Thông xe cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Bãi Vọt - Cam Lộ trong dịp 30/4/2025

0:00 / 0:00
0:00
Đây là chỉ đạo mới nhất của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng liên quan đến tiến độ triển khai Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, giai đoạn 2021 – 2025.
Thông xe cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Bãi Vọt - Cam Lộ trong dịp 30/4/2025

Bộ GTVT vừa có Thông báo số 233/TB- BGTVT về kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tại buổi kiểm tra hiện trường và họp kiểm điểm tình hình triển khai các dự án đường bộ cao tốc: Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, giai đoạn 2021 - 2025, Biên Hòa - Vũng Tàu (dự án thành phần 2), cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (dự án thành phần 2) và Hòa Liên - Túy Loan.

Thông xe 12 dự án cao tốc Bắc - Nam trong năm 2025

Điểm nhấn nổi bật nhất trong Thông báo số 233 là việc người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu các Ban quản lý dự án phải tập trung chỉ đạo các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát huy động tối đa nhân lực, máy móc, trang thiết bị hiện đại, cải tiến quy trình, làm việc với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “3 ca, 4 kíp”, bảo đảm hoàn thành đưa vào khai thác đúng tiến độ, chất lượng yêu cầu; kiên quyết điều chuyển khối lượng ngay đối với những nhà thầu chậm tiến độ theo thẩm quyền.

“Trong đó, phấn đấu cơ bản hoàn thành các dự án thành phần đoạn từ Bãi Vọt - Cam Lộ trong dịp lễ 30/4/2025 (gồm 5 dự án thành phần), đoạn từ Hoài Nhơn - Nha Trang (gồm 4 dự án thành phần_ đến 30/9/2025, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và đoạn Cần Thơ - Cà Mau (2 dự án thành phần) trong năm 2025”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu rõ mục tiêu.

Người đứng đầu ngành GTVT nhấn mạnh, các tuyến cao tốc khi khánh thành đưa vào khai thác phải hoàn thành đồng bộ tất cả các hạng mục của dự án theo đúng thiết kế (gồm tuyến chính cao tốc, hệ thống đường gom, đường dân sinh, hệ thống ITS, trạm kiểm tra tải trọng xe, hệ thống thu phí ETC, trạm dừng nghỉ...).

“Giám đốc các Ban quản lý dự án chịu trách nhiệm chính trước Bộ trưởng Bộ GTVT trong việc triển khai các dự án đảm bảo tiến độ, đồng bộ, hoàn chỉnh, chất lượng theo quy định pháp luật và yêu cầu của cấp có thẩm quyền”, Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo.

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, các đơn vị chủ đầu tư phải tập trung giải ngân 100% vốn đầu tư công bố trí cho các dự án trong năm 2024, yêu cầu giải ngân phải thực chất đi cùng với khối lượng thực tế trên công trường; phối hợp, hỗ trợ cho nhà thầu trong công tác nghiệm thu, thanh toán để tạo điều kiện tối đa cho nhà thầu về tài chính; tăng cường kiểm tra, nhất là kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi nhũng nhiễu, cố tình gây khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công.

Đặc biệt, các đơn vị chủ đầu tư cần chủ động rà soát, đăng ký bổ sung vốn theo nhu cầu. Bộ GTVT không hạn chế số vốn đăng ký bổ sung với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.

Để đạt được 2 mục tiêu nói trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng lưu ý các chủ đầu tư cần kiểm soát chặt chẽ các hạng mục thuộc “đường găng” tiến độ của các dự án như các đoạn tuyến xử lý nền đất yếu, các đoạn tuyến còn vướng mắc về giải phóng mặt bằng để chủ động, có giải pháp tổ chức thực hiện phù hợp, bảo đảm chất lượng, tiến độ yêu cầu.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng chủ trì, tham mưu Bộ văn bản đề nghị các địa phương phối hợp với các chủ đầu tư tổ chức rà soát tổng thể từng Dự án, nghiên cứu đề xuất điều chỉnh, bổ sung các hạng mục công trình (nếu thực sự cần thiết) trước ngày 30/8/2024; đồng thời xác định thời gian hoàn thành công tác đền bù, hỗ trợ, tái định cư cho các hạng mục bổ sung, phát sinh làm cơ sở xem xét quyết định.

Sau thời gian nêu trên, Bộ GTVT sẽ không xem xét xử lý các kiến nghị bổ sung hạng mục để đảm bảo tiến độ hoàn thành, chi phí thực hiện Dự án.

Kiểm soát chặt chất lượng

Liên quan đến nguồn vật liệu cung cấp cho Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Vũng Áng - Bùng, người đứng đầu ngành GTVT cho rằng, Ban quản lý dự án 6 chưa làm tròn trách nhiệm trong quản lý, điều hành thực hiện Dự án, chưa kịp thời xử lý các vướng mắc về vật liệu cát đắp nền đường các đoạn xử lý nền đất yếu.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án 6 nghiêm túc rút kinh nghiệm, khẩn trương tính toán, xác định chính xác khối lượng vật liệu cát đắp nền đường còn thiếu, báo cáo UBND tỉnh Quảng Bình để xem xét, xử lý tháo gỡ, đảm bảo tiến độ hoàn thành của Dự án.

“Đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình tiếp tục hỗ trợ giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc về nguồn vật liệu cung cấp cho Dự án”, Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo.

Theo phản ánh của nhà thầu thi công Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam, đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ, giá một số vật liệu được địa phương công bố chưa sát với thị trường, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban quản lý dự án đường Hồ chí Minh khẩn trương tổng hợp các kiến nghị của nhà thầu để có văn bản gửi các cơ quan chức năng địa phương xem xét, thẩm định và công bố điều chỉnh giá vật liệu (nếu có) cho phù hợp.

Về bổ sung hệ thống chiếu sáng tại 2 công trình cầu lớn (cầu Sông Gianh và cầu Long Đại) thuộc đoạn Vũng Áng - Bùng và đoạn Bùng -Vạn Ninh theo kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Bình, giao Ban quản lý dự án 6 nghiên cứu, khẩn trương đề xuất phương án thực hiện.

Đối với Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban quản lý dự án 85 phối hợp chặt chẽ với địa phương giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo bàn giao 100% mặt bằng sạch chậm nhất trong tháng 9/2024.

Ban quản lý dự án 85 phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam rà soát, đề xuất thủ tục đẩy nhanh việc điều phối vật liệu đất đắp từ Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành phục vụ cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đảm bảo theo đúng quy định pháp luật (trường hợp cần thiết, tham mưu Bộ văn bản gửi cơ quan có thẩm quyền để xử lý, tháo gỡ).

Ban quản lý dự án 85 khẩn trương rà soát, tính toán giải pháp, phương án thi công, cải tiến quy trình để đảm bảo hoàn thành, đưa Dự án vào khai thác trước 31/12/2025.

Đối với Dự án thành phần 2 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban quản lý dự án 6 phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, tập trung chỉ đạo quyết liệt nhà thầu thi công, tư vấn giám sát bố trí đầy đủ nhân, vật lực, tài chính, thi công 3 ca, 4 kíp đẩy nhanh nhất tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng yêu cầu.

Đối với Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng lưu ý Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã có nhiều chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Vì vậy, Bộ trưởng yêu cầu Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nâng cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, quyết liệt hơn nữa với chính quyền địa phương khẩn trương xử lý dứt điểm, đảm bảo bàn giao 100% mặt bằng trong thời gian sớm nhất; đồng thời chỉ đạo nhà thầu thi công, tư vấn giám sát bố trí đầy đủ nhân lực, vật lực, tài chính, thi công 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh nhất tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng; yêu cầu dự án phải hoàn thành trong năm 2025.

Về công tác quản lý chất lượng, bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định, đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng được Thủ tướng và Bộ GTVT đặc biệt quan tâm và đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo, quán triệt đến từng cơ quan, đơn vị.

“Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, nhất là các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát quán triệt quan điểm “Tiến độ là quan trọng nhưng chất lượng công trình phải đặt lên hàng đầu” và thực hiện nghiêm công tác quản lý chất lượng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường theo đúng quy định pháp luật, quy định hợp đồng và chỉ đạo của cấp có thẩm quyền”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Theo đó, các đơn vị tư vấn giám sát rà soát, bổ sung đủ nhân sự thực hiện giám sát thường xuyên, liên tục trên công trường để giám sát chặt chẽ chất lượng thi công công trình; tăng cường công tác kiểm định chất lượng công trình để có các cảnh báo, chấn chỉnh kịp thời.

Các Ban quản lý dự án tăng cường bộ máy quản lý, điều hành để quản lý chặt chẽ chất lượng từ khâu thiết kế bản vẽ thi công, phương án tổ chức thi công, dây chuyền thi công theo đúng phương án được duyệt, kiểm soát chất lượng vật liệu đưa vào thi công, kiểm soát thí nghiệm, kiểm định chất lượng, nghiệm thu giai đoạn…

“Các Ban quản lý dự án căn cứ mốc hoàn thành, khẩn trương xác định các hạng mục là đường găng tiến độ của từng dự án, gói thầu gửi về Bộ GTVT. Giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng trên cơ sở báo cáo của các chủ đầu tư, chủ trì phối hợp với Cục Đường cao tốc Việt Nam rà soát, hoàn thiện đường găng tiến độ từng Dự án làm cơ sở theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng lưu ý.

Đối với hệ thống trạm dừng nghỉ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các Ban quản lý Dự án phối hợp chặt chẽ với địa phương hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư thi công trong thời gian sớm nhất. Giao Cục Đường cao tốc Việt Nam tăng cường theo dõi, đôn đốc, xử lý kịp thời vướng mắc, báo cáo Bộ xem xét chỉ đạo trong trường hợp vượt thẩm quyền. Trong đó lưu ý, cần nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng để triển khai đầu tư đúng quy định, phù hợp với tình hình thực tế, nhất là những hạng mục thiết yếu cần hoàn thành trước để phục vụ nhân dân và công tác quản lý điều hành khi đưa Dự án vào khai thác, sử dụng.

Tin bài liên quan