Tuy nhiên, các đảng viên cấp tiến của Đảng Dân chủ trong Hạ viện đang mong muốn thực hiện tốt những lời hứa trong chiến dịch tranh cử trước giữa nhiệm kỳ năm 2022 và có thể đặt ra một loạt rào cản mới đối với kế hoạch cơ sở hạ tầng của lưỡng đảng.
Đề xuất cơ sở hạ tầng là kết quả của nhiều tháng tranh luận giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ, bao gồm hơn 500 tỷ USD chi tiêu dự kiến của liên bang để nâng cấp hệ thống giao thông của Mỹ.
Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schume đã ca ngợi công việc của lưỡng đảng trong những nhận xét ngay trước khi dự luật được thông qua.
“Đó là một con đường dài và quanh co, nhưng chúng tôi đã kiên trì và bây giờ chúng tôi đã đến nơi. Người dân Mỹ giờ đây sẽ chứng kiến việc rót tiền mạnh mẽ nhất vào cơ sở hạ tầng trong nhiều thập kỷ”, ông nói.
Dự luật lưỡng đảng củng cố “mọi hạng mục chính của cơ sở hạ tầng vật chất của đất nước chúng ta. Ngày nay, Thượng viện thực hiện một bước đi quá hạn hàng thập kỷ để hồi sinh cơ sở hạ tầng của Mỹ và cung cấp cho người lao động, doanh nghiệp của chúng ta, nền kinh tế của chúng ta những công cụ để thành công trong thế kỷ 21”, ông nói thêm.
Dự luật cơ sở hạ tầng dài 2.700 trang hiện đã chuyển đến Hạ viện. Nhưng một số thành viên cấp tiến của Hạ viện đã nói rằng họ sẽ không ủng hộ dự luật cho đến khi Thượng viện thông qua dự luật 3.500 tỷ USD giải quyết vấn đề nghèo đói, biến đổi khí hậu và chăm sóc sức khỏe.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã ủng hộ quan điểm đó và cho biết bà sẽ không ủng hộ dự luật cơ sở hạ tầng cho đến khi Thượng viện thông qua đề xuất ngân sách lớn hơn.
Nhưng nếu kế hoạch của bà Pelosi để chờ dự luật thứ hai này có hiệu lực, thì điều đó sẽ giúp ích cho chiến dịch tranh cử của Đảng Dân chủ với lời hứa ban hành cơ sở hạ tầng thế hệ, biến đổi khí hậu và luật ủng hộ người lao động.
Nếu những đề xuất của Hạ viện bao gồm những thay đổi quan trọng so với đề xuất của Thượng viện, thì các nhà lập pháp từ cả 2 bên sẽ làm việc cùng nhau trong một ủy ban hội nghị để hòa giải những khác biệt và đưa ra dự luật cuối cùng.
Dự luật đó sau đó sẽ được gửi lại cho Hạ viện và Thượng viện để bỏ phiếu trước khi chuyển đến bàn của Tổng thống Joe Biden.
Về thời điểm tiền cơ sở hạ tầng bắt đầu có thể được sử dụng, có thể sớm nhất là vài tháng đối với các dự án đã có giấy phép và nhà thầu. Khoản tiền khác có thể mất khoảng một năm để được giải ngân tùy thuộc vào sự chấp thuận cho các dự án từ chính quyền tiểu bang và địa phương.