Số liệu tổng quan về thị trường bảo hiểm nhân thọ 3 tháng đầu năm nay cho thấy, tổng doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của toàn thị trường ước đạt 4.283,51 tỷ đồng, tăng 28,32% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, thị phần doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của Bảo Việt Nhân thọ là 21,81%, Prudential 19,68%, Manulife 13,91%, Dai-ichi Life Việt Nam 13,44%, AIA Việt Nam 10,64%, Generali Việt Nam 7,33%, Chubb Life 4%, Hanwha Life Việt Nam 2,98%, BIDV MetLife 1,47% và Sunlife 1,09%. Các doanh nghiệp còn lại chiếm thị phần nhỏ dưới 1%.
Bên cạnh việc dẫn đầu thị phần doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới trong quý I, Bảo Việt Nhân thọ cũng đã vượt lên dẫn đầu về thị phần tổng doanh thu phí bảo hiểm (chiếm 28,7%), tiếp theo là Prudential (24,8%), Manulife (12,3%), Dai-ichi Life Việt Nam (10,5%), AIA Việt Nam (10,1%), Chubb Life (3,7%), Generali Việt Nam (3,3%), Hanwha Life Việt Nam (2,4%). Các doanh nghiệp còn lại chiếm thị phần nhỏ dưới 1%.
Hiện tại, thứ tự thị phần của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tính đến tháng 4/2017, theo số liệu thống kê sơ bộ vừa được các doanh nghiệp cập nhật cũng không có nhiều thay đổi so với số chính thức tính đến tháng 3/2017 của cơ quan chức năng.
Như vậy, sau nhiều năm nỗ lực, Bảo Việt Nhân thọ đã chính thức vượt qua Prudential về cả thị phần doanh thu khai thác mới và tổng doanh thu phí bảo hiểm.
Đánh giá về cú hoán đổi này, các chuyên gia cho rằng, bên cạnh cố gắng của bản thân doanh nghiệp, không thể phủ nhận sự hỗ trợ từ diễn biến tích cực của thị trường, việc thay đổi hàng loạt nhân sự cốt cán và chiến lược kinh doanh của Prudential trong vài năm qua. Bảo Việt Nhân thọ đang có cơ hội tốt để vươn lên vị trí số 1 thị trường.
Cơ hội đối với Bảo Việt Nhân thọ lại là thách thức mà Prudential cần phải đối mặt. Thực tế, việc duy trì tốc độ tăng trưởng và bứt phá để giành lại vị trí số 1 là bài toàn khó cho vị “thuyền trưởng” của Prudential vào thời điểm này, dù ông là người có nhiều kinh nghiệm trong ngành bảo hiểm, cũng như rất am tường thị trường bảo hiểm Việt Nam.
Tại những vị trí tiếp theo, Dai-ichi Life Việt Nam đang nổi lên như một tên tuổi có khả năng tạo nhiều bất ngờ cho thị trường. Vượt qua AIA Việt Nam, doanh nghiệp bảo hiểm này đang theo sát Manulife về thị phần doanh thu phí khai thác mới.
Với chiến lược liên tục mở rộng hệ thống văn phòng tổng đại lý khắp các tỉnh thành trên cả nước, Dai-ichi Life Việt Nam cũng là hãng bảo hiểm có tốc độ tăng trưởng doanh thu rất tốt với con số tăng trưởng luôn gấp đôi bình quân thị trường.
Hiện tại doanh thu khai thác mới của Dai-ichi Life Việt Nam vẫn chủ yếu đến từ kênh tổng đại lý, tuy nhiên, Công ty vẫn có nhiều lợi thế với kênh phân phối bảo hiểm độc quyền của VNPost. Chưa kể, bancassurance cũng được coi là một trong những kênh bán hàng quan trọng của và hiện chiếm trên 10% tổng doanh thu phí bảo hiểm.
Dù chiến lược phát triển mạng lưới văn phòng tổng đại lý và phương thức tiếp thị mua bảo hiểm qua điện thoại của Dai-ichi Life Việt Nam nhận được những bình luận trái chiều, nhưng không thể phủ nhận rằng, với tốc độ tăng trưởng liên tục như hiện nay, trong tương lai gần, đây sẽ là cái tên tiềm năng nhất cho vị trí thứ 3 thị phần thị trường bảo hiểm Việt Nam.
Đối với nhóm doanh nghiệp có thị phần nhỏ hơn, Generali Việt Nam và Hanwha Life Việt Nam là những doanh nghiệp đang có bước phát triển khá tốt về tốc độ doanh thu khai thác phí bảo hiểm.
Theo các chuyên gia trong ngành, các công ty bảo hiểm sẽ đạt được kế hoạch đề ra nếu tốc độ tăng trưởng phí bảo hiểm khai thác mới duy trì tích cực như những tháng đầu năm. Như vậy, trong thời gian tới, thứ bậc các doanh nghiệp trong bảng xếp hạng thị phần bảo hiểm nhân thọ sẽ còn nhiều biến động.