Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công Dự án.
Ngày 19/5, tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng, cung cấp và lắp đặt thiết bị công trình thuộc Dự án mở rộng Nhà ga T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát lệnh khởi công.
Phấn đấu vượt tiến độ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ hiện đại là một trong những lĩnh vực được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Trong thời gian vừa qua, chúng ta đã huy động một nguồn lực lớn từ nguồn vốn ngân sách và vốn xã hội hoá để đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông, trong đó có lĩnh vực hạ tầng hàng không.
“Bên cạnh các dự án lớn, tôi mong ACV sớm nghiên cứu đầu tư nâng cấp, mở rộng các cảng hàng không địa phương trong đó có sân bay Cà Mau – nơi cực Nam của đất nước; sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận), sân bay Rạng Đông (Bình Thuận), qua đó đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, phát triển du lịch và thu hút đầu tư”, Thủ tướng chỉ đạo.
Thủ tướng cho biết, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài năm 2023 đạt sản lượng hành khách lên tới 30 triệu lượt, đứng thứ 2 cả nước; sản lượng vận tải hàng hoá lớn nhất nước; là đầu mối giao thông quan trọng, là sân bay đối ngoại quan trọng khi đã thực hiện gần 300 chuyến bay chuyên cơ, ưu tiên. Sau một thời gian khai thác, nhiều hạng mục tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, trong đó có Nhà ga T2 đã quá tải, đòi hỏi phải khẩn trương nâng, cấp mở rộng.
Thủ tướng biểu dương ACV đã có thay đổi, chuyển biến về tư duy, triển khai có hiệu quả các dự án đầu tư, đặc biệt là trong 2 năm vừa qua, trong đó có việc hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư mở rộng Nhà ga T2 Nội Bài trong một thời gian rất ngắn.
Thủ tướng lưu ý ACV cần hoàn thành công trình đảm bảo tiến độ, chất lượng trong bối cảnh vừa thi công, vừa khai thác; vừa mở rộng mới, vừa phải đồng bộ với các hạng mục đã được thi công đưa vào khai thác cách đây gần 10 năm.
“ACV luôn phải sẵn sàng, chuẩn bị những tình huống, phương án khó khăn nhất để tránh bị động, bất ngờ nhằm đảm bảo hoàn thành công trình theo đúng các mục tiêu đề ra, sử dụng hiệu quả nhất nguồn vốn đầu tư”, Thủ tướng lưu ý.
Các nhà thầu phải thực hiện nghiêm quy định hợp đồng, quy định pháp luật về xây dựng, huy động đủ máy móc, thiết bị, nhân lực chất lượng cao, tuyệt đối không đưa vật liệu không đảm bảo vào công trường, áp dụng công nghệ hiện đại. Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn phải hăng say làm việc với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “vượt nắng, thắng mưa”, “không thua đại dịch”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” thi công ‘3 ca 4 kíp’, làm việc xuyên lễ, xuyên tết, xuyên ngày nghỉ để đẩy nhanh tiến độ công trình, dự án.
“Chậm nhất là phải đưa công trình vào khai thác trước ngày 31/12/2025. Với năng lực, kinh nghiệm và trách nhiệm của ACV, tôi tin chắc là sẽ hoàn thành mục tiêu này”, Thủ tướng lưu ý.
Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ACV phải xây dựng các kế hoạch để sớm cụ thể hoá Quy hoạch hệ thống cảng hàng không giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nghiên cứu thực hiện đầu tư phân kỳ để vừa đảm bảo hiệu quả đầu tư, vừa đảm bảo hiệu quả khai thác.
Được biết, Gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài” thuộc Dự án mở rộng Nhà hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài do Liên danh Bắc Việt gồm các thành viên: Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Tổng công ty Xây dựng Hà Nội, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai đảm nhận với giá trúng thầu là 4.600,922 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng 660 ngày, hợp đồng theo đơn giá cố định và trọn gói.
Theo ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV, hợp đồng Gói thầu số 12 sẽ hoàn thành toàn bộ công việc là 660 ngày (đến 2/2026), tuy nhiên, ACV cam kết tập trung mọi nguồn lực để triển khai gói thầu đảm bảo an toàn, chất lượng và đặc biệt là vượt tiến độ trước 31/12/2025 để đủ điều kiện đăng ký công trình khánh thành đưa vào khai thác chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
“Cùng với Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang được liên danh các nhà thầu tăng tốc đẩy nhanh tiến độ, công trình mở rộng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài hoàn thành sẽ cải thiện tình trạng quá tải tại các sân bay lớn trong nước, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng cao của ngành hàng không, góp phần phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng logistics ngày càng hiện đại, đồng bộ”, ông Lại Xuân Thanh cho biết.
Phối cảnh khu vực checkin tại khu vực mở rộng Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. |
Tạo nền tảng hạ tầng khai thác đường bay Việt – Mỹ
Theo lãnh đạo ACV, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài hiện là một trong 3 cửa ngõ hàng không quốc tế lớn nhất, là cửa ngõ Thủ đô, nơi đón tiếp nhiều đoàn khách quốc tế, nguyên thủ quốc gia, là đầu mối giao thương quan trọng của cả nước, có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống mạng cảng hàng không toàn quốc, thuộc công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.
Nhà ga hành khách quốc tế T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài gồm 4 tầng có diện tích mặt bằng khoảng 139.000 m2, với tổng mức đầu tư gần 18.000 tỷ đồng (nguồn vốn vay ODA). Năm 2018, nhà ga đã khai thác mãn tải và bắt đầu quá tải khi sản lượng hành khách thông qua năm 2019 đã đạt 11,4 triệu, vượt công suất thiết kế Nhà ga T2 theo tính toán ban đầu khai thác 10 triệu hành khách vào năm 2020.
Được biết, khi phê duyệt Dự án nhà ga hành khách T2 giai đoạn 1 vào năm 2009, Bộ GTVT cũng đã xác định, nhà ga hành khách T2 được xây dựng đáp ứng công suất 10 triệu hành khách/năm và có khả năng mở rộng trong tương lai với tổng công suất 15 triệu hành khách/năm.
“Nhằm đảm bảo năng lực khai thác, chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách, ACV đã báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội và triển khai các bước, đến nay công tác chuẩn bị của Dự án, thiết kế kỹ thuật, đấu thầu thi công đã hoàn thành và đủ điều kiện để khởi công theo quy định của pháp luật”, ông Lại Xuân Thanh ACV thông tin.
Dự án “Mở rộng nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài” được nghiên cứu xây dựng trong phạm vi phần đất có diện tích khoảng 412.203 m2 (bao gồm phần diện tích hiện hữu và phần mở rộng), với mục tiêu nâng công suất khai thác từ 10 triệu hành khách/năm lên 15 triệu hành khách/năm.
Công trình gồm 2 phần. Phần 1 gồm việc thi công mở rộng nhà ga và các công trình phụ trợ gồm thi công mở rộng cánh Tây, cánh Đông và khu vực trung tâm, thi công từ kết cấu đến hoàn thiện kiến trúc, cơ điện và lắp đặt công trình, bổ sung hệ thống cầu ống lồng. Phần 2 gồm việc thi công cải tạo và chuyển đổi công năng bên trong nhà ga hiện hữu từ tầng 1 đến tầng 4 nhằm nâng cao năng lực khai thác của dây chuyền hàng không.
Tổng mức đầu tư Dự án là 4.996 tỷ đồng. Trong đó gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của ACV.
Công trình mở rộng nhà ga T2 Nội Bài sẽ mở rộng thêm 61.100 m2 sàn và cải tạo chuyển đổi công năng 18.730 mét vuông sàn, nâng tổng diện tích sàn nhà ga hành khách lên 200.100 m2 sàn. Dự án tiến hành mở rộng 2 đảo check-in lên 6 đảo check-in; mở rộng 2 băng tải trả hành lý lên 8 băng tải; bổ sung hệ thống lưu trữ hành lý checkin đến sớm và quá cảnh; mở rộng 24 quầy checkin truyền thống lên tổng số 120 quầy; mở rộng 24 quầy check-in tự động và từ 24 kiosk checkin lên 34 kiosk check-in; mở rộng từ 15 cầu ống lồng bao gồm 11 code C và 4 Code E lên 29 cầu ống lồng cùng công trình phụ trợ.
Dự án còn bổ sung máy soi chiếu truyền thống và máy soi chiếu thông minh SSL, tính toán sẵn các giải pháp để bổ sung trang thiết bị, công nghệ cần thiết phục vụ chuyến bay thẳng đến Mỹ; bổ sung hệ thống hiển thị thông tin chuyến bay; hệ thống thông tin quản lý, hệ thống xử lý thông tin hành khách... đồng bộ theo diện tích mở rộng; mở rộng trạm xử lý nước thải nâng công suất xử lý từ 2.600m3/ngày đêm lên công suất xử lý 3.900m3/ngày đêm.
Được biết, Gói thầu số 12 được triển khai thực hiện trong điều kiện vẫn phải đảm bảo hoạt động vận hành bình thường, ổn định của Nhà ga T2 hiện hữu. Vì vậy, nhà thầu thi công phải có phương án tổ chức, quản lý điều hành khoa học, hạn chế tối đa xung đột trong quá trình thi công để không ảnh hưởng tới hoạt động khai thác của nhà ga. Công trình khi hoàn thành sẽ đảm bảo kết nối đồng bộ về thiết bị, công nghệ, kết cấu giữa khu vực mở rộng và khu vực nhà ga hiện hữu.
“Đây là gói thầu khó, phức tạp, yêu cầu rất cao về năng lực tổ chức điều hành, thi công, lắp đặt kết nối với các hệ thống hiện hữu của Nhà ga. Liên danh sẽ tập trung nhân lực, thiết bị và áp dụng triệt để hệ thống quản trị chuyên nghiệp, nỗ lực vượt qua mọi thách thức, hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an ninh và an toàn lao động trong quá trình thi công dự án”, đại diện liên danh Việt Bắc cho biết.