Từ nay tới cuối năm, phân khúc nhà ở vừa túi tiền sẽ vẫn khan hiếm. Ảnh: Việt Dũng

Từ nay tới cuối năm, phân khúc nhà ở vừa túi tiền sẽ vẫn khan hiếm. Ảnh: Việt Dũng

Thị trường địa ốc phía Nam vào mùa kinh doanh cuối năm

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Thị trường địa ốc phía Nam bắt đầu bước vào giai đoạn kinh doanh cuối năm, nhiều dự án được truyền thông để chuẩn bị mở bán. Song, nguồn cung vẫn chủ yếu đến từ các khu vực lân cận TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An...

Chậm mà chắc

Tại Bình Dương, loạt dự án chung cư trong khoảng giá trên dưới 30 triệu đồng/m2 được giới thiệu ra thị trường và ghi nhận mức độ quan tâm ổn định. Có thể kể đến các dự án như Phú Đông Skyone, Phú Đông Sky Garden, Ben Hill Thuận An, Khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An, TT Avio, Bcons City, A&T Sky Garden, Picity Sky Park, The Gió, Honas Residence, The Emerald 68…

Hay tại Đồng Nai và Long An, ngoài những dự án đang được triển khai như Aqua City, Gem Sky World, Swan Bay, Cù lao Phước Hưng…, mới đây, Công ty Daewoo E&C phát đi thông báo sẽ hợp tác với Công ty Taekwang Vina cùng đầu tư phát triển dự án Khu đô thị Long Tân Phú Hội (tên thương mại Fo;Res Centerm) ở Nhơn Trạch vào cuối năm 2024.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Prodezi Long An cho biết, trong quý IV/2024 sẽ chính thức ra mắt dự án mang tên La Home tại huyện Bến Lức. Dự án có diện tích 100 ha với gần 4.000 sản phẩm nhà phố, biệt thự. Cũng tại đây, Tập đoàn Nam Long sẽ ra mắt khoảng 5.000 sản phẩm căn hộ chung cư tại dự án Waterpoint có tổng diện tích 355 ha, mức giá sản phẩm khoảng 1 tỷ đồng/căn…

Bà Rịa - Vũng Tàu cũng là thị trường “nóng” tại khu vực phía Nam khi chủ đầu tư TDG Group đã cho ra mắt sản phẩm căn hộ nghỉ dưỡng Tháp Polaris thuộc dự án The Maris tọa lạc ngay mặt tiền đường 3/2 với quy mô khoảng 500 căn hộ, giá bán trung bình từ 75-85 triệu đồng/m2…

Nhận định về thị trường bất động sản 9 tháng đầu năm 2024, các chuyên gia cho rằng, thị trường địa ốc đã thoát đáy chữ V và đang đi lên theo hướng “chậm mà chắc”. Từ nay đến cuối năm, các tỉnh phía Nam dự kiến có khoảng 10.000 sản phẩm mở bán mới, phân khúc cao cấp tập trung ở TP.HCM, còn phân khúc trung cấp và bình dân chủ yếu tại Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc bộ phận R&D của DKRA Group đánh giá, thị trường địa ốc phía Nam đang có chuyển biến rõ nét so với giai đoạn 2022-2023 nhưng không đồng đều giữa các phân khúc. Nguồn cung mới chủ yếu thuộc phân khúc cao cấp và hạng sang, thiếu vắng nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội phục vụ nhu cầu ở thực của đại bộ phận người dân.

Bên cạnh đó, sức cầu thị trường tuy có tăng nhưng vẫn ở mức thấp (trên cả thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp). Có nhiều nguyên nhân khiến thị trường bất động sản hồi phục chậm hơn so với dự kiến, trong đó tâm lý “chờ đợi” của nhà đầu tư được xem là nguyên nhân chính.

“Điều này thể hiện rõ nét qua lượng giao dịch tập trung chủ yếu ở loại hình bất động sản nhà ở vừa túi tiền, phục vụ nhu cầu ở thực, có vị trí thuận tiện kết nối về trung tâm, có pháp lý đầy đủ cũng như tiến độ xây dựng nhanh chóng”, ông Thắng cho hay.

Các sàn “lùa” môi giới ra đường để tiếp cận khách hàng. Ảnh: Việt Dũng

Các sàn “lùa” môi giới ra đường để tiếp cận khách hàng. Ảnh: Việt Dũng

Môi giới “chạy đua” bán hàng

Trước đà hồi phục của thị trường bất động sản, lực lượng môi giới nhà đất bắt đầu hoạt động mạnh trở lại, vì thế cuộc chạy đua giữa các doanh nghiệp lĩnh vực này cũng ngày càng “nóng” hơn.

Quế Chi - nhân viên môi giới đang bán hàng tại dự án TT Avio và Boulevard (Bình Dương) cho hay, ngay từ đầu tháng 9/2024, bên cạnh việc “chạy” thông tin quảng cáo trên mạng, các sàn cũng “lùa” môi giới ra đường để phát tờ rơi, tiếp cận khách hàng.

Theo lời chia sẻ của môi giới này, đây không phải là cách tiếp cận khách hàng mới. Trước đây, hầu hết các môi giới đều đi phát tờ rơi, thậm chí còn đi từng đường, từng nhà để phát. Tuy nhiên, sau đó, mạng xã hội phát triển nên nhiều người chuyển sang chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội là chính. Chi phí cao hơn, nhưng môi giới cũng đỡ vất vả và hiệu quả mang về cũng cao hơn. Dù vậy, từ năm 2023, việc tiếp cận qua kênh online ngày càng khó khăn.

“Nếu như trước đây nhân viên môi giới chỉ cần chi khoảng 3-5 triệu đồng chạy quảng cáo trên Facebook, Zalo, Google… thì sẽ tiếp cận được khoảng 500 khách hàng, còn hiện nay, số tiền chi ra lớn hơn, mà lượng khách hàng tiếp cận chưa bằng phân nửa so với trước. Chính vì vậy, nhiều môi giới quay lại cách làm cũ là phát tờ rơi thì thấy hiệu quả hơn, trong khi chi phí bỏ ra không nhiều”, môi giới này nói.

Theo ông Nguyễn Ngọc Huy - Giám đốc Kinh doanh dự án, Công ty ERA Vietnam, đối với mỗi phân khúc sản phẩm sẽ có cách tiếp cận khác nhau. Đơn cử, với phân khúc căn hộ tầm trung ở vùng ven, vừa túi tiền và đáp ứng nhu cầu của đa số khách hàng, việc đi phát tờ rơi là cách làm hiệu quả. Tuy nhiên, đối với những sản phẩm nghỉ dưỡng, biệt thự ven biển… là những sản phẩm có giá trị lớn thì cách tiếp cận phải khác.

“Hiện tại, chúng tôi đang tiếp cận khách hàng bằng 2 cách, đầu tiên là chạy marketing online, sau đó là theo hình thức khách hàng giới thiệu khách hàng. Bởi với những sản phẩm đặc biệt thì khách hàng cũng đặc biệt, nên cách tiếp cận cũng phải đặc biệt”, ông Huy nói và cho biết thêm, qua quá trình tiếp cận khách hàng cho thấy, những người có nhu cầu sở hữu bất động sản biển, nghỉ dưỡng… thường có cộng đồng cùng sở thích, cùng đẳng cấp. Vì vậy, muốn tiếp cận được nhóm khách hàng này, người làm môi giới ngay từ đầu phải chuyên nghiệp. Để tạo được lòng tin với khách hàng, ngoài việc tư vấn về sản phẩm, dự án, môi giới còn phải phân tích kỹ lưỡng sự “thiệt - hơn” khi xuống tiền. Khi khách hàng nhận thấy sự chân thành thì tự khắc lòng tin sẽ được xây dựng, từ đó họ sẽ giới thiệu cho người thân, bạn bè.

Nhận định về xu hướng thị trường thời gian tới, ông Huy cho rằng, càng về cuối năm, tín hiệu tích cực sẽ càng rõ nét hơn. Nguồn cung mới được hấp thụ tốt khi tâm lý khách hàng cởi mở hơn. Trong đó, số lượng booking (đặt chỗ) tại các dự án mới hiện nay là thực, chứ không còn tình trạng booking “ảo” để tạo sóng như trước. Hơn nữa, các chủ đầu tư có dự án ra hàng trong thời gian này đang áp dụng nhiều chính sách bán hàng hấp dẫn, phù hợp cho những khách hàng vốn mỏng.

“Dòng sản phẩm chủ đạo trong thời gian tới sẽ tập trung ở khoảng giá từ 3-5 tỷ đồng. Mức giá này phù hợp nhóm khách hàng đã có tích lũy, có sẵn dòng tiền, thay vì gửi ngân hàng như trước thì giờ đây họ mua bất động sản để khai thác cho thuê khi nhu cầu tìm thuê và giá thuê nhà có chiều hướng gia tăng”, ông Huy nói.

Một vấn đề cũng được các thành viên thị trường quan tâm trong dịp cuối năm là đề xuất đánh thuế bất động sản thứ 2, nhà đất bỏ hoang, không sử dụng. Song, ghi nhận từ thực tế cho thấy, điều này chưa tác động nhiều đến việc “săn” bất động sản của nhiều nhà đầu tư bởi đây mới chỉ là đề xuất. Hơn nữa, nếu đề xuất này đưa vào áp dụng thực tế thì các cơ quan ban hành cũng sẽ cân nhắc, nghiên cứu kỹ tác động tiêu cực có thể xảy ra, tránh gây ra các hệ lụy khác về lâu dài cho nền kinh tế hoặc tạo ra các lỗ hổng pháp lý.

Tin bài liên quan