Thẻ fandom đầu tiên tại Việt Nam: Sự kết hợp giữa nghệ sỹ và ngân hàng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Tại Việt Nam, tháng 1/2024, lần đầu tiên một nghệ sỹ kết hợp cùng đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính ra mắt thẻ fandom.

Sức ảnh hưởng lớn của fandom

Theo các chuyên gia GeoEconomics Center, Eras tour của Taylor Swift là một trong những sự kiện kinh tế nổi bật năm 2023. Một trong những nguyên nhân chính là đóng góp kinh tế quan trọng của cộng đồng người hâm mộ (fandom) của nữ ca sĩ này tại các khu vực diễn ra concert.

Chuỗi liveshow Eras Tour của Taylor Swift ước tính đóng góp hơn 4 tỷ USD tiêu dùng cho nền kinh tế Mỹ nói riêng, theo ước tính của Bloomberg. Ngay cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng phải để mắt tới hiện tượng nay. Báo cáo cập nhật theo tháng của Fed ghi nhận Eras Tour đã thúc đẩy doanh thu của các khách sạn tại nơi diễn ra liveshow, thậm chí tạo cú huých đối với thị trường du lịch đang ảm đạm. Chẳng hạn, Eras Tour mang về doanh thu ước tính khoảng 48 triệu USD tại Cincinnati và Kansas City, 320 triệu USD cho Los Angeles.

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chính thức công bố hợp tác cùng nghệ sĩ Sơn Tùng M-TP và JCB cho ra mắt thẻ Be The Sky
Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chính thức công bố hợp tác cùng nghệ sĩ Sơn Tùng M-TP và JCB cho ra mắt thẻ Be The Sky

Hiệu ứng kinh tế từ Taylor Swift không chỉ giới hạn trong nước Mỹ. Các buổi biểu diễn diễn ra tại Canada, Nam Mỹ, châu Á, Australia và châu Âu đều bán hết vé. Các thành phố nơi tổ chức concert chứng kiến người hâm mộ chi hàng nghìn USD cho vé tham dự, trang phục, merchandise, nơi nghỉ ngơi, ăn uống…

Trong tháng 11, LATAM – hãng hàng không Nam Mỹ thậm chí còn thông báo sẽ không tính phí đối với các vé máy bay rời lịch bay từ Buenos Aires sau khi Taylor Swift lùi buổi biểu diễn 2 ngày vì thời tiết xấu. Động thái này của LATAM giúp nền kinh tế Argentina đón nhận thêm 10 triệu USD tiêu dùng từ người hâm mộ ở lại thêm 2 ngày nhằm tiếp tục xem buổi biểu diễn.

Đây cũng là lý do Taylor Swift trở thành gương mặt nổi bật trong giới giải trí với đóng góp lớn cho nền kinh tế toàn cầu và trở thành Nhân vật của năm 2023 trên Tạp chí TIME.

Thực tế, fandom của các nghệ sỹ nổi tiếng, có tên tuổi luôn sở hữu sức mạnh lớn không chỉ về việc gây dựng hình ảnh, mà còn về kinh tế. Theo đó, không ít nhãn hàng kết hợp với nghệ sỹ nhằm cung cấp sản phẩm/dịch vụ nhắm tới đối tượng khách hàng là người hâm mộ (fan).

Thẻ fandom đầu tiên tại Việt Nam

Tại Việt Nam, tháng 1/2024, lần đầu tiên một nghệ sỹ kết hợp cùng đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính ra mắt thẻ fandom.

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chính thức công bố hợp tác cùng nghệ sĩ Sơn Tùng M-TP và JCB cho ra mắt thẻ Be The Sky - thẻ ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam kết hợp trực tiếp với các hoạt động của một nghệ sĩ.

Được thiết kế dành riêng cho cộng đồng fandom SKY (những người hâm mộ Sơn Tùng M-TP), sản phẩm Be The Sky không đơn thuần là một sản phẩm tài chính mà còn kết hợp các yếu tố âm nhạc, nghệ thuật và công nghệ, kết nối người hâm mộ với thần tượng của họ.

Sở hữu thẻ Be The Sky, khách hàng sẽ có cơ hội nhận được những món quà tặng cũng như được tận hưởng nhiều ưu đãi độc quyền tại các sự kiện liên quan đến Sơn Tùng M-TP.

Ông Vũ Thành Trung, thành viên ban điều hành, Giám đốc khối Ngân hàng số MB cho biết: "Từ lúc ý tưởng dự án được hình thành đến khi triển khai rất nhanh, chỉ trong khoảng 8 tuần. Đây không chỉ là bước tiến trong chiến lược mở rộng của MB mà còn đóng góp một phần quan trọng trong việc hướng tới mục tiêu phục vụ 30 triệu khách hàng trước kỷ niệm 30 năm thành lập vào năm 2024. Suốt từ năm 2020 đến nay, MB luôn tiên phong ra những sản phẩm mới: 2020 là tài khoản số đẹp, 2021 là số tài khoản bằng số điện thoại, 2022 là lần đầu tiên tung ra sản phẩm thẻ tín dụng không có tên, không có số và rất cá tính của giới trẻ”.

MB công bố hợp tác cùng nghệ sĩ Sơn Tùng M-TP và JCB cho ra mắt thẻ Be The Sky

MB công bố hợp tác cùng nghệ sĩ Sơn Tùng M-TP và JCB cho ra mắt thẻ Be The Sky

Trong khi đó, ông Yoshiki Kaneko, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của JCB International cho biết: “Với hơn 4,4 triệu thẻ được phát hành tại Việt Nam và 154 triệu thẻ trên toàn cầu, JCB không chỉ hướng tới thành công về mặt kinh doanh mà còn mong muốn định hướng lại cách thế hệ trẻ tuổi sử dụng thẻ. Chúng tôi tin rằng sáng kiến này sẽ mang lại những lợi ích lớn cho giới trẻ Việt Nam và cộng đồng. Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng Be The Sky sẽ trở thành "ngôi sao" trong lòng thế hệ trẻ với những tính năng độc đáo của nó".

Cụ thể, hướng đến tập khách hàng tiềm năng lứa tuổi từ 18-34 tuổi, JCB đã thiết kế nhiều ưu đãi cho chủ thẻ bao gồm: giảm giá tại hơn 100 nhà hàng dịch vụ ăn uống, ưu đãi tại hệ thống các chuỗi bán lẻ nổi tiếng như Uniqlo, Aeon Mall, Muji, đặc biệt ưu đãi trên nền tảng mua sắm trực tuyến như Shopee, Traveloka, Zalopay, Grab, BE, hay đặc quyền giải trí tại CGV. Thêm vào đó, những món quà độc quyền đến từ Nghệ sĩ sẽ đem lại điểm nhấn cho sản phẩm thẻ này.

"JCB tin rằng đây là chiếc thẻ hấp dẫn nhất được săn đón trên thị trường”, ông Yoshiki Kaneko cho biết.

Về phía nghệ sỹ, chia sẻ tại buổi họp báo, Sơn Tùng M-TP cho biết: “Sự bắt tay này không chỉ là cộng tác mà còn là sự gặp gỡ giữa hai lĩnh vực âm nhạc và ngân hàng. Tùng muốn truyền tải thông điệp yêu thương và nguồn cảm hứng rất riêng thông qua thiết kế của từng thẻ. Tùng cũng mong muốn là những chiếc thẻ này sẽ thay Sơn Tùng M-TP kết nối tất cả mọi người như một người bạn, đồng hành cùng mọi người trên mọi hành trình, ở bất cứ nơi đâu".

Tin bài liên quan