Mặc dù đây là quý thứ tư liên tiếp tăng trưởng và tạo đà cho sự phục hồi dự kiến trong năm nay, nhưng nhu cầu vẫn chưa phục hồi hoàn toàn vì vẫn còn nhiều thách thức ở một số thị trường.
"Trong khi quá trình phục hồi đang diễn ra tốt đẹp với 5 hãng điện thoại thông minh hàng đầu đều ghi nhận lợi nhuận, chúng tôi nhận thấy sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các công ty dẫn đầu và sự phân cực trong các khoảng giá. Khi cả Apple và Samsung đều tiếp tục dẫn đầu thị trường và được hưởng lợi nhiều nhất từ xu hướng cao cấp hóa đang diễn ra, nhiều OEM hàng đầu của Trung Quốc đang tăng cường xuất xưởng ở phân khúc giá rẻ nhằm cố gắng chiếm lĩnh thị phần trong bối cảnh nhu cầu yếu kém”, Nabila Popal, Giám đốc nghiên cứu của nhóm Worldwide Tracker của IDC cho biết.
“Tuy nhiên, thị trường điện thoại thông minh ngày nay vẫn rất sôi động nhờ giá bán trung bình (ASP) cao hơn và tiếng vang do AI tạo sinh tạo ra trên các dòng điện thoại thông minh”, báo cáo cho biết.
Kết quả thị trường sơ bộ cho thấy Samsung đã chiếm được vị trí dẫn đầu trong quý II/2024 với 18,9% thị phần, nhờ chiến lược tập trung vào các sản phẩm chủ lực và chiến lược AI mạnh mẽ. Apple kết thúc quý II ở vị trí thứ hai với 15,8% thị phần nhờ doanh số được cải thiện ở thị trường Trung Quốc và các khu vực trọng điểm khác.
Xiaomi đứng thứ ba với 14,8% thị phần trong khi Vivo và Oppo đồng hạng ở vị trí thứ tư với thị phần lần lượt là 9,1% và 9%. Xiaomi và Vivo đều ghi nhận mức tăng trưởng hai con số với hiệu suất mạnh mẽ tại các thị trường mới nổi và Trung Quốc, trong khi mức tăng trưởng của Oppo là nhờ sự mở rộng thành công ra bên ngoài Trung Quốc.
Will Wong, giám đốc nghiên cứu cấp cao về Thiết bị khách hàng tại IDC Châu Á/Thái Bình Dương cho biết: “Sự tăng trưởng trong quý II/2024 tiếp tục mang lại sự hỗ trợ nhất định cho các OEM, mặc dù nó được hỗ trợ một phần bởi cơ sở so sánh thấp và sự phục hồi tổng thể vẫn ở tốc độ chậm…Một số OEM đã có động thái ít tích cực hơn trong quý II/2024 trong bối cảnh áp lực chi phí nguyên vật liệu, khiến các công ty phải tinh chỉnh thông số kỹ thuật hoặc giá cả của sản phẩm để đảm bảo lợi nhuận”.