Thương mại điện tử khởi sắc ở phân khúc mới

Thương mại điện tử khởi sắc ở phân khúc mới

(ĐTCK) Thương mại điện tử được đánh giá là “mảnh đất” vô cùng tiềm năng và vài năm trở lại đây nhận được sự đầu tư rất lớn. Tuy nhiên, trên thực tế, có không ít website phải thông báo đóng cửa, không hẹn ngày tái ngộ. 

Chẳng hạn, Beyeu.com, một dự án do webtretho kết hợp với Quỹ đầu tư IDG đã tuyên bố đóng cửa vào đầu tháng 11/2015, nối tiếp sau đó, deca.vn cũng có tuyên bố tương tự, chưa kể tới những cái tên như cucre.vn và 123mua.vn đổi chủ…

 Năm 2015 là năm nhiều biến động của thương mại điện tử, bởi thị trường này bùng nổ các chương trình bán hàng nhằm thu hút người tiêu dùng nhưng cũng chứng kiến nhiều website tuyên bố đóng cửa. Việc “đốt tiền” cho các chương trình giảm giá để hút khách có thể coi là một trong những nguyên nhân khiến các trang web này nhanh chóng mất sức. Dù đã trải qua một năm có khá nhiều mất mát nhưng niềm tin vào sự phát triển của thị trường vẫn còn rất mãnh liệt. 

Hiện nay, tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt vẫn chiếm hơn 90% các giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam.

Theo ông Trần Hải Linh, Tổng giám đốc Sàn Thương mại điện tử Sendo.vn, thương mại điện tử sẽ tiếp tục khởi sắc ở những phân khúc mới. Trong đó, thương mại điện tử trên thiết bị di động sẽ tiếp tục là xu hướng chủ đạo trong sự phát triển của thương mại điện tử trong năm 2016. Với mức giá của điện thoại thông minh ngày càng rẻ, Sendo.vn nhận thấy có một lớp khách hàng mới chỉ tiếp cận với thương mại điện tử thông qua điện thoại di động và hoàn toàn không dùng máy tính.

Xu hướng thứ hai đáng lưu ý là sự quan tâm và đầu tư vào mảng thanh toán điện tử. Hiện nay, tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt vẫn chiếm hơn 90% các giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam. Tuy nhiên, với việc Ngân hàng Nhà nước đã bắt đầu cấp giấy phép chính thức cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực thanh toán điện tử, sẽ có nhiều chuyển biến tích cực trong mảng này.

“Quan trọng nhất, người tiêu dùng Việt Nam đang trở nên quen thuộc hơn với thương mại điện tử. Nhiều người, đặc biệt ở khu vực thành phố bắt đầu có thói quen đặt hàng qua mạng. Do đó, sự cạnh tranh giữa các công ty thương mại điện tử lớn sẽ trở nên quyết liệt để tranh giành tập khách hàng ngày càng lớn này. Điều này tạo ra lợi ích về giá cả và dịch vụ cho người tiêu dùng”, ông Linh nhìn nhận.

Được biết, dù thị trường có những biến động nhưng năm 2015 là một năm tăng trưởng tốt của Sendo.vn. Công ty tiếp tục đạt được mức tăng trưởng 3 con số, ở tất cả các chỉ tiêu chính: số lượng người mua hàng, số lượng shop kinh doanh, số lượng đơn hàng và giá trị giao dịch được thực hiện. Năm qua cũng có thể coi là năm thành công của một số tên tuổi khác như Vật Giá hay một số website bán hàng trực tuyến như Lazada, Zalora hay TiKi…

Theo các chuyên gia trong ngành, các doanh nghiệp trong ngành thương mại điện tử đã bước qua một năm không dễ dàng nhưng vẫn có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Chính vì thế, có cơ sở để tin rằng thị trường còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng. Tuy nhiên, thay vì cạnh tranh bằng giảm giá quá mức, các doanh nghiệp trong ngành này nên nhìn vào hướng cùng nhau giải quyết các bài toán cho người dùng. Đây là một xu hướng sẽ được nhìn thấy rõ rệt hơn vào năm 2016.

Tất nhiên, thị trường không chỉ toàn màu hồng, những website bán hàng có thể tiếp tục được mở ra nhưng cùng với điều này, các thông báo đóng cửa cũng sẽ xuất hiện vì đầu tư lớn mà khó thu lãi vì nhiều khó khăn hơn dự tính.

“Thách thức lớn nhất đối với thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2015 và cả các năm trước đây vẫn là việc thay đổi thói quen của người tiêu dùng Việt Nam. Trong bối cảnh mà giao dịch tiền mặt còn chiếm tỷ trọng lớn trong cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam, người dân giữ thói quen dừng xe để mua hàng tại các cửa hàng bên đường, thì việc mua sắm qua mạng là một sự thay đổi hành vi đáng kể. Các doanh nghiệp thương mại điện tử cần mang lại những giá trị khác biệt thực sự tới khách hàng nếu muốn tồn tại và phát triển”, một chuyên gia trong ngành nhìn nhận.           

Tin bài liên quan