Lãi suất cho vay hiện nay được cho là vẫn quá sức chịu đựng của khách hàng vay tiêu dùng. Liệu khi nhiều công ty tài chính gia nhập thị trường, lãi suất cho vay có kỳ vọng giảm?
Theo tôi, trước mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các công ty tài chính liên tục gia nhập thị trường, lãi suất cho vay sẽ được điều chỉnh theo hướng có lợi nhất cho người tiêu dùng. Chúng tôi mong muốn lãi suất giảm xuống để có thể mang lại nhiều lợi ích hơn cho người vay, góp phần giảm rủi ro tín dụng vì khách hàng giảm được số tiền hoàn trả, cũng như sẽ có nhiều người sử dụng dịch vụ hơn nữa.
Tuy nhiên, lãi suất cho vay phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau và đặc biệt, công ty tài chính tiêu dùng, khác với ngân hàng, không thể huy động vốn trực tiếp từ người dân mà phải tìm nguồn vốn từ các khoản vay ngân hàng hoặc qua hình thức phát hành giấy tờ có giá. Chúng tôi kỳ vọng, lãi suất huy động bình quân đầu vào có thể được điều chỉnh giảm, từ đó lãi suất cho vay của các công ty tài chính cũng sẽ được điều chỉnh giảm tương ứng.
ông Đàm Thế Thái
Cách xử lý nợ xấu, quản lý và đòi nợ của công ty tài chính tiêu dùng khác ngân hàng như thế nào?
Tỷ lệ nợ xấu của HD SAISON năm 2015 giảm 10% so với năm 2014, nhờ vào chính sách quản lý rủi ro của Công ty cùng với những phương pháp thẩm định hiệu quả, được cập nhật kịp thời của thế giới và kinh nghiệm thực tế tại thị trường Việt nam gần 10 năm qua. Đối với công ty tài chính tiêu dùng, chúng tôi không đặt lãi suất cao để bù vào rủi ro mà chọn chiến lược cân bằng giữa phát triến kinh doanh và quản lý rủi ro hiệu quả. Hàng năm, chúng tôi đều có những khảo sát, nghiên cứu để phục vụ nhu cầu phát triển của HD SAISON.
Đánh giá của ông về thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam và triển vọng tương lai?
Việt Nam có dân số trẻ chiếm tỷ lệ lớn, có nhu cầu tiêu dùng rất cao và là thị trường được các công ty toàn cầu nhắm đến tại khu vực ASEAN, vì vậy nhu cầu tài chính tiêu dùng tại Việt Nam được đánh giá là tiềm năng và sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới. Với dân số hơn 90 triệu người, trong đó 75% đang sống ở nông thôn, tương đương 68 triệu dân chưa được tiếp cận toàn diện các nhu cầu tài chính tiêu dùng và 22 triệu người ở thành thị cũng là một thị trường chưa khai thác hết. Trong khi đó, 51% dân số từ 20 - 59 tuổi (khoảng 46 triệu người), 63% hộ gia đình Việt có thu nhập trong khoảng 3 - 7,5 triệu đồng/tháng. Tức là thị trường mục tiêu khoảng 28,9 triệu người. Giả định một cá nhân có thể bỏ ra mua sắm khoảng 10 triệu đồng một năm (hay 500 USD/năm), thì tương đương sẽ tạo nên một thị trường đầy tiềm năng trị giá đến 15 tỷ USD.
Thực tế cho thấy, khoảng 20% người mua sẽ đi vay. Lĩnh vực cho vay tiêu dùng sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới khi người tiêu dùng đã bắt đầu quen và nhận biết những lợi ích thiết thực của hình thức này, đồng thời tạo thuận lợi cho việc phát triển sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, giai đoạn 2016 - 2017 có thể nói là năm bản lề với việc hàng loạt các ngân hàng tham gia vào lĩnh vực cho vay tiêu dùng khi thành lập các công ty tài chính, làm cho thị trường thực sự sôi động.
Yếu tố quan trọng nhất đối với người thắng cuộc trên thị trường tài chính tiêu dùng ở Việt Nam là gì?
Công ty tài chính tiêu dùng cần có chiến lược phát triển bền vững, cung cấp các giải pháp tài chính tốt nhất cho khách hàng. Hiện tại, HD SAISON đặt mục tiêu trở thành một công ty tài chính tiêu dùng hàng đầu tại Việt Nam. Muốn vậy, cần không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và liên tục đưa ra thị trường những sản phẩm, dịch vụ mới.
Bên cạnh đó, cần đặt yếu tố “con người” ở vị trí trung tâm, cốt lõi trong chiến lược phát triển của công ty. Với mạng lưới dịch vụ trên khắp 63 tỉnh thành của Việt Nam, HD SAISON phục vụ thành phần khách hàng đa dạng, với các sản phẩm tài chính linh hoạt. Tại khu vực nông thôn, chúng tôi cung cấp đầy đủ các dịch vụ cho vay tiêu dùng, với chất lượng dịch vụ đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn đã cam kết.