Savills Việt Nam vừa tổ chức sự kiện “xu hướng văn phòng tại Việt Nam và châu Á Thái Bình Dương: Khách thuê cần biết điều gì trong giai đoạn 2018 - 2020”.
Theo Savills, hiện tại, dù nằm trong khu vực châu Á được đánh giá là đắt đỏ, nhưng thị trường văn phòng cao cấp tại Việt Nam có mức chi phí khá khiêm tốn.
Theo khảo sát Prime Benchmark nửa cuối năm 2017 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Savills, chi phí thuê văn phòng cao cấp tại Hà Nội và TP.HCM tương ứng là 38,8 USD/m2 và 52,2 USD/m2, thấp hơn đáng kể so với một số thị trường lân cận như Đài Bắc (Trung Hoa), Sydney (Úc), Singapore, Seoul (Hàn Quốc), Thượng Hải (Trung Quốc)... Với tỷ lệ lấp đầy cao của nhiều tòa nhà văn phòng hạng A và nguồn cung hạn chế trong tương lai, giá thuê nhiều khả năng sẽ tăng trong 2 - 3 năm tới.
Theo Savills, thị trường văn phòng hiện đang có những bước chuyển mình rõ rệt. Trong đó, một số điểm đáng lưu ý là sự biến động về cung cầu, những mô hình văn phòng mới. Điều này đã tạo nên cả cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp.
Các báo cáo trước đây của đơn vị này cũng cho thấy, thị trường văn phòng cho thuê Việt Nam đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn bùng nổ mới, trong đó năm 2018 là bước đệm, năm 2019 -2020 sẽ thực sự sôi động.
Văn phòng cho thuê ở Hà Nội đang dần chuyển dịch ra khu vực ngoài trung tâm. Ảnh: Thành Nguyễn.
Năm ngoái, với việc có chỉ số lợi tức tiệm cận 8 - 9%, hai thành phố lớn của Việt Nam (Hà Nội và TP.HCM) đã vượt qua nhiều thành phố khác như Perth (7,5%), Manila (7,39%), Tampa Bay (7,3%), Houston và Dallas (6,9%), Atlanta (6,8%), Jakarta (6,5%)... để ghi danh vào danh mục các thành phố có lợi tức cho thuê hấp dẫn nhất.
Với việc công suất cho thuê lên đến trên 95% tại các khu vực trung tâm của Hà Nội và TP.HCM thời gian qua, thị trường văn phòng cho thuê Việt Nam đang thực sự trong giai đoạn rất hưng phấn.
Đưa ra lời khuyên với các chủ đầu tư, bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý cấp cao Bộ phận Cho thuê nhà ở và thương mại, Savills Hà Nội từng chia sẻ, yếu tố quyết định đến thành công khi kinh doanh văn phòng cho thuê là việc nghiên cứu thị trường và việc xây dựng tòa nhà văn phòng sao cho phù hợp với yêu cầu của khách thuê tại thời điểm dự án ra đời.
Trong đó, các yếu tố vị trí, dịch vụ, tiện ích, quảng bá cũng góp phần tạo nên thành công đó. Chẳng hạn, vị trí có phải là vị trí dành cho văn phòng không, có phải là khu tập hợp các doanh nghiệp tương tự, vị trí đó phù hợp cho loại hình nào, để có thể điều chỉnh lại dự án, chức năng của dự án sao cho phù hợp. Đó có thể là hạng A, hạng B hay hạng C. Nếu ở khu vực trung tâm, quy mô của dự án ở mức độ thế nào, các văn phòng hay doanh nghiệp nào thích ở khu vực đó.
“Thêm một yếu tố nữa mà chủ đầu tư cần xem xét và lưu tâm là việc linh hoạt trong các cơ cấu về giá thuê, linh hoạt trong các chiến dịch cho thuê của mình để đảm bảo hiệu suất tốt nhất. Ngày nay, yếu tố dịch vụ văn phòng rất quan trọng, đặc biệt là các tòa văn phòng hạng A. Các doanh nghiệp nước ngoài, khi lựa chọn thuê một địa điểm nào đó, rất quan tâm đến đơn vị quản lý, đó là đơn vị nào và đơn vị đó đang đạt trình độ nào. Yếu tố này không chỉ quan trọng với riêng văn phòng mà còn với các dự án nhà ở nữa”, bà Diệu Trang cho biết.
Ông Bùi Trung Kiên, Phó giám đốc, Trưởng Bộ phận Cho thuê thương mại Savills Hà Nội nhận xét: "Phải ghi nhận một thực tế là với công suất cho thuê cao như hiện nay, nguồn cung văn phòng tương lai tại Hà Nội còn hạn chế và giá thuê nhiều khả năng sẽ tăng. Tuy vậy, khách thuê vẫn có nhiều lựa chọn về mặt bằng tại nhiều dự án. Vì vậy, doanh nghiệp vẫn nên cân nhắc kỹ lưỡng, đặt chất lượng dự án và uy tín chủ đầu tư lên hàng đầu”.