Thị trường laptop hạ nhiệt

0:00 / 0:00
0:00
Sau khi tăng trưởng mạnh trong 2 năm đại dịch 2020-2021, thị trường laptop trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam đã hạ nhiệt.
Thị trường laptop hạ nhiệt

Sức mua giảm

Báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Gartner cho thấy, tổng lượng máy tính xuất xưởng trên toàn cầu trong quý II/2022 đã giảm 12,6% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 72 triệu thiết bị.

Lenovo là hãng dẫn đầu thị trường với 24,8% thị phần và xuất xưởng được hơn 17.800 thiết bị. Con số này thấp hơn 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về HP (18,8% thị phần), Dell (18,5% thị phần), Apple (8,8% thị phần), Acer (7,1% thị phần) và Asus (6,5% thị phần). Trong đó, Apple là nhà sản xuất máy tính duy nhất có sự tăng trưởng về số lượng thiết bị xuất xưởng.

Tại thị trường Việt Nam, một số nhà bán lẻ thừa nhận, nhu cầu của người dùng đối với laptop có xu hướng giảm thấy rõ so với thời kỳ tăng nóng. Tuy nhiên, dựa vào quy mô của nhà bán lẻ cũng như thương hiệu, tăng trưởng doanh số bán hàng có sự khác biệt. Đơn cử, Hệ thống bán lẻ FPT Shop cho hay, doanh thu mảng laptop vẫn tăng trưởng 2 con số và là một trong những mảng đóng góp tăng trưởng chính.

Tung hàng mới, tăng ưu đãi

Khi sức mua không còn tập trung mạnh vào nhóm sản phẩm thiết yếu, phân khúc giá rẻ hoặc tầm trung để phục vụ nhu cầu làm việc từ xa hoặc học online như giai đoạn dịch bệnh, các nhà sản xuất đang tung chiêu ra mắt các dòng sản phẩm đặc biệt hơn, nhắm vào phân khúc cao, nhất là dòng laptop cho game thủ với kỳ vọng tạo hiệu ứng trên thị trường và tăng doanh số bán hàng.

Mới nhất, ngày 6/9, Hãng Lenovo đã cho ra mắt cùng lúc 3 mẫu laptop mới, gồm Legion 5, Legion 5 Pro và IdeaPad Gaming 3, với giá từ 26 đến 45 triệu đồng. Các mẫu laptop gaming cao cấp của Lenovo đã có mặt trên thị trường với mức giá khởi điểm của Legion 5 là 32 triệu đồng, Legion 5 Pro là 45 triệu đồng, IdeaPad Gaming 3 là 26 triệu đồng.

Dòng máy tính chơi game thời gian qua đã trở thành sản phẩm tăng trưởng mạnh và chưa có dấu hiệu dừng lại. Hiện tại, phần lớn các nhà sản xuất tập trung vào dòng sản phẩm này để tạo hiệu ứng, gia tăng cạnh tranh, doanh số. Laptop gaming đang ngày càng được người dùng lựa chọn nhiều hơn bởi những ưu điểm như mức giá tốt, cấu hình mạnh và thiết kế di động hơn trước, từ nhiều thương hiệu uy tín như Acer, Asus, MSI, Lenovo, HP, Gigabyte, Dell…, với giá từ 20 triệu đồng trở lên.

Cùng với việc tung sản phẩm mới, các chính sách bán hàng ưu đãi, linh hoạt để người tiêu dùng dễ dàng sở hữu laptop cũng được các nhà bán lẻ chú ý hơn.

Trong tháng 9/2022, tại hệ thống FPT Shop, khi chọn mua laptop gaming, khách hàng sẽ được giảm đến 6 triệu đồng và nhận thêm bộ quà trị giá 1,5 triệu đồng.

Đặc biệt, khách hàng là học sinh, sinh viên còn được bảo hành đến 3 năm.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Khối Viễn thông - Di động của FPT Shop, nhu cầu mua sắm laptop năm 2022 không tăng trưởng như mấy năm trước, nhưng nhu cầu nâng cấp máy, nhất là máy tính cấu hình cao, sẽ vẫn tăng trưởng ở mức nhất định, tạo dư địa cho các nhà bán lẻ trong việc lập kế hoạch kinh doanh.

Tin bài liên quan