiết bị đắt tiền hơn so với điện thoại thông minh Android. Chúng tôi cũng tin rằng, các kế hoạch thanh toán tiềm năng mới và các ưu đãi của chính phủ có thể là động lực tăng trưởng nhanh hơn”.
Chỉ khoảng 4% trong số gần 700 triệu người dùng điện thoại thông minh ở Ấn Độ có iPhone. Các thương hiệu địa phương rẻ hơn cũng như các nhà sản xuất Trung Quốc và Hàn Quốc đã tìm được nhiều người mua hơn trong số những người mua sắm có ý thức về chi phí tại thị trường di động lớn thứ hai thế giới.
Sau Mumbai, Apple sẽ mở một cửa hàng ở New Delhi vào thứ Năm. Các cửa hàng của Apple trên toàn cầu đóng vai trò là các điểm trưng bày và bán lẻ quan trọng cho công ty có giá trị nhất thế giới, đồng thời cũng thường trở thành điểm thu hút khách du lịch. Họ cũng để cửa hàng là trung tâm hỗ trợ, đây sẽ là một điểm bán hàng tiềm năng vì nó giúp trả lại và sửa chữa sản phẩm dễ dàng hơn.
Sự thúc đẩy bán lẻ trùng khớp với việc Apple mở rộng sản xuất tại địa phương. Apple đã tăng gấp 3 lần sản lượng iPhone lên hơn 7 tỷ USD ở Ấn Độ trong năm tài chính vừa qua, một phần trong nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc khi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang.