Ông có thể chia sẻ về tiềm năng của lĩnh vực ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam?
Việt Nam là một thị trường quan trọng của Standard Chartered trên toàn cầu. Điều hấp dẫn chúng tôi không chỉ là tiềm năng của Việt Nam, mà còn cả quá trình tăng trưởng mà chúng tôi là một phần trong đó. Nền kinh tế Việt Nam đang tăng trường hết sức mạnh mẽ, tình hình công ăn việc làm tích cực và tinh thần doanh nhân cũng vậy. Việc áp dụng các công nghệ và giải pháp sáng tạo một cách nhanh chóng mang đến rất nhiều cơ hội tại đây.
Nhìn vào dân số gần 100 triệu người của Việt Nam cũng có thể đánh giá được tiềm năng của thị trường này. Đây là thị trường có dân số trẻ, năng động và am hiểu công nghệ, từ đó tỷ lệ ứng dụng các dịch vụ số ở mức cao, mang đến nhiều dư địa phát triển cho lĩnh vực ngân hàng số.
Dân số có mức thu nhập trung bình và cao của Việt Nam đang gia tăng - đây là thị trường tiềm năng cho các giải pháp về đầu tư, vay thế chấp và thẻ tín dụng. Cùng với đó, tầng lớp thượng lưu gia tăng cũng mang đến nhiều dư địa cho các giải pháp lên kế hoạch và quản lý tài chính, ví dụ như bảo hiểm. Các ngân hàng phục vụ hiệu quả những đối tượng khách hàng này tức là khai thác tốt tiềm năng mà thị trường mang lại.
Môi trường hoạt động kinh doanh tại Việt Nam cũng hết sức thuận lợi: Cơ sở hạ tầng ngày một hoàn thiện, Chính phủ hỗ trợ hoạt động kinh doanh, Ngân hàng Nhà nước điều hành hiệu quả các chính sách tiền tệ và tài khóa, người dân ngày càng am hiểu về tài chính…
Đại dịch đã làm thay đổi hành vi của khách hàng. Chiến lược phát triển hậu Covid của Standard Chartered Việt Nam là gì?
Ông Harmander Mahal. |
Trước hết, cần ghi nhận rằng, Chính phủ đã kiểm soát dịch Covid-19 rất hiệu quả. Nếu không có những nỗ lực và sự quyết tâm đó, chúng ta khó có thể vượt qua đại dịch một cách nhanh chóng và chuyển sang “bình thường mới” như hiện nay.
Chúng tôi đã nhận thấy những sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng, cùng với đó là sự đẩy mạnh của các xu hướng vốn đã diễn ra từ trước dịch. Chẳng hạn, đối với nhu cầu về các giải pháp ngân hàng an toàn và thuận tiện, tôi không cho rằng đây là những hành vi mới, mà là sự gia tăng nhu cầu đối với các giải pháp sáng tạo trong các dịch vụ ngân hàng số. Một câu hỏi đặt ra là “làm sao để chúng ta có thể mở rộng một cách nhanh chóng, hiệu quả và tối ưu để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn?”.
Đối với Standard Chartered Việt Nam, chúng tôi đi tìm câu trả lời ở nhiều góc độ.
Thứ nhất, chúng tôi luôn sẵn sàng cho tương lai. Chúng tôi tiếp tục đầu tư vào các nền tảng di động và online banking - hiện nay, 99% giao dịch của chúng tôi được thực hiện trực tuyến. Đồng thời, chúng tôi vẫn đảm bảo khách hàng luôn có thể đến giao dịch trực tiếp tại các chi nhánh nếu có nhu cầu. Mới đây, Standard Chartered Việt Nam đã khai trương một chi nhánh mới tại tòa nhà Capital Place tại Hà Nội.
Thứ hai, chúng tôi hợp tác với các tổ chức hàng đầu trên thị trường và các hệ sinh thái cung cấp dịch vụ tài chính để xây dựng mối quan hệ tương hỗ giúp mở rộng hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả. Gần đây, Standard Chartered Việt Nam đã hợp tác với Home Credit để triển khai chương trình ủy thác cho vay tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ công bố thêm nhiều thỏa thuận hợp tác nữa trong thời gian tới.
Thứ ba, chúng tôi tập trung vào các khách hàng là người có thu nhập có thu nhập cao và thu nhập trung bình. Standard Chartered Việt Nam có đội ngũ chuyên gia tư vấn sản phẩm cũng như phục vụ khách hàng hàng đầu thị trường, cùng với đó là các sản phẩm đa dạng. Với thế mạnh của mạng lưới quốc tế, chúng tôi đã đầu tư nhiều nguồn lực và cung cấp những dịch vụ tốt nhất để hỗ trợ nhà đầu tư quốc tế, qua đó hỗ trợ hiệu quả cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, ngay cả trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp nhất.
Thứ tư, chúng tôi tập trung vào các yếu tố môi trường, phát triển bền vững và quản trị. Gần đây, Standard Chartered Việt Nam đã ra mắt sản phẩm vay mua nhà xanh và dòng thẻ ghi nợ trung tính với carbon. Đây mới là sự khởi đầu và chúng tôi đang tích cực làm việc để đưa ra thêm nhiều sản phẩm xanh hơn nữa trong thời gian tới.
Standard Chartered đang làm gì để đảm bảo sự thành công trong dài hạn tại Việt Nam?
Chúng tôi xây dựng một chiến lược dài hơi. Với nguồn lực cần thiết là rất lớn, chúng tôi đảm bảo rằng mỗi ý tưởng đều có tiềm năng mang đến những lợi ích trong dài hạn. Môi trường hoạt động thay đổi, cho nên chúng tôi luôn cố gắng xây dựng một hoạt động kinh doanh vững mạnh và điều chỉnh phù hợp theo nhu cầu tại các thời điểm khác nhau.
Một yếu tố then chốt đảm bảo thành công là con người. Standard Chartered tuyển dụng nhân tài từ nước ngoài nhằm mang đến những kỹ năng và kiến thức mới cho đội ngũ nhân sự tại Việt Nam. Chúng tôi cũng đưa nhân sự tại Việt Nam ra nước ngoài để đào tạo và học hỏi. Cách tiếp cận này cho phép Standard Chartered Việt Nam xây dựng một tổ chức vững mạnh, hoạt động trên tinh thần thương hiệu “Here for good”.
Được biết, Standard Chartered Việt Nam đã triển khai nhiều sản phẩm bán lẻ bền vững. Vậy những sản phẩm này được khách hàng và thị trường đón nhận như thế nào và những lợi ích cho khách hàng cũng như Ngân hàng là gì?
Khi nhắc đến tài chính bền vững, chúng ta thường nghĩ đến hoạt động cấp vốn cho các doanh nghiệp đang đóng góp trong nỗ lực bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, lĩnh vực ngân hàng bán lẻ cũng có thể thúc đẩy sự thay đổi và tạo ra những tác động tích cực.
Việc ra mắt các sản phẩm bền vững là một phần trong nỗ lực của Standard Chartered Việt Nam nhằm thúc đẩy khách hàng tham gia vào quá trình phát triển bền vững và đóng góp vào nỗ lực của Việt Nam nhằm đạt được mức phát thải carbon bằng 0.
Standard Chartered Việt Nam tự hào là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam ra mắt dòng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ trung tính với carbon, cũng là một trong những ngân hàng tiên phong ra mắt sản phẩm vay mua nhà xanh. Những sản phẩm này được khách hàng và thị trường đón nhận hết sức tích cực.
Bên cạnh yếu tố bền vững, các sản phẩm này mang đến cho khách hàng những ưu đãi nhằm khuyến khích việc sử dụng các sản phẩm xanh. Chẳng hạn, sản phẩm vay mua nhà xanh mang đến lãi suất ưu đãi, tặng bảo hiểm nhà ở và nhiều quyền lợi khác.
Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng thu hút khách hàng là khi sử dụng sản phẩm này, họ có thể đóng góp vào quá trình phát triển bền vững của nền kinh tế cũng như cộng đồng.
Do đó, không có gì ngạc nhiên khi chúng tôi nhận về phản hồi tích cực và được đánh giá cao. Chúng tôi sẽ ra mắt thêm nhiều sản phẩm bền vững nữa trong thời gian tới.