Xe Honda trưng bày tại một đại lý ở TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn.
Như dự đoán của nhiều chuyên gia trong ngành, doanh số tiêu thụ ôtô tháng 5 khởi sắc trở lại khi các hoạt động kinh tế cơ bản hồi phục sau đợt bùng phát của dịch Covid-19. Thống kê của các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường tiêu thụ 19.981 xe hơi các loại, tăng 62% so với tháng 4 nhưng vẫn giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng mảng xe con trong tháng 5 bán ra 13.009 xe, tăng trưởng 67% so với tháng trước đó. Số lượng xe lắp ráp và xe nhập khẩu tăng lần lượt 50% và 83%.
TC Motor, hãng xe phân phối các mẫu xe Hyundai tăng trưởng 119% trong tháng 5, đạt 4.833 xe bán ra. Hãng xe Việt, VinFast cũng có kết quả bán hàng tốt khi đạt 2.161 xe tiêu thụ. Trong đó VinFast Fadil lần đầu vượt doanh số Hyundai i10, Lux A2.0 lọt top 10 xe bán chạy.
Khác với tháng 4 khi sắc đỏ sụt giảm doanh số bao trùm các hãng, màu xanh tăng trưởng trở lại trong tháng 5. Dẫn đầu mức tăng doanh số là Honda (225%), Suzuki (186%), Ford (165%).
Sức tiêu thụ xe hơi đang có những tín hiệu tích cực sau giai đoạn cách ly xã hội. Những con số tăng trưởng dương đến từ các chương trình giảm giá để đẩy hàng tồn. Để kích cầu tiêu dùng, Chính phủ quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ cho người mua ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước, tuy nhiên chưa có văn bản thi hành chính thức.
Tuy vậy, doanh số cộng dồn 2020 vẫn ảm đạm so với năm ngoái. Tính hết tháng 5, các thành viên VAMA tiêu thụ 79.396 xe, giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái. TC Motor bán 22.401 xe, giảm 24%.