Thị trường F&B 2025: Hé lộ những trào lưu ẩm thực mới

0:00 / 0:00
0:00
Năm 2025, thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ chứng kiến sự bùng nổ của các trào lưu ẩm thực mới.

Sáng 18/3/2025, iPOS.vn và Nestlé Professional công bố Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2024 và xu hướng thị trường năm 2025.

Đây là dự án nghiên cứu chuyên sâu thường niên, do iPOS.vn phối hợp cùng Công ty trách nhiệm hữu hạn Nestlé Việt Nam thực hiện, dưới sự cố vấn và thẩm định dữ liệu bởi Công ty cổ phần Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam - VIRAC.

Năm 2024, thị trường F&B có nhiều biến động

Phát biểu tại Họp báo, ông Trương Văn Trực Phó, Tổng giám đốc Công ty cổ phần iPOS.vn cho biết: “Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam 2024” (Gọi tắt là “Báo cáo”) được xây dựng từ nghiên cứu của 4.005 nhà hàng/ café cùng 4.453 thực khách trên toàn quốc. Đồng thời, Báo cáo cũng được kết hợp với nhiều nguồn dữ liệu thứ cấp của các đơn vị nghiên cứu thị trường uy tín, kết hợp phỏng vấn chuyên sâu gần 100 chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp F&B tại Việt Nam”.

Ông Trương Văn Trực, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần iPOS.vn phát biểu tại họp báo. Ảnh: Hồng Hạnh.

Ông Trương Văn Trực, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần iPOS.vn phát biểu tại họp báo. Ảnh: Hồng Hạnh.

Ông Trương Văn Trực chia sẻ thêm: “Năm 2024 đã đánh dấu nhiều biến động đáng kể của thị trường F&B tại Việt Nam. Mặc dù đối mặt với những khó khăn chung như giá nguyên vật liệu tăng cao, doanh thu toàn ngành vẫn ghi nhận sự tăng trưởng, dù lợi nhuận bị ảnh hưởng. Tuy vậy, thị trường vẫn có những dấu hiệu đáng mừng khi chi tiêu của thực khách ở mức khá. Báo cáo thị trường Kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2024 là một trong những hoạt động thường niên của chúng tôi, với mong muốn sẽ cung cấp những kiến thức bổ ích giúp các doanh nghiệp và cá nhân đang quan tâm tới ngành F&B có thêm cái nhìn khách quan hơn về thị trường”.

Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần iPOS.vn bày tỏ tin tưởng, những thông tin và phân tích trong Báo cáo giúp các doanh nghiệp định hướng chiến lược phù hợp trong năm 2025 và giai đoạn tiếp theo.

Ông Lê Quang Long, đại diện Nestle Professional chia sẻ: “Thị trường F&B tại Việt Nam luôn là một thị trường đầy tiềm năng, nhưng cũng không ít thách thức. Năm nay, Nestle Professional rất tự hào và hân hạnh được đồng hành cùng iPOS.vn trong việc thực hiện báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực Việt Nam 2024.

Ông Lê Quang Long, đại diện Nestle Professional phát biểu tại Họp báo. Ảnh: Hồng Hạnh.

Ông Lê Quang Long, đại diện Nestle Professional phát biểu tại Họp báo. Ảnh: Hồng Hạnh.

Với mục tiêu cung cấp những cập nhật mới nhất về thị trường, về sự thay đổi trong nhu cầu và khẩu vị của người tiêu dùng, chúng tôi hy vọng báo cáo này sẽ hỗ trợ các đơn vị kinh doanh trong ngành F&B Việt Nam phát triển định hướng và tối ưu hóa hoạt động trong thời gian tới, chung tay cùng nhau phát triển thị trường F&B Việt Nam bền vững và thành công hơn nữa”.

Thị trường F&B 2024: Những điểm sáng hiếm hoi

Cũng tại Họp báo, ông Nguyễn Đỗ Anh Quân, Giám đốc nhãn hàng iPOS.vn đã trình bày tóm tắt Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2024.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Quân, Giám đốc nhãn hàng iPOS.vn đã trình bày tóm tắt Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2024. Ảnh: Hồng Hạnh.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Quân, Giám đốc nhãn hàng iPOS.vn đã trình bày tóm tắt Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2024. Ảnh: Hồng Hạnh.

Báo cáo mang tới một góc nhìn tổng quan nhất về ngành kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2024 thông qua 4 phần chính:

Một là, nhận định tổng quan về thị trường F&B năm 2024, bao gồm việc đánh giá tỷ lệ tăng trưởng số lượng cửa hàng và tổng doanh thu ngành F&B.

Hai là, phân tích, đánh giá và nhận định về tình hình kinh doanh ẩm thực và đồ uống năm 2024 thông qua nghiên cứu hơn 4.000 đơn vị F&B trên cả nước.

Ba là, phân tích hành vi tiêu dùng của thực khách năm 2024 thông qua nghiên cứu gần 4.500 đáp viên tại 64 tỉnh thành.

Bốn là, dự báo tiềm năng kinh doanh và xu hướng ẩm thực tại Việt Nam năm 2025.

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, tính đến hết năm 2024, số lượng cửa hàng F&B tại Việt Nam ước tính đạt 323.010 cửa hàng, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Bất chấp những khó khăn về tiêu dùng, doanh thu ngành F&B tại Việt Nam năm 2024 vẫn đạt khoảng 688.800 tỷ đồng, tăng 16,6% so với năm 2023.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Quân cho biết, mặc dù doanh thu chung của ngành tăng, nhưng theo khảo sát từ 4.005 đơn vị F&B trên cả nước, chỉ 25,5% doanh nghiệp ghi nhận doanh thu ổn định so với cùng kỳ năm 2023, và 14,7% có mức tăng trưởng. Dưới sức ép của giá nguyên vật liệu tăng cao, có tới 49,2% doanh nghiệp F&B dự kiến tăng giá trong năm 2025 để đối phó áp lực chi phí.

Dựa trên kết quả nghiên cứu của gần 4.500 thực khách, Báo cáo chỉ ra rằng chi tiêu của người dân không giảm nhưng sẽ ưu tiên những lựa chọn có chất lượng tốt với mức giá phải chăng. Theo đó, xu hướng ăn ngoài vào cuối tuần đang trở nên rất phổ biến, đặc biệt là nhóm thỉnh thoảng và thường xuyên chiếm gần 70%.

Khác với xu hướng của hai năm sau đại dịch, 52,3% người Việt hiện ưu tiên chi tiêu dưới 35.000 đồng cho mỗi món đồ uống, thể hiện xu hướng tối ưu hóa ngân sách khi mua sắm. Tuy nhiên, thói quen tiêu dùng đồ uống bên ngoài lại tăng trưởng mạnh so với năm 2023, với tỷ lệ người uống thường xuyên (3-4 lần/tuần) tăng đột biến từ 17,4% (năm 2023) lên 32,8% (năm 2024).

Đồ uống Matcha trở thành xu hướng mới đáng chú ý

Cũng theo ông Nguyễn Đỗ Anh Quân, sau một năm 2023 sôi động với hàng loạt trào lưu ẩm thực bùng nổ, thị trường F&B năm 2024 chứng kiến sự chững lại rõ rệt. “52,8% doanh nghiệp thừa nhận họ không chạy theo bất kỳ “trend” ẩm thực nào, cho thấy tâm lý thận trọng hơn trong việc đầu tư vào các xu hướng mới”, Giám đốc nhãn hàng của iPOS.vn thông tin.

Dù vậy, vẫn có một số trào lưu nổi bật, trong đó đồ uống Matcha vươn lên dẫn đầu với 29,6% doanh nghiệp lựa chọn, trở thành xu hướng mới đáng chú ý của ngành F&B tại Việt Nam. Trong khi đó, trà đậm vị – từng là một xu hướng lớn trong năm 2023 – lại có dấu hiệu đi tới điểm bão hòa, khi tỷ lệ lựa chọn giảm xuống còn 21,4%. Trước đó, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư mạnh vào các dòng trà ô long đặc sản, trà shan tuyết hay trà nguyên bản với hương vị đậm đà, nhấn mạnh vào trải nghiệm thưởng trà truyền thống.

Ngành F&B năm 2025 đầy tiềm năng với nhiều xu hướng mới

Chia sẻ về dự báo tiềm năng kinh doanh và xu hướng ẩm thực tại Việt Nam năm 2025, ông Nguyễn Thái Dương, đại diện iPOS.vn cho biết, Chính phủ Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt 8%, tập trung vào các động lực kinh tế mũi nhọn như xuất khẩu, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), và phát triển công nghiệp.

Ông Nguyễn Thái Dương, đại diện iPOS.vn chia sẻ về dự báo tiềm năng kinh doanh và xu hướng ẩm thực tại Việt Nam năm 2025.

Ông Nguyễn Thái Dương, đại diện iPOS.vn chia sẻ về dự báo tiềm năng kinh doanh và xu hướng ẩm thực tại Việt Nam năm 2025.

Xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu đang tạo cơ hội lớn cho Việt Nam thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghệ cao. Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành F&B tại Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng 9,6% trong năm 2025, phù hợp với xu thế chung của thị trường, nhưng ở mức thấp hơn so với năm 2024.

Năm 2025 được kỳ vọng sẽ chứng kiến sự bùng nổ của các trào lưu ẩm thực mới. Trong lĩnh vực đồ ăn, lẩu bò tươi Triều Châu với hương vị đậm đà cùng thịt bò tươi ngon đang thu hút sự quan tâm lớn.

Bên cạnh đó, lẩu hấp thủy nhiệt, với phương pháp chế biến giúp giữ trọn dưỡng chất mà không sử dụng dầu mỡ, cũng dần trở thành lựa chọn được ưa chuộng. Ở mảng đồ uống, MILO và Matcha tiếp tục khẳng định sức hút, không chỉ trong những công thức truyền thống mà còn qua các biến tấu sáng tạo, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm đa dạng của giới trẻ.

Tin bài liên quan