Theo Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP (đơn vị được giao tổ chức thu phí tạm sử dụng lòng đường để đỗ xe ô tô), trong hơn một tháng (từ ngày 1/5 đến 11/6), chi phí nhân công là hơn 840 triệu đồng nhưng doanh thu chỉ đạt hơn 180 triệu đồng.
Từ đó, công ty đề nghị Sở Giao thông vận tải TP và đơn vị liên quan đưa ra những giải pháp phù hợp nhằm giải quyết các chế độ chính sách bổ sung chi phí cho nhân viên công ty thực hiện việc này.
Đơn vị thu phí dẫn ra hàng loạt khó khăn như: một số người dân không hợp tác đăng ký đặt chỗ bằng phần mềm My parking do thời gian tải về lâu (15-20 phút) ảnh hưởng đến công việc của họ; nhiều người yêu cầu thu tiền mặt do đã quen cách thanh toán này.
Bên cạnh đó, nhiều hộ nằm trên các tuyến đường thu phí chiếm dụng lòng đường để phục vụ kinh doanh sửa chữa, trang trí nội thất ô tô (khoảng 70 hộ), gây cản trở việc giám sát thu phí ô tô như đường An Dương Vương, Trần Bình Trọng.
Một số tuyến đường như Tản Đà, Lê Hồng Phong, Trương Định tập trung các hộ kinh doanh vận tải hành khách, chiếm dụng lòng đường để đỗ xe khách 50 chỗ, không chấp hành đăng ký đỗ xe theo quy định.
Trong khi đó, tuyến đường Nguyễn Cư Trinh, Ngô Đức Kế, Thành Thái, Hồ Huấn nghiệp tập trung nhiều doanh nghiệp vận tải taxi cũng đỗ xe nhưng không chấp hành đăng ký theo quy định.
Từ đó, đơn vị thu phí đề nghị Sở GTVT TP chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông lập biên bản, xử lý chế tài đối với các trường hợp cố tình không thực hiện việc đỗ xe theo quy định.
Trước tình hình trên, Sở GTVT TP đề nghị các quận, huyện và đơn vị liên quan rà soát các tuyến đường cần thiết phải bổ sung việc thu phí sử dụng tạm lòng đường để đỗ xe, hoặc bãi bỏ một số tuyến trong danh mục trước đây.
Trước đây, việc thu phí ô tô đỗ dưới lòng đường ở khu vực trung tâm TP.HCM được giao cho lực lượng quản lý trật tự đô thị các quận. Tuy nhiên, kể từ 1/5, công tác thu phí được giao cho lực lượng thanh niên xung phong.