Dịch bệnh COVID-19 sẽ khiến thị trường xe máy Việt Nam mất đi cơ hội hồi phục sau bước sụt giảm trong năm 2019. (Ảnh minh hoạ: Reuters).

Dịch bệnh COVID-19 sẽ khiến thị trường xe máy Việt Nam mất đi cơ hội hồi phục sau bước sụt giảm trong năm 2019. (Ảnh minh hoạ: Reuters).

Thị trường xe máy Việt Nam “lao đao” vì ảnh hưởng của dịch COVID-19

Bất chấp những tín hiệu lạc quan trong hai tháng đầu năm, trang dữ liệu Motorcycles Data dự báo sức mua môtô, xe máy tại Việt Nam sẽ tiếp tục sụt giảm trong năm 2020 do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Sau khi kết thúc năm 2019 với tổng lượng tiêu thụ đạt 3,25 triệu xe, giảm 3,87% so với năm 2018, thị trường môtô xe máy Việt Nam bắt đầu tìm lại đà tăng trưởng ngay trong giai đoạn chạy đà cho năm 2020.

Theo số liệu của chuyên trang thống kê MotorCycles Data, thị trường xe máy Việt Nam khởi đầu năm 2020 với mức tăng trưởng 2 con số.

Doanh số bán ra tính đến hết tháng 2 của toàn thị trường đạt 476.978 chiếc, tăng trưởng khoảng 11% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo phân tích, mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ nhu cầu mua sắm môtô xe máy của người dân trước dịp Tết Nguyên đán 2020, thời gian trùng với tháng 1/2020.

Bước sang tháng 2, thị trường vẫn giữ được mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2019 nhưng bắt đầu có dấu hiệu chững lại so với tháng đầu năm.

Tuy nhiên, “niềm vui” với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xe máy tại Việt Nam đã không được trọn vẹn. Kể từ giai đoạn giữa tháng 2 đến nay, sức mua xe máy bắt đầu sụt giảm do tác động từ dịch bệnh COVID-19.

Ngay sau Tết Nguyên đán, giá bán xe máy trên thị trường bắt đầu hạ nhiệt nhưng lượng khách đến đại lý mua xe bắt đầu giảm dần do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Honda vẫn dẫn đầu thị trường xe máy Việt Nam với 163.000 xe bán ra trong tháng 2/2020, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng so với tháng 1/2020 lại giảm tới 33%.

Doanh số bán hàng của hãng xe Nhật dự báo sẽ tiếp tục “lao dốc” khi hoạt động kinh doanh tại một số đại lý (HEAD) gần như đóng băng trong nửa cuối tháng 3/2020.

Thậm chí, trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, tất cả các đại lý và trạm dịch vụ sửa chữa xe máy tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội… bắt đầu đóng cửa tạm ngừng hoạt động từ những ngày cuối tháng 3/2020.

Trong khi đó, đối thủ hàng đầu của Honda là Yamaha cũng giảm 19,7% mặc dù đã ra mắt hai mẫu xe mới nhằm phục hồi vị thế của mình. Ở vị trí thứ ba có SYM, với doanh số tăng 5,2%, tiếp theo là Piaggio (giảm 0,2%) và Suzuki (giảm 1,1%).

Thị trường xe máy Việt Nam “lao đao” vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 ảnh 1

Sự xuất hiện của VinFast làm thị trường xe máy trở nên sôi động hơn. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN).

Bên cạnh đó, miếng bánh thị trường hai bánh đã có phần “chật chội hơn” với sự xuất hiện của VinFast. Theo số liệu bán hàng tổng hợp của năm 2019, hãng xe Việt đã bán ra 50.000 xe chỉ trong năm đầu tiên ra mắt.

Đến nay, hãng đã sản xuất thêm 3 dòng xe máy điện mới, bao gồm Ludo, Impes và Klara S. Dự kiến, trong năm tới thị trường xe máy sẽ sôi động hơn bởi nhiều tên tuổi mới gia nhập.

Theo đánh giá của MotorCycles Data, dịch bệnh COVID-19 sẽ khiến thị trường xe máy Việt Nam mất đi cơ hội hồi phục sau bước sụt giảm trong năm 2019 đồng thời có thể kéo doanh số bán hàng về mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Trang thông tin dữ liệu này cũng dự báo trong năm 2020, doanh số thị trường xe máy Việt Nam có thể sẽ tiếp tục giảm khoảng 6,2% với 2,65 triệu xe bán ra.

Tính đến hết năm 2019, Việt Nam vẫn xếp thứ 4 trên thế giới về tiêu thụ xe máy, sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia. Trong đó thị trường nội địa được “thống trị” bởi năm nhà sản xuất chính là Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio, chiếm hơn 97% tổng thị trường (số liệu bao gồm cả xe sản xuất và nhập khẩu trong nước).

Tin bài liên quan