Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu có quý sụt giảm thứ 9 liên tiếp trong quý III/2023

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Theo dữ liệu từ Counterpoint Research, số lượng bán ra của điện thoại thông minh toàn cầu trong quý III/2023 đã giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái, ghi nhận quý giảm thứ 9 liên tiếp, nhưng lại tăng 2% so với quý trước.
Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu có quý sụt giảm thứ 9 liên tiếp trong quý III/2023

Khối lượng giảm so với cùng kỳ năm trước phần lớn do nhu cầu tiêu dùng phục hồi chậm hơn dự kiến, khi nhu cầu đối với các dòng điện thoại thông minh thương hiệu lớn bao gồm Apple và Samsung ở hầu hết các thị trường phát triển đều giảm. Tuy nhiên, mức tăng trưởng theo quý của thị trường, đặc biệt là kết quả hoạt động tích cực trong tháng 9 mặc dù doanh số bán iPhone mới thấp hơn trong tuần đầu, có thể là dấu hiệu của những tin tức tích cực sắp tới.

Samsung tiếp tục dẫn đầu thị trường toàn cầu, chiếm 1/5 tổng doanh số trong quý III. Thế hệ màn hình gập mới nhận được nhiều phản hồi trái chiều, trong đó Flip 5 vẫn tương đối bán chạy. Tuy nhiên, các mẫu máy dòng A của Samsung vẫn dẫn đầu thị trường ở phân khúc giá tầm trung. Apple đứng thứ hai với 16% thị phần với sự ra mắt của dòng iPhone 15.

Xiaomi, OPPO và Vivo lọt vào top 5 nhưng số lượng điện thoại thông minh bán ra của 3 hãng này có mức giảm kỷ lục so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý III/2023, tất cả các thương hiệu này đều nỗ lực củng cố vị thế của mình tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc và Ấn Độ, đồng thời tiếp tục giảm tốc độ mở rộng thị trường nước ngoài.

Thị phần của top 5 thương hiệu điện thoại thông minh

Thị phần của top 5 thương hiệu điện thoại thông minh

Trong số những công ty giành được thị phần trong quý III/2023 có Huawei, bất chấp lệnh trừng phạt nghiêm ngặt của Mỹ, nhưng vẫn gây sốc cho thị trường vào đầu năm nay với điện thoại thông minh Mate 60 Pro sử dụng chip tiên tiến sản xuất trong nước.

Theo Counterpoint, dòng iPhone 15 được bán ra vào tháng 9 là yếu tố có thể giúp vực dậy tăng trưởng tại các thị trường phát triển như Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc.

Công ty nghiên cứu thị trường cho biết: “Sau tháng 9 mạnh mẽ, chúng tôi kỳ vọng động lực sẽ tiếp tục cho đến cuối năm bắt đầu với tác động toàn diện của dòng iPhone 15”.

Ngoài ra, mùa lễ hội ở Ấn Độ, sự kiện giảm giá 11.11 ở Trung Quốc và các chương trình khuyến mãi cuối năm trên khắp các khu vực cũng sẽ hỗ trợ thị trường.

Cho đến nay, các thị trường mới nổi vẫn là điểm sáng về doanh số bán điện thoại thông minh trong một năm đầy khó khăn. Theo dữ liệu của Counterpoint, trong quý III/2023, Trung Đông và châu Phi là những khu vực hiếm hoi ghi nhận mức tăng trưởng so với cùng kỳ. Trong quý IV, Counterpoint kỳ vọng thị trường sẽ dừng chuỗi sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, thị trường dự kiến sẽ suy giảm trong cả năm 2023, đạt mức thấp nhất trong thập kỷ phần lớn là do sự thay đổi trong mô hình thay thế thiết bị, đặc biệt là ở các thị trường phát triển. Đáng chú ý, sự phục hồi của các thị trường mới nổi trước thị trường toàn cầu và sự tăng trưởng của các thương hiệu ngoài top 5 cho thấy động lực và cơ hội đang thay đổi trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.

Tin bài liên quan