Thuỷ sản Minh Phú (MPC) sẽ đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) CTCP Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú (mã MPC) định hướng tăng bán hàng vào thị trường Trung Quốc tiềm năng lên 10%, sau đó là 20% và cao hơn trong tương lai.
Thuỷ sản Minh Phú (MPC) sẽ đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang Trung Quốc

Tại ĐHĐCĐ cuối tuần qua, trước sự quan tâm của cổ đông về việc xuất khẩu sang thị trường Mỹ, điều tra thuế của Mỹ, ông Nguyễn Quang, Tổng giám đốc MPC cho biết, Minh Phú vừa thắng vụ kiện chống bán phá giá nên sẽ không chịu thuế chống bán phá giá ở nước này (trừ khi bị kiện lại trong một vụ khác). Công ty đang có lợi hơn vì không bị tính giá thành của nước thứ ba trong khi các doanh nghiệp tôm khác vẫn phải chịu.

Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu của MPC sang Mỹ không còn đáng kể như trước do Ecuador, Ấn Độ đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này. Các nước này bán bất chấp giá, Ecuador thậm chí còn bán lỗ.

Do đó, Minh Phú chủ trương sẽ bán vào thị trường Mỹ với 20% sản lượng. Đồng thời, chuyển hướng sang Trung Quốc, là đất nước có hơn 1 tỷ dân, sức tiêu thụ rất lớn, lại có biên giới với Việt Nam giúp tránh những rủi ro về vận chuyển đường dài trên biển.

Minh Phú định hướng để tăng bán hàng vào thị trường tiềm năng Trung Quốc lên 10%, sau đó là 20% và cao hơn trong tương lai.

Mặt khác, tôm Việt Nam đang cho thấy sự thất thế với tôm Ấn Độ và Ecuador, lãnh đạo Minh Phú cho biết, ngành tôm việt Nam hiện khó cạnh tranh do tỷ lệ nuôi tôm thành công thấp, chỉ 40%; trong khi Ấn Độ là 70%, còn Ecuador lên đến trên 90%. Điều này làm giá thành của Việt Nam cao hơn Ấn Độ 30% và gấp đôi Ecuador.

Ở thị trường trong nước, thông qua chuỗi siêu thị Bách Hoá Xanh, năm 2023, Minh Phú đã bán hàng khá tốt, kỳ vọng năm 2024 sẽ còn hợp tác tốt hơn trên nguyên tắc cả hai bên cùng có lợi. Nhưng theo quan sát, lượng tiêu thụ của Bách Hoá Xanh chưa mạnh, lượng bán không hết sẽ bị hủy. Minh Phú đang hợp tác với đơn vị này để mua lại lượng tôm này (cuối ngày bán không hết) để chế biến lại, vì Công ty đã kiểm soát hết về chất lượng từ trước. Mặt khác, Minh Phú cũng đang làm chương trình tiếp thị đến các nhà hàng, khách sạn để tăng sức mua trong thời gian tới.

Về tình hình kinh doanh nửa đầu năm nay, ông Quang chia sẻ chưa ghi nhận khả quan, thực hiện còn cách xa kế hoạch. Tuy sản xuất tăng nhưng xuất khẩu đang kém, ảnh hưởng từ việc Mỹ áp thuế cao với Trung Quốc, khiến Trung Quốc “lấy” hết tàu, container về nước. Điều này được kỳ vọng sẽ hạ nhiệt qua tháng 7, từ đó giúp cải thiện tình hình xuất khẩu của Công ty.

Một điểm nữa làm kết quả kinh doanh chưa đạt như kỳ vọng là việc tuyển công nhân cho nhà máy gặp khó. Từ đầu tháng 3, ông Quang yêu cầu mỗi nhà máy đến tháng 7 phải tuyển dụng đủ 7.000 công nhân trở lên, nhưng hiện vẫn chưa đạt. Dù vậy, năng suất tính trên mỗi công nhân vẫn tăng nếu so với số người hiện tại.

Năm 2024, MPC đặt kế hoạch kinh doanh với mục tiêu sản xuất đạt 70.000 tấn gấp rưỡi thực hiện năm trước; doanh thu đạt 18.568,7 tỷ đồng, tăng 72,5% và lợi nhuận sau thuế 1.265,7 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 105,07 tỷ đồng.

Tin bài liên quan