Thị trường dầu mỏ vẫn ổn định trước một loạt cú sốc

Thị trường dầu mỏ vẫn ổn định trước một loạt cú sốc

0:00 / 0:00
0:00

(ĐTCK) Trước hàng loạt cú sốc trên thị trường dầu mỏ trong năm nay, giá dầu vẫn không duy trì được mức cao khi nhiều mối lo ngại về nhu cầu xuất hiện.

Tại một diễn đàn năng lượng gần đây do S&P Global Commodity Insights tổ chức, Richard Murphy, nhà kinh tế của Ion Commodities đã lược qua một loạt các cú sốc đối với thị trường dầu mỏ làm xáo trộn cả cung và cầu trong nhiều năm.

“Kể từ năm 2020, chúng ta đã sống trong một thế giới đầy những sự gián đoạn lớn, những sự kiện thiên nga đen xảy ra nhiều lần trong năm và chúng đang gây ra rất nhiều rủi ro hoạt động cho những người tham gia trên thị trường dầu mỏ”, nhà kinh tế Richard Murphy cho biết.

Ông đã chỉ ra một số sự kiện lớn như sự gián đoạn ở Kênh đào Suez do tàu container Ever Given mắc cạn vào năm 2021; đợt đóng băng ở Texas năm 2021; sự cố hư hỏng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream ở châu Âu năm 2022 làm ảnh hưởng đến dòng khí đốt của Nga; đại dịch COVID; và xung đột Nga-Ukraine đã dẫn đến một loạt lệnh cấm vận chính thức và không chính thức.

Dù nhiều cú sốc về nguồn cung, nhưng giá dầu lại khá ổn định, đang dao động ở mức khoảng 70-73 USD/thùng vào cuối năm nay, thấp hơn so với mức khoảng 77 USD/thùng vào cuối năm trước.

Báo cáo tháng mới nhất từ ​​Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho thấy sự cân bằng trên thị trường dầu mỏ sẽ tiếp tục có lợi cho người mua hơn người bán khi thị trường bước sang năm 2025.

Theo IEA, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm 2024 tăng trưởng khoảng 840.000 thùng/ngày so với một năm trước đó. Đây là một con số cực kỳ thấp so với những năm gần đây. Thị trường trong vài năm qua đã bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch và tác động của nó đối với cung và cầu. Nhưng từ năm 2018 đến năm 2019, IEA đã báo cáo nhu cầu tăng 1 triệu thùng/ngày.

Theo báo cáo hàng tháng mới nhất do IEA công bố, tăng trưởng nhu cầu vào năm 2025 so với năm 2024 dự kiến ​​là 1,1 triệu thùng/ngày. Nhu cầu tăng ước tính vào năm tới sẽ đưa mức tiêu thụ lên tới 103,9 triệu thùng/ngày trong năm tới.

Trong khi đó, nguồn cung lại khá dồi dào, bất chấp OPEC+ liên tục gia hạn các kế hoạch cắt giảm sản lượng. Đã có những lần OPEC+ lên kế hoạch thu hồi một số đợt cắt giảm, nhưng lại trì hoãn vì lo ngại thị trường không thể xử lý được nguồn cung bổ sung.

Một trong những nguồn cung lớn đó đến từ Mỹ khi sản lượng dầu của nước này tăng lên mức kỷ lục - khoảng 13,6 triệu thùng/ngày, theo ước tính hàng tuần gần đây của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), cũng như sản lượng tăng mạnh từ các quốc gia khác như Guyana. Chính sự mất cân đối cung cầu khiến giá dầu sụt giảm trong năm nay.

Theo báo cáo gần đây của Argus Media, một yếu tố khiến thị trường dầu mỏ yếu kém còn là do sự phát triển của xe điện ở các khu vực trên thế giới.

"Nhu cầu dầu diesel của châu Âu đang giảm dần vì người tiêu dùng - được thúc đẩy bởi chính sách của chính phủ và sự gia tăng của khu vực phát thải thấp - đang chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu thay thế", báo cáo của Argus Media cho biết. Các khu vực phát thải thấp ở châu Âu hạn chế một số loại xe có mức phát thải cao hơn vào một số khu vực nhất định.

"Người tiêu dùng châu Âu đang lựa chọn nhiều xe hybrid và xe điện thuần túy hơn, khiến thị phần của dầu diesel nhanh chóng giảm sút", báo cáo cho biết. Theo ước tính, thị phần dầu diesel tại Đức đã giảm 5% từ năm 2017 đến năm 2023, và mức giảm ở Pháp là hơn 10%.

Trong khi một phần nhu cầu sụt giảm ở châu Âu đã được bù đắp ở châu Á, thì vào năm 2024, nhu cầu dầu diesel của Trung Quốc cũng đột ngột giảm xuống vì những tác động đến nhu cầu dầu diesel trên nhiều loại xe tải trước đây sử dụng dầu diesel và việc người tiêu dùng chuyển sang xe điện.

Tin bài liên quan