Quý 2/2023 chứng kiến sự thu hẹp quy mô của nhiều nhà bán lẻ nội. Ảnh: Bình Minh.

Quý 2/2023 chứng kiến sự thu hẹp quy mô của nhiều nhà bán lẻ nội. Ảnh: Bình Minh.

Thị trường bán lẻ Hà Nội quý 2/2023: Khối nội thu hẹp mô hình

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Nhiều cửa hàng ăn uống nội địa đã phải đóng cửa do hành vi thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng.

Nhận định này được JLL đưa ra trong báo cáo về thị trường bán lẻ Hà Nội quý 2/2023.

Theo JLL, nếu quý trước chứng kiến sự nở rộ của các thương hiệu F&B quốc tế, thì trong quý 2/2023, nhiều cửa hàng ăn uống nội địa đã phải đóng cửa do hành vi thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, một số trung tâm thương mại (TTTM) tại khu vực ngoài trung tâm đã tận dụng không gian trống để mở rộng danh mục khách thuê sang văn phòng chia sẻ (Co-working space), spa, chăm sóc thú cưng và cửa hàng trải nghiệm đồ thủ công (DIY) để làm phong phú thêm trải nghiệm của khách hàng. Cách tiếp cận mới nhằm thu hút nhiều đối tượng khách thuê khác nhau này đã giúp nhiều TTTM cải thiện tỷ lệ lấp đầy.

Về nguồn cung, thị trường không có nguồn cung mới nào được ghi nhận trong quý. Indochina Plaza Hanoi đã hoàn thành việc cải tạo vào tháng 5 và đổi tên thành The Loop Shopping Center. Với sự quản lý của Takashimaya, trung tâm mua sắm này cũng đã thay đổi định vị thương hiệu, trở thành một TTTM trải nghiệm (“life-style shopping mall”), với sự kết hợp của cả các thương hiệu cao cấp và bình dân, nhắm đến giới trẻ thay vì giới hạn trong những cư dân của dự án Indochina Plaza Hanoi như trước đây. Tổng nguồn cung của TTTM trọng điểm tại Hà Nội không thay đổi ở mức 54.962 m2 tại trung tâm và 525.657 m2 tại khu vực ngoài trung tâm.

Tỷ lệ trống giảm 1,5% so với quý trước, đạt 5,3% tại khu vực trung tâm thành phố. Khu vực ngoài trung tâm cũng chứng kiến tỷ lệ trống giảm 1,6% so với quý trước, đạt 6,3% nhờ các hoạt động cho thuê tốt tại The Loop Shopping Center.

Về nguồn cầu, theo JLL, nhu cầu thuê ổn định tiếp tục được ghi nhận ở cả hai khu vực. Cụ thể, khu vực trung tâm ghi nhận mức hấp thụ thuần đạt 827 m2 sàn, tăng 116% so với quý trước nhờ giao dịch Lotte Department Store thuê lại toàn bộ tầng 6 của Tràng Tiền Plaza. Trong khi đó, tại khu vực ngoài trung tâm, nhờ các khách thuê mới trong trung tâm thương mại mới được cải tạo - The Loop Shopping Center, lượng hấp thụ ròng tăng lên 8.268 m2 trong quý 2/20.23, gấp 2,5 lần so với quý trước.

Về diễn biến giá, giá thuê thuần tại khu vực trung tâm ghi nhận mức tăng nhẹ 2,1% theo quý và 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 65,1/m2/tháng nhờ hiệu suất hoạt động tốt tại Tràng Tiền Plaza và Vincom Bà Triệu tháp B. Tương tự, giá thuê thuần ở khu vực ngoài trung tâm cũng bắt kịp đà tăng trưởng với mức tăng 3,5% theo quý và 6,9% theo năm, đạt USD 32,4/m2/tháng nhờ chiến lược cho thuê và mặt bằng giá thuê mới tại The Loop Shopping Center.

Tin bài liên quan