Sáng 4/2, tức mùng 4 Tết Nhâm Dần, tại cầu Nam Bình, xã Ninh Phúc, Tp Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cắt băng khánh thành Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Cao Bồ - Mai Sơn.
Theo Thủ tướng, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng là một trong đột phá chiến lược đã được Đảng xác định từ 2011 đến nay, trong đó quan điểm là nguồn lực nhà nước phải có trọng tâm, trọng điểm, phát huy mọi nguồn lực đầu tư vào hạ tầng, trong đó lĩnh vực giao thông là 2 dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Đánh giá cao vai trò của UBND tỉnh Ninh Bình, Sở GTVT Ninh Bình trong vai trò chủ đầu tư đã đưa Dự án hoàn thành đúng tiến độ, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT cần sớm tổng kết rút kinh nghiệm cho việc triển khai các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2017 – 2020 và Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2020 -2025.
“Chúng ta bắt đầu khởi công cách đây 2 năm, hoàn thành đúng tiến độ nhờ tin tưởng giao cho địa phương là Sở GTVT Ninh Bình. Bộ GTVT phải thấy khi phân cấp đừng sợ người ta không làm được, không ai có trách nhiệm hơn chính địa phương có dự án chạy qua như Ninh Bình, Nam Định", Thủ tướng khẳng định và nhấn mạnh phân cấp, phân quyền phải đi đôi với kiểm tra giám sát, đi đôi với phân bổ nguồn lực và nâng cao năng lực cán bộ.
Thủ tướng nhắc nhỏ Bộ GTVT và các địa phương có đường cao tốc đi qua nghiên cứu cách làm của Ninh Bình và một số địa phương, rút kinh nghiệm làm cho tốt, đặc biệt trong công tác lựa chọn nhà thầu, quản lý chất lượng công trình.
Được biết, tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn là một trong 11 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng một số tuyến đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 do Sở GTVT Ninh Bình làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.
Dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có điểm đầu tại Km259+100,15 (lý trình đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa), thuộc địa phận xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định; điểm cuối tại Km274+345 (lý trình đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa), giao cắt với tuyến Quốc lộ 1 tránh thành phố Ninh Bình, thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.
Tuyến đường thuộc Dự án có tổng chiều dài khoảng 15,245 km, được xây dựng theo quy mô 4 làn xe, rộng 17 m, vận tốc thiết kế 100/km. Dự án được khởi công vào ngày 2/12/2019, được thông xe tạm vào ngày 28/1/2022 để phục vụ giao thông trong dịp Tết Nguyên đán 2020.
Dự án do Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải - CTCP; Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Cầu lớn- Hầm; Công ty CP xây dựng VNC là đơn vị tư vấn thiết kế. Các nhà thầu thi công xây dựng gồm Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường; Tổng công ty Thăng Long – CTCP; Công ty cổ phần xây dựng và sản xuất thương mại Việt Phát; Công ty TNHH xây dựng và thương mại Thành Trung.
Tuyến đường khi hoàn thành sẽ góp phần từng bước hình thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu vận tải; kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng đồng bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu, rộng, đảm bảo quốc phòng an ninh.
Theo Bộ GTVT, tính đến tháng 1/2022, công tác GPMB thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (11 dự án thành phần) đã cơ bản hoàn thành; khối lượng còn lại không nhiều, không ảnh hưởng đến tiến độ thi công, còn cục bộ một số vị trí khoảng 0,453/652,86km (chiếm 0,07%), một số khu tái định cư đang được các địa phương tích cực triển khai thực hiện.
Về tiến độ thực hiện, hiện 11 dự án đã khởi công xây dựng, lũy kế sản lượng đến nay đạt 15.133,69/56.709 tỷ đồng, tương đương 26,7% giá trị các hợp đồng. Trong số 11 dự án, ngoài Dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đã hoàn thành, 9/11 dự án còn lại dự kiến hoàn thành đúng kế hoạch.