Phối cảng cảng Liên Chiểu - Đà Nẵng.
Theo thông tin của Báo Đầu tư, Tập đoàn APM Terminal và Tập đoàn Hateco vừa gửi hồ sơ quan tâm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đối với Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng.
Theo đó, trong trường hợp được lựa chọn là nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, Liên danh APM Terminal - Hateco cam kết đảm bảo lượng hàng vận chuyển và tạo ra luồng hàng hóa đến và đi từ các vị trí trọng yếu, qua đó biến Đà Nẵng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quan trọng về trung và dài hạn.
Liên danh APM Terminal – Hateco cũng sẽ xây dựng cảng Liên Chiểu trở thành cảng xanh đầu tiên tại Việt Nam với dịch vụ logistics xanh và duy trì các tiêu chuẩn cao nhất về quản trị, trách nhiệm với môi trường và xã hội; đồng thời cam kết đẩy nhanh ngày mở cảng đi vào vận hành khai thác thông qua việc áp dụng các biện pháp thi công hiệu quả nhất.
Được biết, APM Terminals là một trong những nhà khai thác cảng container lớn nhất thế giới, thuộc Tập đoàn AP Moller-Maersk. Đơn vị này đang quản lý các bến container và cung cấp các dịch vụ nội địa và hàng hóa tích hợp, vận hành hơn 70 cơ sở cảng và nhà ga tại 38 quốc gia trên năm châu lục.
Cùng với hãng vận tải biển nổi tiếng trong hệ thống là Maersk, APM Terminals sở hữu năng lực chuyên môn và hiểu biết thị trường vận tải biển sâu rộng, giúp xác định được các thách thức chính từ đó đề ra các giải pháp mang tính khả thi cao thông qua các đề xuất hợp lý.
Bên cạnh đó, Hateco là một tập đoàn đa ngành lớn của Việt Nam, được thành lập năm 2004, là doanh nghiệp đi tiên phong trong các dự án cơ sở hạ tầng lớn như: Dự án bến 5, 6 thuộc cảng biển Lạch Huyện, Hải Phòng; Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong, Quảng Ninh; Khu cảng cạn ICD Long Biên, Hà Nội.
APM Terminals và Hateco đang triển khai mối quan hệ đối tác chiến lược tại Cảng quốc tế Hateco Hải Phòng, phát triển nơi đây thành cảng container lớn nhất, hiện đại nhất và bền vững nhất tại khu vực miền Bắc Việt Nam.
Được biết, Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu gồm 2 dự án thành phần. Trong đó, Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (phần cơ sở hạ tầng dùng chung) có tổng mức đầu tư 3.462 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương và TP. Đà Nẵng, đã được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2021.
UBND TP. Đà Nẵng đã tổ chức khởi công xây dựng phần cơ sở hạ tầng dùng chung vào tháng 9/2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Trong khi đó, Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (phần kêu gọi đầu tư) bao gồm 8 bến container (tổng chiều dài neo đậu 2.750 m cho tàu từ 50.000 - 200.000 DWT), 6 bến hàng tổng hợp (tổng chiều dài neo đậu 1.550 m cho tàu từ 50.000 - 100.000 DWT), bến cho tàu pha sông biển, hậu phương cảng. Theo tính toán sơ bộ của UBND TP. Đà Nẵng, chi phí đầu tư vào khoảng 48.304 tỷ đồng.
Hiện nay, ngoài một số doanh nghiệp trong nước, Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu còn nhận được sự quan tâm của ADANI (Ấn Độ), Sumitomo (Nhật Bản).