Thị trường lithium được kỳ vọng sẽ sớm bước vào giai đoạn hồi phục

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Ngành công nghiệp lithium được kỳ vọng sẽ sớm bước vào giai đoạn phục hồi sau đợt sụt giảm nghiêm trọng do hàng tồn kho tăng cao khi tín hiệu nhu cầu xe điện tiếp tục ảm đạm.
Thị trường lithium được kỳ vọng sẽ sớm bước vào giai đoạn hồi phục

Giá lithium carbonat giao ngay ở Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8/2021 và các hợp đồng tương lai giao dịch sôi động nhất trên sàn giao dịch Quảng Châu đã mất 12% tính đến thời điểm hiện tại trong tháng này. Trong cuộc đấu giá mới nhất của nhà sản xuất hàng đầu Albemarle Corp. vào ngày 19/6, giá trúng thầu đã giảm 6,9% so với lần bán trước đó vào ngày 5/6.

Sự sụt giảm này diễn ra sau đợt giảm hơn 80% vào năm 2023 do dư thừa và nhu cầu tăng trưởng chậm lại. Mặc dù giá đã ổn định vào đầu năm nay, chuỗi cung ứng vẫn đang nỗ lực giải quyết hàng tồn kho trong khi các khách hàng ngừng mua mới.

Giá lithium carbonat giao ngay ở Trung Quốc

Giá lithium carbonat giao ngay ở Trung Quốc

Theo Susan Zou, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Rystad Energy, sản lượng lithium tăng và kỳ vọng về một mùa hè tạm lắng đang đè nặng lên giá cả. Bất chấp sự phục hồi ngắn ngủi vào đầu năm nay – được củng cố bởi nguồn cung thấp hơn trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của Trung Quốc và hoạt động mua đầu cơ của các thương nhân – động lực tăng giá “hầu hết đã biến mất”.

Theo các nhà phân tích, các nhà sản xuất đang vật lộn với nhu cầu xe điện tăng trưởng chậm lại đã cắt giảm đơn đặt hàng đối với các sản phẩm lithium, với dự đoán rằng họ có thể sớm bổ sung hàng tồn kho với mức giá thậm chí còn thấp hơn.

Theo Citigroup, tổng lượng tồn kho lithium carbonat ở Trung Quốc đã tăng kể từ tháng 4. Lượng tồn kho do các công ty hạ nguồn nắm giữ - chủ yếu là các nhà sản xuất cực âm - đã tăng 8% trong tuần thứ ba của tháng 6 so với tuần thứ hai, trong khi lượng tồn kho của các công ty khác bao gồm cả các nhà sản xuất pin và thương nhân đã tăng vọt 32%.

Khi một số nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới bao gồm Ford Motor, General Motors và thậm chí cả Tesla tạm dừng mở rộng lĩnh vực xe điện trong những tháng gần đây, tâm lý của nhà đầu tư đối với cổ phiếu và công ty khai thác cung cấp nguyên liệu thô cho các nhà sản xuất đó đã trở nên tồi tệ.

Bất chấp những lo ngại về giá lithium, một số công ty lớn hơn vẫn bận rộn với các thương vụ trong những tháng gần đây. Equinor ASA vào tháng 5 đã thông báo rằng họ sẽ mua 45% cổ phần của hai công ty dự án lithium ở Arkansas và Texas từ Standard Lithium Ltd.

Đầu tháng 6, Tập đoàn Dầu khí Occidental đã thành lập một liên doanh với một đơn vị của Berkshire Hathaway Energy nhằm thương mại hóa công nghệ của Occidental nhằm chiết xuất và sản xuất các hợp chất lithium từ nước muối ở California.

Trong khi BloombergNEF cắt giảm ước tính doanh số bán xe chạy bằng pin trong báo cáo Triển vọng xe điện hàng năm còn 6,7 triệu xe cho đến năm 2026, họ vẫn kỳ vọng tổng nhu cầu lithium từ pin sẽ đạt dưới 3,5 triệu tấn vào năm 2035, gần gấp ba lần mức của năm 2024.

Tin bài liên quan