Cụ thể, cả quý I/2021 thị trường không có thêm nguồn cung mới, giữ nguyên tổng nguồn cung ở mức 1.049.023 m2 diện tích thực thuê. Tổng doanh thu bán lẻ tăng 6,2% theo quý, cao hơn mức tăng trưởng âm 1,3% của năm 2020. Lưu lượng khách mua sắm tại các trung tâm thương mại và khu vực giải trí, theo số liệu của Google Mobility Index, gần như đã phục hồi so với giai đoạn trước dịch.
Giá chào thuê khu trung tâm giữ ổn định trong khi đó giá chào thuê ngoài khu trung tâm tăng nhẹ 0,7% so với quý trước. Trung bình toàn thị trường, giá chào thuê đã trở lại giai đoạn trước dịch Covid-19 và đa số các chủ đầu tư sẽ chờ thị trường phục hồi thêm trước khi có quyết định tăng giá trở lại.
Xét về tỷ lệ trống, khu vực trung tâm tăng nhẹ 0,45 điểm phần trăm, tuy nhiên, do nguồn cung hạn hẹp nên các diện tích trống mới sẽ nhanh chóng được lấp đầy trong 1 - 2 quý sau. Tại khu vực ngoài trung tâm, tỷ lệ trống tiếp tục được cải thiện 0,16 điểm phần trăm so với quý trước, tuy vẫn thấp hơn 5 điểm phần trăm so với giai đoạn trước dịch.
Theo CBRE, quý I/2021 chứng kiến nhiều dấu hiệu tích cực cho thấy sự hồi phục của thị trường trong thời gian tới. Thị trường vẫn ghi nhận việc mở mới của các thương hiệu theo chuỗi thuộc về ngành hàng thời trang và phụ kiện, ăn uống.
Ví dụ, Uniqlo vừa khai trương thêm cửa hàng thứ tư rộng 2.000 m2 tại Vạn Hạnh Mall và Decathlon sẽ sớm mở thêm cửa hàng thứ hai tại Mega Mall Thảo Điền.
Xu hướng khách thuê chủ chốt là thời trang và phụ kiện sẽ tiếp tục trong giai đoạn tới ở khu vực ngoài trung tâm và xu hướng này sẽ tác động lớn đến những khách thuê nhỏ lẻ bên trong trung tâm thương mại, nhất là những trung tâm thương mại có tổng diện tích thuê nhỏ. Ngoài ra, nhóm ngành hàng ăn uống, cà phê, cửa hàng tiện lợi sẽ tiếp tục ưu tiên mở rộng thêm theo hướng phát triển dân cư tại các khu vực đông dân cư của thành phố.
Nhiều chủ đầu tư lớn đang có động thái tái cơ cấu sản phẩm tại thị trường Việt Nam. Central Retail có kế hoạch đầu tư trên 1 tỷ USD vào Việt Nam và trước mắt họ đã cho ra đời nhiều mô hình bán lẻ mới phù hợp với từng địa phương, đánh mạnh vào thị trường tỉnh. Tập đoàn Aeon ra thông tin phát triển trung tâm thương mại mới tại TP.Huế và tỉnh Bình Dương trước khi khai trương thêm 1 dự án tại khu vực phía Bắc.