Ca chi trả hàng chục tỷ đồng không còn quá hiếm
Trong nhiều ca chi trả quyền lợi bảo hiểm nhân thọ với giá trị lớn trên thị trường Việt Nam trong năm 2024, AIA Việt Nam ghi nhận ca chi trả quyền lợi bảo hiểm có giá trị cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp này, với hơn 13,2 tỷ đồng cho một khách hàng.
Trong danh sách doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có ca chi trả bảo hiểm giá trị hàng chục tỷ đồng trở lên trong năm 2024, còn có FWD Việt Nam. Nhà bảo hiểm này đã chi trả tổng trị giá 10 tỷ đồng cho đại diện gia đình khách hàng D.H.Đ tại huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc…
Giá trị chi trả quyền lợi bảo hiểm tính trên một khách hàng năm nay còn cách xa kỷ lục được ghi nhận vào năm 2021 (lên tới gần 73 tỷ đồng cho chỉ riêng một khách hàng, được Manulife Việt Nam chi trả trong năm 2021), nhưng có thể thấy, việc chi trả bảo hiểm hàng chục tỷ đồng không còn là chuyện hi hữu trên thị trường bảo hiểm nhân thọ những năm gần đây và thường tập trung ở công ty bảo hiểm lớn.
Trước đó, năm 2021 và năm 2012, Bảo Việt Nhân thọ đã chi trả 2 ca với tổng chi trả khoảng 20 tỷ đồng (mỗi ca trên dưới 10 tỷ đồng cho khách hàng). Năm 2020, Hanwha Life chi trả quyền lợi bảo hiểm hơn 21 tỷ đồng cho khách hàng N.T.N ngụ ở Bình Tân, TP.HCM (tham gia hai hợp đồng bảo hiểm, gồm An Khang Tài Lộc và Tích Lũy Linh Hoạt từ năm 2015). Khách hàng không may mắc bệnh hiểm nghèo và qua đời. Năm 2023, Prudential ghi dấu ấn với một ca chi trả hơn 23 tỷ đồng cho một khách hàng tại Cần Thơ.
Chị Thu Phương, đại lý bảo hiểm Manulife Việt Nam, người hỗ trợ khách hàng yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm (claim) thành công kỷ lục trên thị trường trải lòng: “Việc thanh toán quyền lợi bảo hiểm gần 73 tỷ đồng là một trong những khoảnh khắc ý nghĩa nhất trong sự nghiệp làm nghề bảo hiểm của tôi. Quá trình này không chỉ là một câu chuyện về tài chính, mà còn là minh chứng rõ ràng cho giá trị nhân văn sâu sắc của bảo hiểm nhân thọ”.
Khách hàng của chị Phương tham gia một hợp đồng với phí bảo hiểm định kỳ 577.693.000 đồng/năm. Khi phát hiện mắc ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối, khách hàng này được chi trả toàn bộ chi phí điều trị kéo dài một năm. Sau khi khách hàng qua đời, Manulife Việt Nam đã thực hiện thanh toán nhanh chóng khoản quyền lợi gần 73 tỷ đồng.
Trên phạm vi toàn ngành, theo Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính, tổng số tiền mà các công ty bảo hiểm nhân thọ ước tính chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng trong 11 tháng đầu năm 2024 là 86.368 tỷ đồng, tăng 17,13% so với cùng kỳ năm trước. Những ca chi trả bảo hiểm lớn không chỉ có ý nghĩa với người mua bảo hiểm và gia đình họ, mà còn góp phần xóa đi định kiến ăn sâu bám rễ trong nhiều người về việc “bảo hiểm mua dễ, khó đòi”.
Theo các doanh nghiệp bảo hiểm, hiện nay, người dân Việt Nam đã nhận thức tốt hơn về bảo vệ tài chính cá nhân và gia đình. Các sản phẩm bảo hiểm y tế bổ sung hay bảo hiểm nhân thọ vì thế đã và đang làm nhiệm vụ bổ trợ và bù đắp các khoản chi phí thiếu hụt bên cạnh bảo hiểm y tế bắt buộc, mang đến nhiều quyền lợi tốt hơn, phù hợp với nhu cầu dịch vụ chăm sóc sức khỏe đa dạng, chất lượng cao cho người dân.
Chị Thu Phương (bên trái) đang tư vấn cho khách hàng |
Vai trò của tư vấn viên
Để đạt được thành công trong yêu cầu bồi thường bảo hiểm, nhất là những ca có giá trị hàng chục tỷ đồng, đòi hỏi đại lý bảo hiểm không chỉ là người bán, người tư vấn đơn thuần, mà còn là người đồng hành cùng khách hàng một cách tận tâm và kiên trì.
“Trong quá trình claim, khó khăn thường đến từ việc thiếu hồ sơ y tế đầy đủ hoặc những hiểu lầm về quyền lợi bảo hiểm. Tuy nhiên, tôi luôn đồng hành cùng khách hàng, hỗ trợ từ việc chuẩn bị hồ sơ đến liên hệ trực tiếp với công ty để đảm bảo quyền lợi được xử lý minh bạch và nhanh chóng nhất. Mỗi lần như vậy, tôi lại cảm nhận được sự tin tưởng của khách hàng và giá trị thực sự của nghề mình đang làm”, chị Thu Phương chia sẻ.
Cuộc khủng hoảng niềm tin trên thị trường bảo hiểm nhân thọ vài năm gần đây đã ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp bảo hiểm nói chung, đội ngũ kinh doanh nói riêng. Đại lý bảo hiểm nhân thọ Nguyễn Minh Trang cho biết, sau một thời gian dài gặp khó khăn do khủng hoảng truyền thông của ngành cũng như suy thoái kinh tế, nhiều đại lý bảo hiểm bỏ nghề, rời ngành, chuyển sang các nghề khác. Bản thân chị cũng từng chán nản, thử sức ở lĩnh vực mới như môi giới bất động sản, kinh doanh mỹ phẩm trước khi quay lại với nghề.
Mặc dù ngành bảo hiểm đang dần cải thiện hình ảnh, song vẫn còn một số định kiến về sự thiếu minh bạch. Đây là thách thức lớn mà mỗi tư vấn viên phải kiên nhẫn vượt qua bằng cách lan tỏa giá trị nhân văn và lợi ích thực sự của bảo hiểm nhân thọ. Tư vấn viên bảo hiểm cần đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, luôn trung thực, chính trực và minh bạch trong mọi giao dịch.
“Thú thật, có những lúc tôi cũng cảm thấy áp lực, nhất là khi khách hàng từ chối hoặc khi họ gặp khó khăn trong việc hiểu rõ sản phẩm bảo hiểm. Nhưng mỗi khi nhìn lại những trường hợp khách hàng được chi trả khoản tiền bảo hiểm lớn hàng chục tỷ đồng, tôi nhận ra rằng mình đang làm công việc không chỉ bảo vệ tài chính mà còn mang lại niềm tin và hy vọng cho khách hàng. Chính những câu chuyện thực tế đó đã tiếp thêm sức mạnh để tôi kiên trì hơn, vượt qua mọi thử thách và tiếp tục cống hiến cho nghề bảo hiểm nhân thọ”
Hướng tới một người tư vấn viên bảo hiểm đẳng cấp là điều nhiều đại lý bảo hiểm mong muốn nhưng không hề dễ dàng. Để trở thành một tư vấn viên bảo hiểm đẳng cấp, cần hội tụ nhiều yếu tố cốt lõi như tầm nhìn và niềm đam mê. Một tư vấn viên đẳng cấp không chỉ bán sản phẩm, mà phải mang đến giải pháp toàn diện và phù hợp nhất cho khách hàng, đặc biệt là hỗ trợ khách hàng giải quyết quyền lợi hợp đồng. Điều này không chỉ đòi hỏi tư vấn viên đó giỏi về chuyên môn tài chính, mà còn phải am hiểu về các quy định pháp lý.
Đẳng cấp của một tư vấn viên nằm ở khả năng thấu hiểu khách hàng. Họ cần biết lắng nghe, đồng cảm và truyền tải giá trị của bảo hiểm một cách dễ hiểu, chân thành, thay vì chỉ tập trung vào doanh số.
“Đạo đức nghề nghiệp là yếu tố quan trọng nhất. Tôi tin rằng một tư vấn viên đẳng cấp ngoài hội tụ đủ các điều kiện cần để không chỉ đạt được thành công cá nhân, mà còn góp phần thay đổi cách nhìn của xã hội về ngành bảo hiểm nhân thọ, giúp ngành này ngày càng phát triển và lan tỏa giá trị tích cực. Những tư vấn viên chân chính, đẳng cấp sẽ không chỉ vượt qua thách thức này mà còn biến nó thành cơ hội để khẳng định bản thân, xây dựng uy tín cá nhân và góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành bảo hiểm nhân thọ’, đại lý Thu Phương nói.