Ảnh Internet
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đến thời điểm này đã thi công và lắp đặt thiết bị cơ bản xong. Tuy nhiên, tồn tại lớn nhất hiện nay khiến cho việc đưa dự án vào khai thác chậm là do quá trình cung cấp hồ sơ để đánh giá tính an toàn của hệ thống theo thỏa thuận tại hợp đồng, cũng như quy định của pháp luật của tổng thầu Trung Quốc chậm, chưa đầy đủ…”, ông Đông nói.
Lãnh đạo Bộ Giao thông- Vận tải cho biết thêm, để đánh giá mức độ an toàn của hệ thống trước khi nghiệm thu và đưa vào khai thác, chúng ta đã thuê đơn vị tư vấn độc lập có kinh nghiệm của Pháp. Do việc cung cấp hồ sơ của tổng thầu chưa đầy đủ, đặc biệt là chứng chỉ thử nghiệm trong quá trình sản xuất đoàn tàu để chứng minh vận hành an toàn.
“Khi nào đơn vị độc lập đưa ra đánh giá hệ thống vận hành an toàn, thì chúng ta mới đưa vào chạy thử đồng bộ các hạng mục, từ hệ thống tín hiệu, bán vé tự động, đến vận hành của đoàn tàu chạy liên tục từ 3-4 phút/chuyến. Quá trình chạy thử này kéo dài 20 ngày, mà cho kết quả đảm bảo hệ thống vận hành an toàn, thì mới nghiệm thu để đưa vào khai thác…”, ông Đông cho hay.
Để khắc phục tình trạng chậm trễ kéo dài trên, lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, Bộ đã tích cực làm việc với tổng thầu và UBND Thành phố Hà Nội để khẩn trương tháo gỡ. Mới đây đích thân Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp xuống hiện trường nắm bắt tình hình và đưa ra chỉ đạo khắc phục các vướng mắc, ách tắc hiện nay, để đưa dự án vào khai thác, không để kéo dài tình trạng chậm trễ kéo dài như hiện tại.