Thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán Thuỵ Sỹ cho biết, cơ quan này đang điều tra sự cố ngừng giao dịch vào ngày thứ Ba (13/6/2023) trong khoảng thời gian từ sau 11h sáng tới gần 2 giờ chiều theo giờ địa phương.
“Đây là vấn đề kỹ thuật. Chúng tôi có thể xác định đây có phải vụ tấn công hay không”, Juerg Schneider, người đứng đầu bộ phận truyền thông của Sở Giao dịch chứng khoán Thuỵ Sỹ nói và cho biết thêm, sẽ có thông báo chính thức trong vài ngày tới.
Theo ghi nhận từ thị trường, Sàn giao dịch tại Zurich đã tạm ngừng trong khoảng thời gian sau 11h sáng và chỉ hồi phục cho tới 2 giờ chiều. Trong phiên giao dịch buổi chiều, một số thời điểm hệ thống cũng gặp trục trặc.
Sở Giao dịch chứng khoán Thuỵ Sỹ thông tin thêm rằng, sự việc tương tự sẽ không xảy ra trong thời gian tới, bởi đội ngũ kỹ thuật của Sở sẽ có giải pháp cho vấn đề này trong tương lai.
Sự cố của Sở giao dịch chứng khoán Thuỵ Sỹ gợi nhắc tới những trục trặc hệ thống giao dịch tại các sàn giao dịch chứng khoán khác trên toàn cầu trong những năm gần đây, đồng thời đặt ra yêu cầu đối với cơ quan quản lý trong việc xác định cách thức xử lý những trường hợp như thế này.
Vào tháng 10/2020, Sàn giao dịch chứng khoán Euronext - sàn giao dịch chứng khoán của nhiều nước châu Âu, đặt trụ sở ở Paris và có chi nhánh tại Bỉ, Pháp, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Anh, trải qua sự cố ngừng giao dịch trong khoảng khoảng 3 tiếng. Theo thông báo của Euronext, vấn đề phần mềm khiến hệ thống ngừng giao dịch. Theo đó, Euronext quyết định huỷ mọi giao dịch trong khung giờ sau 5h30 chiều.
Cũng vào năm 2020, Deutsche Boerse AG – sàn giao dịch chứng khoán có trụ sở tại Đức và các chi nhánh ở nhiều nước châu Âu như Tây Ban Nha, Thụy Sĩ… cũng 2 lần gặp sự cố ngừng giao dịch lần lượt vào tháng 4 và tháng 7.
Trước đó, Sàn Giao dịch chứng khoán Tokyo đã phải ngừng giao dịch trong 1 ngày (ngày 1/10/2020) - trở thành sự cố tồi tệ nhất trong lịch sử sàn giao dịch lớn thứ ba thế giới này.