Thượng viện Mỹ xem xét gói đầu tư cơ sở hạ tầng 1.000 tỷ USD

0:00 / 0:00
0:00
Phiên họp hiếm hoi của Thượng viện Mỹ về dự luật chi tiêu 1.000 tỷ USD cho đường bộ, đường sắt và cơ sở hạ tầng khác, diễn ra hôm 31/7.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ. Ảnh tư liệu: AFP

Tòa nhà Quốc hội Mỹ. Ảnh tư liệu: AFP

Phiên họp diễn ra trong bối cảnh các nhà lập pháp Mỹ từ cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đang tìm cách thúc đẩy ưu tiên lập pháp hàng đầu của Tổng thống Joe Biden.

Kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD nói trên đã nhận được sự ủng hộ của các thành viên từ cả đảng Dân chủ và Cộng hòa. Nhưng cho đến nay các nhà lập pháp Mỹ vẫn chưa được "mục sở thị" bản thảo cuối cùng của dự luật chi tiêu 1.000 tỷ USD trên. Vào ngày 31/7, dự luật này vẫn đang được soạn thảo.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer (phe Dân chủ) cho biết nhóm lưỡng đảng phụ trách dự luật trên cần có thêm thời gian. "Các nhân viên vẫn đang làm việc và họ cho biết dự thảo luật cuối cùng sẽ sẵn sàng vào ngày mai (1/8)", ông Chuck Schumer nói vào tối 31/7.

"Khi dự thảo luật sẵn sàng, tôi sẽ đề nghị nó làm bản sửa đổi thay thế và sau đó chúng tôi có thể bắt đầu bỏ phiếu về những sửa đổi đó", ông Schumer nói thêm.

Sau khi thông qua dự luật đầu tư 1.000 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng, ông Schumer đặt mục tiêu thúc đẩy gói chi tiêu 3.500 tỷ USD tập trung vào biến đổi khí hậu và chăm sóc tại nhà cho người già và trẻ em. Thế nhưng, gói chi tiêu "khủng" này được cho là phải đối mặt với sự phản kháng quyết liệt của Đảng Cộng hòa và sự bất đồng từ những thành viên đảng Dân chủ ôn hòa.

"Thượng viện Mỹ sẽ thúc đẩy cả 2 hướng đầu tư của cơ sở hạ tầng trước khi bắt đầu kỳ họp tháng 8. Thời gian hoàn thành càng lâu, chúng tôi sẽ ở đây càng lâu hơn. Nhưng chúng tôi sẽ hoàn thành công việc", ông Schumer khẳng định.

Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu lựa chọn dự luật chi tiêu cho cơ sở hạ tầng nói trên với kết quả 66-28. Trong đó, 66 phiếu ủng hộ đến từ 16 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, 48 thành viên đảng Dân chủ và 2 thành viên độc lập.

Gói chi tiêu hạ tầng 1.000 tỷ USD nếu được thông qua sẽ làm tăng đáng kể chi tiêu quốc gia của Mỹ cho các hạng mục: đường xá, cầu cống, quá cảnh, và sân bay. Những người ủng hộ dự đoán dự luật này cuối cùng sẽ được Thượng viện và Hạ viện thông qua và sau đó sẽ được Tổng thống Joe Biden ký ban hành.

Dự luật bao gồm khoảng 550 tỷ USD chi tiêu mới và hơn 450 tỷ USD đã được phê duyệt trước đó. Nó cũng bao gồm khoản chi để loại bỏ các đường ống dẫn nước có chì và xây dựng các trạm sạc xe điện.

Dự luật không bao gồm khoản chi cho hầu hết các sáng kiến xã hội và biến đổi khí hậu mà đảng Dân chủ muốn đưa vào gói giải pháp riêng biệt trị giá 3.500 tỷ USD vốn không nhận được sự ủng hộ của đảng Cộng hòa.

Các thành viên đảng Dân chủ nắm lợi thế mong manh ở cả Thượng viện và Hạ viện. Điều này đồng nghĩa là họ phải đoàn kết lại để đạt được các mục tiêu lập pháp của mình.

Trong cuộc họp kín gần đây ở Hạ viện, các thành viên cấp tiến của đảng Dân chủ cho rằng gói đầu tư hạ tầng 1.000 tỷ USD là chưa phù hợp, trong khi đó Thượng viện có thể áp đặt những thay đổi và khiến nó khó cơ hội trở thành luật.

Nhưng những người ủng hộ, bao gồm cả Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer và Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell (phe Cộng hòa) lại tỏ ra lạc quan về triển vọng của dự luật này.

Tin bài liên quan