Cửa khẩu Xa Mát - Tây Ninh. Ảnh: Nguyễn Văn Thuận
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Công văn số 346/TTg – CN gửi UBND tỉnh Tây Ninh và Bộ Giao thông - Vận tải về cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gò Dầu – Xa Mát.
Theo đó, Thủ tướng giao UBND tỉnh Tây Ninh làm cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường cao tố Gò Dầu – Tây Ninh như đề xuất của tỉnh này và ý kiến của Bộ Giao thông - Vận tải.
Thủ tướng giao UBND tỉnh Tây Ninh có trách nhiệm cân đối từ nguồn vốn ngân sách của tỉnh để tham gia đầu tư Dự án; phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông - Vận tải triển khai Dự án theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm chất lượng công trình, hiệu quả đầu tư.
Vào cuối tháng 12/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đã có Tờ trình số 4285/UBND – TTr gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Gò Dầu – Xa Mát (giai đoạn 1, thực hiện đoạn từ Gò Dầu đến TP. Tây Ninh trong giai đoạn 2021 – 2030).
Theo đó, UBND tỉnh Tây Ninh kiến nghị Thủ tướng giao cho UBND tỉnh này làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai.
“Việc triển khai sớm Dự án nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường cao tốc” đã được Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII thông qua, đồng thời khai thác có hiệu quả tuyến cao tốc TP. HCM – Mộc Bài sau khi đầu tư”, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết.
Theo Quy hoạch Mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát (CT.32), chiều dài khoảng 65 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.
Đây là trục giao thông chính chạy dọc từ Bắc xuống Nam của tỉnh Tây Ninh, kết nối với tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (tuyến đang được TP.HCM và tỉnh Tây Ninh phối hợp thực hiện, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng năm 2025).
Tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát khi hoàn thành sẽ hình thành trục giao thông kết nối Tây Ninh (các khu vực TP. Tây Ninh, thị xã Hoà Thành, Trảng Bàng và các huyện Gò Dầu, Dương Minh Châu, Tân Châu, Tân Biên) và các cửa khẩu phía Bắc của tỉnh Tây Ninh (bao gồm 2 cửa khẩu quốc tế: Xa Mát, Tân Nam, 2 cửa khẩu chính: Chàng Riệc, Kà Tum và nhiều cửa khẩu phụ) với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và hành lang kinh tế Đông - Tây phía Nam các nước tiểu vùng sông Mê Kông.
Vì vậy, lãnh đạo tỉnh Tây Ninh khẳng định, việc nghiên cứu và đầu tư sớm tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước, của Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung và tỉnh Tây Ninh nói riêng trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết.
Dự án cao tốc Gò Dầu - Xa Mát giai đoạn 1 có điểm đầu giao với đường cao tốc TP. HCM - Mộc Bài; điểm cuối khoảng Km27+820 giao với đường 781, thuộc địa phận xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu với tổng chiều dài 27,82 km. Tuyến đi qua địa phận các huyện Gò Dầu, Dương Minh Châu và thị xã Hoà Thành. Quy mô đầu tư mặt cắt ngang giai đoạn 1 gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường là 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự kiến khoảng 5.159 tỷ đồng. Trong đó, phân theo chi phí, gồm có: Chi phí xây dựng, thiết bị 3.057 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư, chi phí khác và lãi vay trong quá trình xây dựng 367 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng 1.062 tỷ đồng; chi phí dự phòng 673 tỷ đồng.