Hành động khó hiểu của doanh nghiệp
Theo tin từ Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Thương mại), từ ngày 28/6/2007, Bộ Kinh tế và Sản xuất
Điều rất lạ là, trong khi nhận được khuyến cáo của Cục Quản lý cạnh tranh và Thương vụ Việt Nam tại Argentina, song doanh nghiệp Việt Nam (có một doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu mặt hàng này vào Argentina) không theo đuổi vụ kiện khi không trả lời câu hỏi điều tra của Cơ quan điều tra Argentina, thậm chí còn tăng mạnh khối lượng xuất khẩu hàng vào thị trường này trong thời gian nước bạn khởi kiện (nửa đầu năm 2006). Sau đó, doanh nghiệp này của Việt
Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, đây là nguyên nhân dẫn đến việc nguyên đơn đề nghị cơ quan điều tra của Argentina bổ sung thông tin về việc gia tăng đột biến lượng xuất khẩu vào hồ sơ vụ việc. Và với việc không hợp tác của doanh nghiệp, việc xuất khẩu mặt hàng này từ các doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Argentina trong 5 năm tới sẽ gặp nhiều bất lợi bởi phía đối tác đã có “ấn tượng”.
Tính liên kết của doanh nghiệp ở đâu?
Trong một lần phát biểu xung quanh việc đưa hàng gỗ xuất khẩu sang thị trường Liên minh châu Âu (EU), Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Bùi Xuân Khu đã có nhận xét rất thẳng thắn: “Các doanh nghiệp Việt Nam làm một mình thì tốt, nhưng nếu có 3 doanh nghiệp thì chỉ có đấu đá nhau, hạ giá và chèn ép lẫn nhau nhằm giành được nhiều hợp đồng với khách hàng. Hệ quả của sự việc này là, chúng ta bị kiện bán phá giá, thậm chí, bản thân doanh nghiệp cũng không đủ năng lực để thực hiện hợp đồng theo thoả thuận, phải huỷ hợp đồng và bồi thường”.
Đây là một nhận xét rất đúng và đã được nhiều chuyên gia kinh tế thừa nhận tại các cuộc hội thảo nhằm tìm cách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong điều kiện hội nhập.
Trở lại câu chuyện của doanh nghiệp xuất khẩu nan hoa xe đạp, xe máy trên. Rõ ràng, doanh nghiệp này đã có ý định rút khỏi thị trường
Tại một hội thảo vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, TS. Trần Đình Thiên (Viện Kinh tế Việt
Một trong những biện pháp để giải quyết vấn đề nêu trên là phải tăng cường vai trò của các hiệp hội ngành nghề. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là khẩu hiệu, bởi nếu đã đi ngược lại với tôn chỉ mục đích của các hiệp hội thì doanh nghiệp sẽ bị khai trừ ra khỏi hiệp hội. Nhưng trên thực tế, “các hiệp hội vẫn trong giai đoạn phải ‘nịnh’ các hội viên, vì phấn đấu mãi mới thành được tổ chức hiệp hội, nên nếu các doanh nghiệp lại bị khai trừ hoặc doanh nghiệp tự xin ra thì nguy mất”, một phó chủ tịch hiệp hội (xin không nêu tên) cho biết. Xem ra, câu chuyện liên kết giữa các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực ở Việt