Chia sẻ tại Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh Tại cho biết, thực tiễn phát triển kinh tế ở không ít quốc gia cho thấy mô hình tăng trưởng kinh tế truyền thống với mục tiêu tăng trưởng nhanh đã dần bộc lộ những khiếm khuyết khi vấn đề nghèo đói không phải luôn được cải thiện, bất chấp nền kinh tế có tăng trưởng.
Bất bình đẳng về thu nhập ngày càng gia tăng có thể dẫn tới một bộ phận người dân bị đặt ra ngoài lề của sự phát triển chung và là nhân tố dẫn tới bất ổn về chính trị, xã hội.
“Bởi vậy, mô hình tăng trưởng bao trùm hướng tới sự bền vững trong dài hạn, trong đó đảm bảo sự hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế và công bằng xã hội, bảo vệ môi trường, nhằm mục tiêu cuối cùng là phát triển con người đã trở thành mục tiêu chung của các quốc gia và khu vực”, Phó Thống đốc nói.
Để triển khai tài chính toàn diện, các thành viên trong hệ thống tài chính là lực lượng nòng cốt. Bà Quách Tường Vy, Phó Cục trưởng Cục III, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, NHNN dẫn chứng như hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân và Tài chính Vi mô, giúp tăng khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính cho người nghèo, người có thu nhập thấp.
Cụ thể, đối với Quỹ tín dụng nhân dân, tính đến 30/6/2020, toàn hệ thống gồm có 1.182 quỹ, hoạt động tại 57 tỉnh, thành phố với 1.759.588 thành viên tham gia (bình quân 1.448 thành viên/quỹ).
Tổng nguồn vốn của các Quỹ tín dụng nhân dân là 136.126,5 tỷ đồng (tăng 7,6% so với 31/12/2019, tăng 51,1% so với 31/12/2016); tổng dư nợ đến 30/6/2020 đạt 98.592,2 tỷ đồng (giảm 1,8% so với 31/12/2019 và tăng 40,2% so với 31/12/2016), tập trung và cấp tín dụng ngắn hạn.
Đối với các tổ chức, chương trình, dự án Tài chính Vi mô theo kết quả giám sát của NHNN cũng như báo cáo của các UBND tỉnh, thành phố, bà Vy cho biết, tính đến 30/6/2020, cả nước đã có 4 tổ chức Tài chính Vi mô đã được cấp phép với mạng lưới 61 chi nhánh hoạt động tại 23 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Số lượng thành viên lên tới 589.558 khách hàng và số lượng được vay vốn lên tới 462.996 khách hàng. Tổng tài sản đạt 7.736,4 tỷ đồng (tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2019), tổng dư nợ cho vay đạt 6.707,2 tỷ đồng.
“Tỷ lệ cho vay nông nghiệp, nông thôn tại Agribank duy trì mức xấp xỉ 70% tổng dư nợ cho vay, chiếm trên 50% thị phần này trong nước… Trong giai đoạn tới, Agribank phấn đấu duy trì tỷ lệ cho vay nông nghiệp nông thôn 65-70% dư nợ cho vay nền kinh tế.
Tăng trưởng sản phẩm dịch vụ trên 15%, trong đó đẩy mạnh tăng trưởng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, duy trì và mở rộng cơ sở khách hàng khu vực nông nghiệp, nông thôn”, ông Nguyễn Hải Long, Phó tổng giám đốc Agribank chia sẻ.
Thực tế hiện nay, trên thế giới đã có hơn 60 quốc gia xây dựng và triển khai thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, trong đó đưa ra nhiều giải pháp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ tài chính.
Trong đó, tập trung vào việc giảm chi phí, nâng cao tính an toàn và thuận tiện của các dịch vụ tài chính, nhằm nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ cho người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là những người chưa từng được các ngân hàng phục vụ.
“Kết quả triển khai thực hiện tài chính toàn diện được ghi nhận là đã đóng góp lớn vào việc xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, tăng sinh kế cho người dân và phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ ổn định tài chính và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế một cách bền vững”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.
Theo đó, một số chỉ tiêu của tài chính toàn diện phấn đấu đến năm 2025 đã được bà Nguyễn Thị Hoà, Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng chỉ ra.
Thứ nhất, tăng mức độ tiếp cận dịch vụ với ít nhất 20 chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng thương mại trên 100.000 người trưởng thành; ít nhất 50% tổng số xã có điểm cung ứng dịch vụ tài chính.
Thứ hai, tăng mức độ sử dụng dịch vụ với ít nhất 80% người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác; ít nhất 25% - 30% người trưởng thành gửi tiết kiệm tại tổ chức tín dụng; số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt tốc độ tăng 20% - 25% năm; ít nhất 250.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa có dư nợ tại các tổ chức tín dụng; dư nợ tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên tổng dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế đạt 25%; doanh thu phí bảo hiểm bình quân GDP là 3,5%.
Thứ ba, tăng chất lượng dịch vụ với ít nhất 70% người trưởng thành có thông tin về lịch sử tín dụng trong hệ thống thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Để phát huy hơn nữa vai trò của tài chính toàn diện, theo bà Hoà, cần phải hoàn thiện khuôn khổ pháp lý hơn nữa song song với phát triển đa dạng các tổ chức cung ứng, kênh phân phối, phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ tài chính cơ bản.
Bên cạnh đó, hoàn thiện và tăng hiệu quả sử dụng cơ sở hạ tầng tài chính, đặc biệt là nhóm giải pháp về phía người tiêu dùng tài chính bao gồm: giáo dục tài chính, bảo vệ người tiêu dùng, bảo hiểm tiền gửi.
Đồng quan điểm trên, ông Long đề xuất thêm: “Hoàn thiện hành lang pháp lý liên quan đến áp dụng công nghệ số trong hoạt động ngân hàng. Hoàn thiện các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật để tăng cường sự kết nối giữa các TCTD, trung gian thanh toán, tổ chức công nghệ tài chính nhằm phục vụ cho các giao dịch thanh toán điện tử trong nền kinh tế. Xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng tài chính bền vững, hoàn thiện các hệ tống hỗ trợ thanh toán điện tử, hoàn thiện cơ sở dữ liệu thông tin quốc gia thống nhất…”.