Tại Trung Quốc, số lượng xe tải chạy trên đường cao tốc đã giảm đáng kể trong những tuần gần đây. Tại châu Âu, phí bảo hiểm của dầu diesel so với dầu thô gần đây đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm.
Tại Mỹ, nhu cầu đang trên đà giảm 2% vào năm 2023, S&P Global cho biết. Ngoại trừ năm 2020, khi phần lớn nền kinh tế đi vào bế tắc trong thời gian ngắn, mức sụt giảm 2% là mức giảm lớn nhất trong việc sử dụng dầu diesel của Mỹ kể từ năm 2016.
Debnil Chowdhury, người đứng đầu bộ phận nhiên liệu và lọc dầu của S&P tại châu Mỹ cho biết: “Chúng tôi đang giả định một trong những điều kiện kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử ngoài cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009 và đại dịch COVID19”.
Bất kể bạn giải quyết nó như thế nào, nhu cầu về nhiên liệu máy móc hạng nặng cung cấp năng lượng cho mọi thứ, từ đội xe tải thương mại đến thiết bị xây dựng đang suy yếu ở nhiều nền kinh tế lớn nhất trên thế giới. Đây được coi là một tín hiệu sớm của hoạt động công nghiệp yếu hơn và chi tiêu của người tiêu dùng giảm.
Ben Ayers, nhà kinh tế cấp cao tại Mỹ của Nationwide Economics, cho biết: “Nhu cầu dầu diesel có thể đóng vai trò là một chỉ số hàng đầu cho sự tăng trưởng rộng lớn hơn vì đây là dấu hiệu ban đầu cho thấy chi tiêu của các hộ gia đình đang giảm dần. Nhu cầu dầu diesel dự kiến giảm là phù hợp với các rủi ro về suy thoái trong toàn bộ nền kinh tế hiện nay".
Các nhà kinh tế cho biết, có 65% khả năng xảy ra suy thoái ở Mỹ và 49% khả năng xảy ra suy thoái ở châu Âu trong năm tới. Ở Trung Quốc, rủi ro thấp hơn nhưng sự phục hồi của quốc gia này sau những hạn chế khắc nghiệt trước đây do Covid-19 vẫn sẽ đòi hỏi niềm tin của người tiêu dùng phải được cải thiện rõ rệt và nhanh chóng.
Phần lớn sự sụt giảm trong nhu cầu dầu diesel có thể liên quan đến vận tải đường bộ, tiêu thụ khoảng 60% dầu diesel ở Trung Quốc và hơn 70% ở Mỹ. Số lượng xe tải chạy trên đường cao tốc Trung Quốc đã giảm 8% trong tuần kết thúc vào ngày 9/4, theo số liệu do Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc theo dõi.
Theo dữ liệu của OilChem, các kho dự trữ dầu diesel thương mại trên toàn quốc, ngoại trừ các nhà máy lọc dầu của nhà nước, đã tăng lên mức cao nhất trong 8 tháng qua.
Theo các chuyên gia cho biết, nhu cầu giảm sau khi hoạt động sản xuất của Trung Quốc bất ngờ giảm vào tháng 3, dẫn đến sự sụt giảm trong các thước đo nhà máy trên khắp châu Á.
Daphne Ho, nhà phân tích cấp cao tại Wood Mackenzie, cho biết các thị trường mới nổi trong khu vực bao gồm Indonesia - nơi chính phủ đã bắt đầu cắt giảm trợ cấp nhiên liệu cũng đang chứng kiến nhu cầu suy yếu do tốc độ tăng trưởng kinh tế đang chậm lại.
Bob Costello, nhà kinh tế trưởng của Hiệp hội Vận tải đường bộ Mỹ cho biết, tại Mỹ, nhu cầu tiêu thụ dầu diesel của xe tải đã giảm mạnh do nhu cầu vận tải giảm bởi sự sụt giảm sản lượng của nhà máy, hoạt động xây dựng nhà ở và các nhà bán lẻ đang có lượng hàng tồn kho cao. Theo một thước đo từ công ty chuỗi cung ứng FreightWaves, khối lượng vận tải đường bộ trong tháng 3 đạt mức thấp nhất theo mùa trong 5 năm.
Nguyên nhân chính của sự chậm lại trong hoạt động vận tải đường bộ của Mỹ là sự thay đổi trong cách chi tiêu của người tiêu dùng. Đơn đặt hàng qua internet ổn định trước đây trong thời kỳ đại dịch đã nhường chỗ cho các kỳ nghỉ và trải nghiệm. Khi lạm phát đang siết chặt ngân sách hộ gia đình, những thứ đầu tiên mà mọi người ngừng mua là những thứ không thiết yếu và họ bỏ qua những thứ không quan trọng.
Craig Fuller, Giám đốc điều hành của FreightWaves cho biết: "Bất cứ khi nào chúng tôi thấy người tiêu dùng gặp áp lực giá cả vì lạm phát tăng cao, thì họ sẽ có xu hướng tăng chi tiêu cho hàng hóa rẻ hơn.
Sự sụt giảm nhu cầu dầu diesel của Mỹ sẽ đặc biệt rõ rệt ở Bờ Tây, nơi sự sa thải hàng loạt trong lĩnh vực công nghệ và cuộc khủng hoảng ngân hàng đang diễn ra đã khiến khu vực này chịu áp lực lớn về tài chính. Tại đây, nhu cầu dầu diesel sẽ giảm 5% trong năm nay, cao hơn gấp đôi so với mức trung bình toàn quốc, Chowdhury của S&P cho biết.
Mia Geng, người đứng đầu bộ phận dịch vụ dầu mỏ Trung Quốc tại công ty tư vấn công nghiệp FGE cho biết: “Chúng tôi nhận thấy nhu cầu dầu diesel của Trung Quốc sẽ giảm nhiều hơn là tăng trong nửa cuối năm nay. Với những cơn gió ngược kinh tế toàn cầu, đặc biệt là ở phương Tây, Trung Quốc sẽ cần dựa vào tiêu dùng nội địa để hỗ trợ các hoạt động sản xuất của mình”.