Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Thị trường inbound vào mùa đón khách

0:00 / 0:00
0:00
Bước vào mùa cao điểm cuối năm, lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam (inbound) đang có xu hướng tăng. Các doanh nghiệp lữ hành đã chuẩn bị khá chu đáo về sản phẩm, dịch vụ để hút khách.

Gia tăng lượng khách quốc tế

Hơn 1,1 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong tháng 10 vừa qua. Đây là tháng thứ tư liên tiếp, ngành du lịch nước ta đón trên 1 triệu lượt khách nước ngoài. Nhờ đó, tính chung 10 tháng của năm 2023, Việt Nam đón gần 10 triệu lượt khách quốc tế, vượt qua mục tiêu của cả năm (8 triệu lượt khách quốc tế). Tổng thu từ khách du lịch qua 10 tháng đạt 582.600 tỷ đồng.

Ngành du lịch phấn đấu đón thêm 2,5 - 3 triệu lượt khách quốc tế trong 2 tháng cuối năm và cả năm 2023 sẽ đón 12,5 - 13 triệu lượt khách quốc tế. Mục tiêu được nâng lên sẽ tạo động lực để các doanh nghiệp du lịch đẩy mạnh hơn nữa việc quảng bá, mở rộng thị trường.

Ghi nhận tại Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch Bến Thành (BenThanh Tourist), trong 8 tháng đầu năm, tổng doanh thu mảng khách quốc tế tăng 380% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 70% so với trước dịch Covid-19. Đặc biệt, từ giữa tháng 8/2023, khi chính sách visa thông thoáng hơn, BenThanh Tourist tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan. Đặc biệt, ở mùa cao điểm du lịch inbound này, lượng khách đặt tour tại BenThanh Tourist tăng 250% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những con số tích cực cũng được ghi nhận tại Image Travel & Events. Thống kê của doanh nghiệp này cho thấy, lượt khách đoàn và khách lẻ từ thị trường châu Âu tăng 100% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 30% so với năm 2019. Đại diện Image Travel & Events nhận định, mục tiêu đón thêm khoảng 3 triệu lượt khách quốc tế từ nay đến cuối năm hoàn toàn có thể đạt được, bởi mùa cao điểm đón khách quốc tế mới bắt đầu.

Với lượng khách quốc tế gia tăng trong dịp cuối năm, nhiều doanh nghiệp lữ hành tự tin vượt kế hoạch đặt ra trong năm 2023. Bà Nguyễn Thị Hiên, Giám đốc kinh doanh và marketing BestPrice Travel cho biết: “Tình hình kinh doanh của doanh nghiệp đang tốt hơn mức trước dịch khá nhiều về cả lượng booking và doanh thu. Theo thống kê, lượng khách hiện tại của Công ty đã cao gấp đôi năm 2022 và dự kiến cả năm 2023 sẽ gấp 2,5 - 3 lần so với năm ngoái”.

Thiết kế tour hợp lý, tối ưu trải nghiệm

Sau đại dịch Covid-19, xu hướng, sở thích và thói quen chi tiêu của khách du lịch đã thay đổi khá nhiều. Bởi vậy, lượng khách quốc tế tuy đã tăng lên, nhưng hoạt động, các dịch vụ và doanh thu du lịch chưa hoàn toàn phục hồi.

Với lượng khách quốc tế gia tăng trong dịp cuối năm, nhiều doanh nghiệp lữ hành tự tin vượt kế hoạch đặt ra trong năm 2023.

Theo các doanh nghiệp lữ hành, du khách quốc tế gần đây có xu hướng thắt chặt chi tiêu hơn. Bà Thi Thị Capstan, Phụ trách khối lữ hành BenThanh Tourist cho biết, giai đoạn trước, khách du lịch quốc tế của BenThanh Tourist chủ yếu đến từ các thị trường xa như châu Âu, Australia, Mỹ… Nhưng hiện nay, giá vé máy bay khá cao, nên doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến ở thị trường châu Á, như Ấn Độ, Philippines, Thái Lan, Đài Loan… để cạnh tranh tốt hơn về giá.

“BenThanh Tourist đã xây dựng gói sản phẩm cho 2 tệp khách hàng cụ thể. Với du khách lựa chọn nghỉ dưỡng, du lịch thuần túy, doanh nghiệp đưa ra gói sản phẩm với giá rất cạnh tranh; còn với khách du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, sự kiện), doanh nghiệp cũng có sản phẩm phù hợp để sẵn sàng đón khách”, bà Thi Thị Capstan chia sẻ.

Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Toản, Giám đốc Image Travel & Events cũng cho hay, doanh nghiệp ghi nhận mức chi tiêu của khách quốc tế không bằng mức trước dịch. Nguyên nhân là, với tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, du khách e dè hơn trong mua sắm, đặc biệt là khách hưu trí. Hơn nữa, gói tour dành cho du khách ở thị trường xa đến Việt Nam hiện có giá rất cao (do giá vé máy bay ở mức cao).

“Cùng một khoản kinh phí cho hoạt động du lịch như mọi năm, nhưng hiện nay, du khách châu Âu chỉ đủ kinh tế cho du lịch, nên giảm chi tiêu mua sắm”, ông Toản phân tích.

Nắm bắt được điều này, Image Travel & Events đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ để thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn. Các tour, tuyến được thiết kế theo hướng tiết kiệm, chương trình được sắp xếp hợp lý về chi phí, mà vẫn tối ưu trải nghiệm. Ví dụ, thay vì sử dụng 2 chặng bay như thời gian trước, Image Travel & Events thiết kế các tour có sử dụng tàu hỏa, xe khách… để giảm chi phí.

Bên cạnh vấn đề giá, trong mùa cao điểm inbound năm nay, nhiều doanh nghiệp đang tích cực đẩy mạnh xúc tiến thương mại và tiếp tục đầu tư để khai thác được những tệp khách chất lượng.

Đơn cử, BenThanh Tourist đã đồng hành cùng Sở Du lịch TP.HCM tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại các hội chợ quốc tế ở Đức, Tây Ban Nha, Mỹ, Australia, Singapore… Nhờ đó, doanh nghiệp nhận được nhiều “đơn đặt hàng” của khách đoàn, khách MICE.

Nhìn chung, du khách quốc tế vẫn rất ưa chuộng các sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử, ẩm thực, cảnh quan thiên nhiên, trải nghiệm du lịch địa phương... Khách đến từ châu Âu, Australia, Mỹ… vẫn lựa chọn các tour xuyên Việt hoặc chùm tour hành trình Đông Dương (gồm các điểm đến ở Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan). Với khách du lịch châu Á, theo ghi nhận, điểm đến Đà Nẵng, Hội An vẫn là lựa chọn số một, tiếp đến là tour TP.HCM - miền Tây sông nước và tour Hà Nội - Sa Pa, vịnh Hạ Long… Đây là cơ sở để các doanh nghiệp lữ hành tiếp tục nâng cao chất lượng ở mỗi hành trình tour nhằm tạo ấn tượng tốt và thu hút du khách quốc tế quay trở lại.

Tin bài liên quan