Các nhà sản xuất lithium trên toàn cầu đang lo ngại sự chậm trễ cấp phép khai thác mỏ, thiếu hụt nhân công và lạm phát có thể cản trở khả năng cung cấp đủ nguyên liệu cho pin dùng trong lĩnh vực xe điện để đáp ứng nhu cầu của thế giới.
Từng là một kim loại thích hợp được sử dụng chủ yếu trong gốm sứ và dược phẩm, lithium hiện là một trong những kim loại có nhu cầu cao nhất trên thế giới khi có nhiều hãng ôtô lớn như Stellantis hay Ford đang tích cực thúc đẩy các kế hoạch sản xuất xe điện. Lithium là nguyên liệu không thể thiếu để làm nên pin lithium-ion dùng cho xe điện.
Phát biểu bên lề Hội nghị về nguyên liệu thô lithinium và pin diễn ra tại Las Vegas (Mỹ), Chủ tịch Lake Resources, ông Stu Crow lưu ý rằng, các công ty sản xuất pin có thể rơi vào tình trạng khủng hoảng nếu không đảm bảo được số lượng nguyên liệu lithium.
"Có một sự mất kết nối giữa sự hoảng loạn mà chúng ta đang thấy và hoạt động cố gắng đảm bảo nguồn cung trong lĩnh vực này", ông cho biết.
Tuần qua, Lake Resources đã trở thành công ty lithium mới nhất thông báo tiến độ thực hiện dự án bị chậm trễ, theo đó quá trình sản xuất đầu tiên từ dự án lithium Kachi của công ty ở Argentina chậm lại trong 3 năm qua. Nguyên nhân là do các vấn đề về cung cấp điện và vấn đề về vận chuyển.
Trong khi đó, Albemarle, công ty sản xuất lithium lớn nhất thế giới, đang phát triển nhanh chóng trên khắp châu Mỹ, châu Á và châu Đại Dương. Công ty này dự báo nhu cầu lithium toàn cầu sẽ vượt quá nguồn cung 500.000 tấn vào năm 2030.
Nhiều chuyên gia tư vấn và các công ty sản xuất khác đã đưa ra những dự đoán khác nhau, nhưng tất cả đều cảnh báo về tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Người đứng đầu bộ phận kinh doanh Lithium của Albemarle khẳng định, nguồn cung không đủ cầu là một thách thức lớn.
Fastmarkets cho biết, tính đến cuối năm 2022, toàn thế giới có 45 mỏ khai thác lithium hoạt động và dự kiến có thêm 11 mỏ trong năm nay và 7 mỏ vào năm sau. Số lượng các mỏ mới đi vào khai thác như vậy thấp hơn nhiều so với những gì các chuyên gia tư vấn cho là cần thiết để đảm bảo nguồn cung toàn cầu.
Thiếu lithium cản trở kế hoạch chuyển đổi sang xe điện của châu Âu. Báo cáo mới đây của Tòa án Kiểm toán châu Âu (ECA) cho thấy, việc tiếp cận nguyên liệu thô, chi phí gia tăng và cạnh tranh toàn cầu khốc liệt là ba trở ngại lớn về sản xuất pin, khiến Liên minh châu Âu (EU) có nguy cơ không thể trở thành động lực toàn cầu của ngành công nghiệp pin. Báo cáo được công bố 5 năm sau khi Ủy ban châu Âu (EC) trình bày một kế hoạch cho ngành công nghiệp pin.
ECA cho biết, việc thiếu pin cho xe điện có thể khiến EU phải hoãn lệnh cấm bán xe ôtô mới chạy bằng xăng và dầu diesel sau năm 2035, điều này sẽ ngăn cản EU đạt được các mục tiêu trung hòa khí thải carbon trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu toàn cầu.