Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thu hút đông đảo người tham gia giao thông sử dụng từ khi vận hành khai thác thương mại đến nay.
Theo kết luận, căn cứ Quy chế làm việc số 09-QC/TU ngày 22/6/2023 và các văn bản sửa đổi, bổ sung, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố đã lấy ý kiến bằng văn bản từ các Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ (khóa XVII) dựa trên đề nghị của Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố tại Báo cáo số 184-BC/BCSĐ ngày 25/11/2024. Kết quả, Ban Chấp hành đã thống nhất kết luận về tính cấp thiết của việc xây dựng Đề án.
Theo quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 chưa được duyệt, hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô có tổng chiều dài khoảng 413km, đến năm 2035 đầu tư hoàn thành toàn bộ với chiều dài thực tế là 410,8km; đến năm 2045 hoàn thành thêm khoảng 200,7km.
Theo đó, đến năm 2035, Hà Nội đưa vào khai thác khoảng 397,8km đường sắt đô thị, đảm nhận 35-40% thị phần vận tải hành khách công cộng; sau năm 2035, phấn đấu đưa vào khai thác thêm khoảng 200,7km.
Nhu cầu vốn giai đoạn từ năm 2026 - 2030, Hà Nội cần khoảng 14,60 tỷ USD; giai đoạn 2031 - 2035, cần khoảng 22,57 tỷ USD và giai đoạn 2036 - 2045, nhu cầu vốn xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội là khoảng 18,25 tỷ USD.
Hệ thống đường sắt đô thị được xác định là yếu tố trọng tâm nhằm ưu tiên phát triển giao thông công cộng, giảm ùn tắc giao thông trong nội đô, tăng cường năng lực hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần cải thiện chất lượng sống của người dân.
Đề án là bước cụ thể hóa Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cùng với các kết luận quan trọng khác của Bộ Chính trị liên quan đến giao thông và quy hoạch Thủ đô.
Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố đã thống nhất chủ trương thực hiện Đề án với các nội dung quan trọng, bao gồm cơ chế, chính sách đặc thù, đột phá nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi để triển khai dự án; đảm bảo sự phù hợp với quy hoạch chung, đồng bộ với phát triển đô thị; chú trọng công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo việc thu hồi đất, hỗ trợ, tái định cư diễn ra hiệu quả, minh bạch; huy động tối đa nguồn lực tài chính, trong đó có vốn xã hội hóa và hợp tác quốc tế; áp dụng các tiêu chuẩn hiện đại và giải pháp công nghệ tiên tiến; xây dựng quy trình đầu tư chặt chẽ, từ khâu chuẩn bị đến triển khai dự án.
Ban Chấp hành cũng yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố tiếp thu ý kiến đóng góp từ các Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ để nghiên cứu, hoàn thiện Đề án. Đồng thời, cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực phối hợp với các bộ, ban, ngành Trung ương nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng. Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố được giao nhiệm vụ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Việc xây dựng và triển khai hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô vừa giải quyết vấn đề giao thông, vừa đóng vai trò là động lực quan trọng để Hà Nội phát triển bền vững, hướng tới mục tiêu trở thành đô thị văn minh, hiện đại.