Fed tăng lãi suất, không chỉ mình giá vàng mới “khóc“

Fed tăng lãi suất, không chỉ mình giá vàng mới “khóc“

(ĐTCK) Trao đổi với ĐTCK, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) cho rằng, nhà đầu tư nên thận trọng rót vốn vào vàng trước xu hướng vàng đang đi xuống hiện nay. Bởi có khả năng mặt hàng kim loại quý này vẫn còn trong đà giảm, nếu Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thực sự nâng lãi suất trong kỳ họp giữa tháng 12 này.

Xin cho biết nhận định của ông về diễn biến và xu hướng giá vàng trong ngắn hạn?

Sau phiên thăng hoa cuối tuần trước, giá vàng đã quay đầu giảm mạnh trở lại trong phiên giao dịch đầu tuần. Bên cạnh việc chịu tác động từ việc giá dầu giảm mạnh, giá kim loại quý này còn chịu sức ép từ sự phục hồi trở lại của USD.

Chốt phiên ngày 7/12, giá vàng thế giới giảm 15 USD xuống còn 1.071 USD/ounce. Tuy có nhích lên trong phiên giao dịch ngày 8/12, nhưng giá vàng thế giới chỉ xoay quang ngưỡng hơn 1.000 USD/ounce.

Hiện giới đầu tư đang chờ đợi cuộc họp chính sách của Fed diễn ra vào ngày 15-16/12 để xác định xu hướng tiếp theo của giá vàng. Giá kim loại quý này được dự báo có thể sẽ giao dịch trong biên độ 1.045 - 1.100 USD/ounce trước khi kết quả cuộc họp của Fed được công bố. 

Có nghĩa, khả năng Fed nâng lãi suất trong kỳ họp lần này là rất lớn, thưa ông?

Chủ tịch Fed, bà Janet Yellen đã phát biểu trước Quốc hội Mỹ rằng, cơ quan này có thể nâng lãi suất, lần đầu tiên trong một thập kỷ, tại cuộc họp giữa tháng 12 này, nếu các số liệu sắp tới ủng hộ. Bà Yellen bày tỏ niềm lạc quan về bức tranh ngày càng khởi sắc của nền kinh tế Mỹ, với sự cải thiện của thị trường lao động và chi tiêu tiêu dùng.

"Trong diễn biến giá vàng vẫn theo đà giảm trước áp lực đồng USD tăng, giá dầu giảm hiện nay, nhà đầu tư nên thận trọng khi nghĩ đến việc bỏ vốn vào vàng".

Báo cáo công bố ngày 18/11 của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Fed cho biết, trong cuộc họp định kỳ hồi tháng 10 vừa qua, đại đa số các nhà lãnh đạo của Fed nhất trí không tăng lãi suất cơ bản trong tháng 10, nhưng sẵn sàng cho hành động này vào tháng 12/2015.

Fed tăng lãi suất, không chỉ mình giá vàng mới “khóc“ ảnh 2

Ông Trần Thanh Hải

Theo báo cáo của FOMC, Fed tăng lãi suất cơ bản sẽ được thảo luận tại cuộc họp định kỳ vào tháng 12. Theo nhận định được đưa ra từ các chuyên gia tài chính - tiền tệ, khả năng Fed tăng lãi suất vào cuối năm 2015 là 72% so với 64% hồi đầu tuần này. Đồng thời, việc nâng lãi suất sớm sẽ cho phép Fed nâng lãi suất dần, tránh lãi suất tăng bất ngờ, tác động đến các thị trường khác, nhất là với chứng khoán, nên khả năng tăng là rất lớn.

Một khi Fed tăng lãi suất, đồng bạc xanh sẽ được hỗ trợ tích cực, khiến vàng chịu áp lực lớn. Đồng thời khi USD tăng giá, không chỉ có vàng mà các hàng hóa khác cũng sẽ giảm, do nhà đầu tư sẽ “buông” các công cụ đầu tư khác để trở lại với USD.  

Việc Fed tăng lãi suất đã được dự báo và nhiều người cho rằng, tác động từ động thái này của Fed nếu có xảy ra đã được tính vào biến động giá vàng giảm thời gian qua, liệu có đúng không?

Thực tế, vàng đã chịu tác động kể từ khi Fed đưa ra tín hiệu sẽ tăng lãi suất. Giá vàng liên tục đi xuống trong thời gian dài vừa qua và khiến không ít người bất ngờ vì giảm mạnh đến vậy. Nhưng theo quy luật, một khi đồng USD tăng giá và giá dầu giảm thì vàng sẽ chịu sức ép đi xuống.

Mặc dù đã chịu tác động lớn từ những động thái ban đầu của Fed, song nếu thực sự cơ quan này tăng lãi suất trong kỳ họp gần tới đây, có khả năng vàng sẽ còn bị ảnh hưởng trong ngắn hạn và đà giảm chưa dừng trong ngắn và trung hạn. 

Vàng sẽ bị tác động lớn, theo xu hướng giảm, nhưng liệu có giữ được mốc 1.000 USD/ounce?

Nếu Fed thực sự tăng lãi suất, dù mức điều chỉnh trước mắt không lớn, theo dự báo chỉ khoảng 0,25% hoặc có thể cao hơn chút đỉnh, thì khả năng vàng tiếp tục đà giảm là điều khó tránh khỏi.

Với vùng dao động hơn 1.000 USD/ounce hiện nay, nếu chịu sức ép lớn khi Fed tăng lãi suất, việc giá vàng xuyên “thủng” mức 1.000 USD/ounce có thể xảy ra. Vì hiện giá vàng đã giảm xuống vùng tiệm cận với mức này.

Vậy theo ông, nhà đầu tư có nên rót vốn trong xu thế vàng giảm giá hiện nay?

Tôi cho rằng, trong diễn biến giá vàng vẫn theo đà giảm trước áp lực đồng USD tăng, giá dầu giảm hiện nay, nhà đầu tư nên thận trọng khi nghĩ đến việc bỏ vốn vào vàng. Bởi khả năng giá vàng sẽ vẫn trong xu thế giảm những tháng tiếp theo và chịu tác động lớn khi Fed tăng lãi suất. Do đó, nhà đầu tư cần xem xét thị trường và chờ đợi thêm một thời gian.

Mặt khác, bỏ vốn vào vàng trong bối cảnh hiện nay để kỳ vọng vàng “bật” lên là rất khó. Đáng chú ý là trước tình hình lạm phát toàn cầu đang dần được kiểm soát và sức mua vàng của giới đầu tư trên thế giới yếu dần, để quay trở lại, đồng USD cũng khiến vàng còn giảm thêm.

Tin bài liên quan