Thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại làm giảm giá lithium và coban

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Giá kim loại lithium được sử dụng trong xe điện đã giảm gần 50% so với mức đỉnh gần đây vào mùa thu năm ngoái, do nhu cầu xe điện tại thị trường lớn nhất Trung Quốc đang chậm lại.
Thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại làm giảm giá lithium và coban

Với việc các nhà sản xuất tài nguyên lên kế hoạch mở rộng sản lượng, giá coban và niken dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong một thời gian. Một số chuyên gia dự đoán rằng xu hướng này có thể làm giảm giá xe điện.

Lithium cacbonat được bán với giá trung bình 177.500 nhân dân tệ (24.500 USD)/tấn từ giữa đến cuối tháng 4/2023, theo dữ liệu từ Argus Media. Đây là mức thấp nhất trong khoảng 19 tháng và giảm 69% so với mức cao kỷ lục vào tháng 11/2022 trong dữ liệu so sánh từ năm 2016.

Giá Lithium cacbonat sau đó bắt đầu tăng trở lại khi các nhà sản xuất cắt giảm sản lượng và chững lại vào tháng 6. Vào thứ Năm (29/6), mức giá của kim loại này là 307.500 nhân dân tệ, tương ứng mức giảm 45% so với mức cao nhất của tháng 11/2022.

Giá coban giao ngay tại châu Âu hiện đang vào khoảng 15,25 USD/pound - mức thấp nhất kể từ tháng 8/2020. Mức giá này giảm 62% so với mức cao nhất vào tháng 5/2022.

Hợp đồng tương lai niken kỳ hạn 3 tháng hiện đang ở mức 20.305 USD/tấn trên Sàn giao dịch kim loại London (LME), tương ứng với mức giảm 63% so với mức cao kỷ lục được thiết lập vào tháng 3/2022.

Giá kim loại làm pin bắt đầu tăng vào năm 2021 và sau đó đạt mức cao lịch sử vào năm 2022. Điều thúc đẩy xu hướng này là nhu cầu dự đoán trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển hướng sang giảm lượng khí thải carbon.

Sản lượng phương tiện sử dụng năng lượng mới (NEV) của Trung Quốc đã tăng gấp đôi vào năm 2022, khiến các nhà sản xuất vật liệu pin đổ xô đi mua kim loại, nhưng sản xuất tại các mỏ không thể theo kịp nhu cầu.

Những hạn chế về nguồn cung sau đó đã góp phần vào giá cao hơn. Trên LME, các nhà đầu cơ đổ tiền vào niken và đặt cược vào nhu cầu gia tăng.

Một bước ngoặt xảy ra khi việc sản xuất NEV bắt đầu phát triển ở Trung Quốc có xu hướng chậm lại. Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, tăng trưởng sản lượng NEV đã chậm lại kể từ tháng 9/2022 cho đến hai tháng đầu năm 2023.

Sản xuất NEV đã tăng gấp đôi vào năm ngoái, nhưng mức tăng chỉ đạt 37% trong 5 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc hết hạn trợ cấp EV ở Trung Quốc vào cuối năm ngoái đã làm chậm nhu cầu. Sự phổ biến của pin lithium iron phosphate cho EV (không sử dụng coban hoặc niken) cũng thúc đẩy xu hướng giảm giá.

Chính phủ Trung Quốc đang đề xuất giảm thuế đối với NEV, nhưng các chuyên gia tin rằng tác động đối với nhu cầu sẽ không lớn và chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Bên cạnh đó, các kế hoạch để đẩy mạnh sản xuất lithium trên toàn thế giới cũng là một phần nguyên nhân khiến giá giảm do tăng cung. Úc sản xuất một nửa lượng lithium của thế giới, trong khi Chile chiếm 20% đến 30%. Nhiều dự án đang được triển khai để đẩy mạnh sản xuất ở cả hai quốc gia, với tổng sản lượng dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030 so với năm 2019.

Goldman Sachs dự kiến giá lithium sẽ giảm mạnh so với mức hiện tại trên thị trường giao ngay. Tại Indonesia - nước sản xuất niken lớn nhất - các nhà sản xuất đang chuẩn bị tăng sản lượng.

Mặt khác, giá kim loại pin thấp hơn đã sẵn sàng để thúc đẩy sự phổ biến của EV. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong một triển vọng được công bố vào tháng 4 rằng, nếu giá lithium tiếp tục giảm, điều đó "có thể dẫn đến giá pin thấp hơn."

Trong khi đó, với việc pin chiếm một phần ba chi phí sản xuất EV, tác động của việc giảm giá sẽ rất đáng kể.

Đồng thời, nhu cầu về lithium dự kiến sẽ tăng cao trong thời gian dài. IEA nhận thấy nhu cầu lithium vào năm 2050 sẽ tăng lên khoảng 13 lần so với mức của năm 2021 nếu các mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 được thực hiện sau đó.

Tin bài liên quan