Khách sạn trong hình nằm tại tỉnh Phú Yên và được xây dựng theo các tiêu chí xanh, phát triển bền vững. Ảnh: Savills

Khách sạn trong hình nằm tại tỉnh Phú Yên và được xây dựng theo các tiêu chí xanh, phát triển bền vững. Ảnh: Savills

Thị trường địa ốc sắp bước tới chu kỳ “xanh hóa”

0:00 / 0:00
0:00
Không còn bị coi là những điều xa vời, các tiêu chí về dự án xanh và phát triển bền vững đang là những yếu tố quyết định hành vi xuống tiền của khách hàng.

Các dự án đã đến lúc chuyển mình

Theo Savills, thị trường địa ốc Việt Nam còn chậm chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững. So với các quốc gia khác, số lượng công trình xanh vẫn khá hạn chế.

Lý giải về thực trạng trên, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels, cho biết nguyên nhân một phần đến từ chu kỳ phát triển bất động sản. Phần lớn các dự án đang vận hành đều được hoạch định, thiết kế trước dịch Covid-19. Đây vốn là giai đoạn mà đa số chủ đầu tư chạy theo quy mô, thay vì quan tâm đến các yếu tố bền vững hay chất lượng trải nghiệm.

“Tuy nhiên, trong chu kỳ bất động sản tiếp theo, chúng tôi kỳ vọng yếu tố bền vững tại các dự án sẽ hiện diện rõ nét hơn. Nhiều chủ đầu tư đang ngày càng chú trọng đến việc tích hợp các yếu tố xanh, thân thiện với môi trường ngay từ quá trình hoạch định và triển khai dự án”, ông Mauro Gasparotti cho biết.

Theo vị chuyên gia, yếu tố bền vững có các hình thức và vai trò khác nhau trong mỗi loại hình bất động sản. Với loại hình khách sạn, nhiều du khách đã nhận thức rõ hơn về tác động của hoạt động du lịch đến môi trường. Điều này đã thúc đẩy nhu cầu sử dụng các sản phẩm mang yếu tố bền vững.

Đối với loại hình bất động sản thương mại, nhiều khách thuê, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài, yêu cầu các tòa nhà phải đạt tiêu chí xanh, bền vững. Trong bối cảnh nguồn cung dự án đáp ứng đủ các tiêu chí trên còn hạn chế, nhóm khách thuê này sẵn sàng trả mức giá cao hơn cho những dự án đạt chứng chỉ xanh.

Về loại hình bất động sản dân cư, các chủ đầu tư, đặc biệt là chủ đầu tư quốc tế, cũng đang chú trọng hơn đến yếu tố phát triển bền vững và các trải nghiệm nâng cao sức khỏe trong việc phát triển dự án. Đây không chỉ đơn thuần là điểm nhấn marketing mà còn là tiêu chí quan trọng để khách hàng xuống tiền.

Chất lượng môi trường sống và giấc ngủ là những yếu tố mà người mua đang rất quan tâm. Các dự án có thể đáp ứng yêu cầu trên thông qua việc cải thiện cảnh quan thiên nhiên hoặc tích hợp thêm những tiện ích chăm sóc sức khỏe.

Lợi đủ đường khi phát triển dự án xanh

Trước đây, cụm từ “công trình xanh” chỉ đơn thuần là một khẩu hiệu tiếp thị. Thậm chí, nhiều khách hàng còn không muốn chi trả thêm tiền cho các giá trị “vô hình” này. Tuy nhiên, các dự án xanh giờ đang trở thành một tiêu chí quan trọng để chủ đầu tư có thể gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Trong xã hội hiện đại, ngày càng nhiều người muốn tìm đến các khoảng không gian xanh. Ảnh: Pexels

Trong xã hội hiện đại, ngày càng nhiều người muốn tìm đến các khoảng không gian xanh. Ảnh: Pexels

“Người mua nhà hiện có nhiều sự lựa chọn và họ cũng có những yêu cầu cao hơn. Do vậy, để duy trì cũng như nâng cao tính cạnh tranh, các chủ đầu tư cần chú trọng yếu tố xanh, hướng đến giá trị bền vững trong quá trình hoạch định và truyền tải đúng các giá trị cam kết khi triển khai dự án”, Giám đốc Savills Hotels phân tích.

Nếu đáp ứng được các yếu tố trên, chủ đầu tư không chỉ hưởng lợi từ góc độ marketing mà còn có thể thu các lợi ích tài chính. Rõ nét nhất là việc doanh nghiệp sẽ cải thiện được biên lợi nhuận nhờ việc bán được sản phẩm với mức giá tốt hơn.

Thậm chí, vị chuyên gia còn cho rằng các dự án xanh còn giúp giảm thiểu chi phí hoạt động sau khi đi vào vận hành, nếu được triển khai tốt.

Hiện công cuộc “xanh hóa” đang được thể hiện rõ nhất trong lĩnh vực kinh doanh lưu trú. Một số dự án như Six Senses, Mandarin Oriental, Zannier Hotels… đang dồn sự tập trung tới các yếu tố bền vững và giữ gìn bản sắc cộng đồng tại khu vực. Các đơn vị khác có thể tham khảo mô hình phát triển của những dự án trên trong hành trình hướng đến phát triển xanh.

Ngoài ra, việc thúc đẩy yếu tố phát triển bền vững đòi hỏi một lộ trình dài hạn. Sự thay đổi cần xuất phát trong nhận thức của cả cộng đồng, chứ không chỉ đến từ một chiến dịch riêng lẻ.

“Chúng ta có thể quan sát thấy điều này từ những công việc thường ngày, chẳng hạn như xử lý rác thải. Tại các nước châu Âu, việc phân loại rác sẽ được mỗi hộ gia đình tiến hành tại nhà, trước khi rác thải được tập kết và thu gom. Những hành động nhỏ đó là điều kiện cần thiết cho những thay đổi lớn hơn”, ông Mauro Gasparotti bình luận.

Theo đó, vị chuyên gia của Savills khuyến nghị Việt Nam có thể cân nhắc dành thêm nguồn lực để tăng cường truyền thông về tính cấp thiết của việc phát triển bền vững. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần thí điểm hoạt động này tại một số khu vực để các địa phương khác học tập.

Tin bài liên quan