Do công ty Furama vốn đã nằm trong danh sách công ty do Mossad tư vấn nên khi Sovico mua lại thì xuất hiện tên Sovico Pte Ltd trong danh sách.

Do công ty Furama vốn đã nằm trong danh sách công ty do Mossad tư vấn nên khi Sovico mua lại thì xuất hiện tên Sovico Pte Ltd trong danh sách.

Hồ sơ Panama: Bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Nguyễn Thanh Hùng có tên là bình thường

(ĐTCK) Trong danh sách cá nhân và tổ chức Việt Nam xuất hiện tại Hồ sơ Panama, Sovico có tên và 2 lãnh đạo Tập đoàn này là bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Nguyễn Thanh Hùng cũng xuất hiện. Trước thông tin này, bà Thảo khẳng định việc xuất hiện thông tin trên là bình thường.

Bà Thảo cho biết: “Năm 2005, chúng tôi là công ty quốc tế, có chủ trương đầu tư về Việt Nam. Sovico Corporation PTE Ltd đã thắng thầu quốc tế để mua lại toàn bộ phần vốn góp từ các công ty thuộc tập đoàn Lai Sun (Hong Kong) để trở thành nhà đầu tư nước ngoài thay thế các công ty thuộc tập đoàn Lai Sun là Furama và Best City Finance, chiếm 75% vốn tại Công ty liên doanh Khu du lịch Bắc Mỹ An (Furama Resort)”  

“Đây là các thủ tục thông qua đấu thầu quốc tế, kế thừa pháp nhân ở nước ngoài, công khai, minh bạch,phù hợp với luật pháp nước sở tại”, bà Thảo nói và cho biết thêm: “Công ty Furama đã có từ năm 1992, do Lai Sun (Hong Kong) thành lập. Việc các tập đoàn thành lập các công ty ở nước ngoài để đầu tư là hình thức phổ biến trên thế giới. Việc chúng tôi mua lại các công ty này vào năm 2005 cũng là bình thường.  Chúng tôi là các nhà đầu tư mới thay thế cho các nhà đầu tư trước đó”.

Hồ sơ Panama: Bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Nguyễn Thanh Hùng có tên là bình thường ảnh 1

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo 

Do công ty Furama vốn đã nằm trong danh sách công ty do Mossad tư vấn nên khi mua lại thì xuất hiện tên Sovico Pte Ltd trong danh sách cũng là bình thường, cũng như các cá nhân là lãnh đạo của Công ty như bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Nguyễn Thanh Hùng cũng xuất hiện theo.

“Tôi không ngạc nhiên khi bên cạnh Furama của còn có địa chỉ một số khách sạn nước ngoài khác tại Viet Nam, cũng như tên một số các cá nhân khác, do các nhà đầu tư nước ngoài có những mô hình đầu tư và cử người lãnh đạo tương đối giống nhau”.

Có tên trong hồ sơ không có nghĩa là trốn thuế

Trong một diễn biến liên quan, sáng nay (10/5) bà Đàm Bích Thủy, cựu Giám đốc điều hành của Ngân hàng ANZ, người có tên trong danh sách 189 cá nhân, tổ chức quản lý công ty, cho rằng bà không có gì băn khoăn khi thông tin này công bố.

Sở dĩ bà có tên trong danh sách vì là CEO của Ngân hàng ANZ và cũng là lãnh đạo của ANZ/V-Trac International Leasing Company, một công ty tài chính trực thuộc ngân hàng này.

Cũng theo bà Thủy, việc sử dụng công ty nước ngoài không phải là hành vi phạm tội.

"Nó tùy thuộc vào hiệu quả kinh tế và lợi ích của doanh nghiệp, cơ chế hoạt động phụ thuộc vào cấu trúc khi thành lập công ty nữa. Còn tài liệu Panama thông tin có tổ chức, cá nhân lập công ty ở nước ngoài với mục đích rửa tiền hay làm gì đó tôi không bàn, vì tôi cũng không rõ lắm".

Cựu CEO Ngân hàng ANZ tại Việt Nam cũng cho rằng, có thể thông tin này với người Việt Nam là mới, ở nước ngoài thì chuyện này rất bình thường.

"Cũng vì vậy mà khi thấy danh sách có tên tôi, rất nhiều người quen hỏi thăm, tôi cũng vui vẻ chia sẻ để mọi người hiểu", bà Thủy nói thêm.

Thời điểm hiện tại, bất cứ ai cũng có thể tiếp cận Hồ sơ Panama. Riêng Việt Nam góp vào hồ sơ này 189 tên cá nhân và tổ chức với 19 công ty vỏ bọc được thành lập ở nước ngoài, chủ yếu là tại thiên đường thuế British Virgin Island.

Vào 2 giờ chiều ngày 9/5/2016 (giờ Mỹ), tức 2 giờ sáng ngày 10/5 (giờ Việt Nam), Hiệp hội Các nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) đã hoàn tất việc công bố Hồ sơ Panama dưới dạng cơ sở dữ liệu có thể tìm kiếm được tại địa chỉ https://offshoreleaks.icij.org.

Như vậy, từ thời điểm hiện tại, bất kỳ ai cũng có thể tiếp cận được với những thông tin "gây sốc" toàn thế giới chỉ với những thao tác tương tự như tìm kiếm thông tin trên Google và biết được những ai đứng sau 320.000 công ty hải ngoại.

Tin bài liên quan