Theo thông tin mới nhất từ Bảo hiểm Bưu điện (PTI), trong tháng 10 này, hãng sẽ tung ra thị trường sản phẩm bảo hiểm vật chất pin cho xe điện. Cụ thể, PTI sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho chủ xe cơ giới những thiệt hại vật chất của pin khi xe ô tô bị tổn thất do thiên tai, tai nạn bất ngờ.
Đối với sản phẩm bảo hiểm này, ngoài các điểm loại trừ chung theo quy định, PTI sẽ không chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho những trường hợp tổn thất do hao mòn tự nhiên hoặc do bản chất vốn có của tài sản, hỏng hóc do khuyết tật hoặc hỏng hóc thêm do sửa chữa, tổn thất của pin do sử dụng thiết bị sạc không đúng...
Được biết, PTI là hãng bảo hiểm đầu tiên tung ra sản phẩm bảo hiểm pin xe ô tô điện. Căn cứ vào nhu cầu của thị trường, các công ty bảo hiểm khác cũng dự kiến có những thay đổi, bổ sung điều khoản cho bảo hiểm xe cơ giới chạy bằng pin...
Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, vì bảo hiểm bắt buộc tai nạn dân sự chủ xe cơ giới chủ yếu liên quan đến trách nhiệm của chủ xe khi gây thiệt hại cho bên thứ ba, không liên quan đến động cơ của xe, nên việc tính phí và bán sản phẩm bảo hiểm này cho xe động cơ xăng và xe cơ giới chạy bằng pin đều như nhau.
Đối với bảo hiểm xe cơ giới tự nguyện, về cơ bản, việc bán bảo hiểm cho xe điện và và xe xăng giống nhau, nhưng có điểm khác là xe động cơ xăng có điều kiện thủy kích (có thu phí), còn xe điện có điều kiện bảo hiểm cho pin (cũng thu phí) do pin chủ xe đi thuê của hãng. Hai điều kiện này đều bán nếu chủ xe yêu cầu.
Với bảo hiểm xe cơ giới tự nguyện cho xe chạy bằng pin, hiện các khách hàng có 3 lựa chọn mua gồm bảo hiểm vật chất thân vỏ xe không bao gồm pin, bảo hiểm vật chất xe cùng pin và bảo hiểm riêng cho pin với mức phí cơ bản tương đương với mức phí đang áp dụng cho xe xăng.
Theo giải thích của vị đại diện trên, việc chia tách các sản phẩm cho loại hình bảo hiểm tự nguyện nhằm tạo điều kiện tốt hơn cho khách hàng. Hơn nữa, pin của xe điện là do chủ xe đi thuê của hãng xe, không thuộc sở hữu của chủ xe, nên các hãng bảo hiểm sẽ bán tách riêng bảo hiểm vỏ xe không bao gồm pin.
Hiện tại, mức phí bảo hiểm áp dụng cho xe điện tại thị trường Việt Nam tương đương phí bảo hiểm dành cho xe xăng, trong khi ở thị trường thế giới, người dùng các loại phương tiện sử dụng năng lượng mới phải đóng bảo hiểm cao hơn từ 15-20% so với phương tiện truyền thống.
Theo S&P Global Ratings, chi phí bảo hiểm cho xe “xanh” tại Trung Quốc cao hơn 20% so với phương tiện động cơ đốt trong truyền thống. Có nhiều yếu tố dẫn đến sự chênh lệch này, một trong số đó là tỷ lệ tổn thất - thước đo chi phí của các công ty bảo hiểm, được cho là cao hơn ở các loại xe sử dụng năng lượng mới. Nguyên nhân là do các phương tiện “xanh” thường sử dụng các bộ phận, linh kiện chưa được sản xuất hàng loạt, dẫn đến tình trạng tốn kém hơn để sửa chữa, thay thế khi gặp tai nạn.
Hãng bảo hiểm AXA cũng nhìn nhận, phân khúc xe mới này thường có chi phí khắc phục va chạm lớn hơn vì có chi phí sửa chữa và bồi thường cao hơn so với xe truyền thống, cho dù xe điện chưa hẳn gây ra nhiều tai nạn hơn.
Còn đại diện một công ty bảo hiểm trong nước cho biết, rủi ro xe điện và xe xăng là như nhau, nhưng với xe điện có một số vấn đề cần lưu ý, chẳng hạn nguy cơ cháy nổ pin, pin xe điện thường nằm dưới gầm xe trong khi chất lượng đường xá tại Việt Nam không đồng đều nên khả năng va đập, hư hỏng ở những tuyến đường mấp mô là cao hơn... Do đó, các nhà bảo hiểm có thể áp dụng khấu trừ ban đầu khoảng 10% giá trị pin để tránh những tổn thất quá cao.
Hiện nay, xe chạy bằng pin là sản phẩm khá mới tại thị trường Việt Nam nên chưa có nhiều sản phẩm bảo hiểm chuyên biệt cho dòng xe này. Tuy nhiên, trong tương lai, khi trở nên thông dụng hơn, cạnh tranh thị phần bảo hiểm cho dòng xe này dự báo sẽ rất khốc liệt, tương tự như bảo hiểm xe hiện nay.