Việc khai báo sinh trắc cho tài khoản ngân hàng ghi nhận có thời điểm bị trục trặc do quá đông người truy cập hệ thống (Ảnh minh hoạ)

Việc khai báo sinh trắc cho tài khoản ngân hàng ghi nhận có thời điểm bị trục trặc do quá đông người truy cập hệ thống (Ảnh minh hoạ)

Thanh toán hàng hoá thiết yếu 100 triệu đồng không cần đối chiếu sinh trắc học

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng, từ 1/7/2024, hệ thống ngân hàng yêu cầu khách hàng khai báo sinh trắc học cho những giao dịch chuyển tiền, thanh toán có giá trị trên 10 triệu đồng; tuy nhiên những giao dịch thanh toán hàng hoá thiết yếu như mua vé máy bay, đóng tiền điện, nước... thì được miễn.

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 6/7, báo chí phản ánh đến Ngân hàng Nhà nước về việc những ngày đầu khai báo sinh trắc học cho tài khoản ngân hàng, nhiều người đã gặp trục trặc không thể hoàn thành việc khai báo cho hệ thống báo lỗi.

Từ đó, phóng viên đề nghị được thông tin về việc có bao nhiêu tài khoản đã thực hiện được khai báo này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có giải pháp ra sao để hỗ trợ những khách hàng chưa khai báo được.

Trả lời, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng cho biết, việc khai báo sinh trắc học này thực hiện theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, nhằm mục đích đầu tiên là làm sạch tài khoản ngân hàng vì bây giờ mỗi người đều đã có căn cước công dân (CCCD) gắn chip.

Trước đây, chúng ta khai báo thông tin ngân hàng bằng chứng minh thư nhân dân và nhiều giấy tờ khác nên xảy ra tình trạng kẻ gian lợi dụng giấy tờ giả để vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng, khiến nhiều người bị mất tiền.

Bây giờ, NHNN phối hợp với Bộ Công an làm sạch tài khoản. Theo đó, chỉ giao dịch trên 10 triệu đồng mới yêu cầu khách hàng thực hiện bước sinh trắc học. Như vậy sau khi làm sạch tài khoản, sẽ không xảy ra hiện tượng làm giả giấy tờ.

Về cách thức khai báo sinh trắc học, Phó thống đốc cho rằng rất đơn giản. Hệ thống sẽ so sánh khuôn mặt của người thực hiện giao dịch với khuôn mặt đã được kiểm tra, đối chiếu tại cơ sở dữ liệu quốc gia.

Thông tin thêm, Phó thống đốc cho biết, những giao dịch chuyển tiền dưới 10 triệu đồng và những giao dịch thanh toán cho hàng hoá thiết yếu, kể cả có giá trị đến 100 triệu đồng ví dụ mua vé máy bay, trả tiền điện nước... không vướng mắc về thuế thì được miễn bước khai báo này.

Trả lời về thống kê khách hàng thực hiện khai báo sinh trắc học, Phó thống đốc Phạm Tiến Dũng cho hay, thống kê bình quân trong tháng 6/2024 cho thấy, những giao dịch trên 10 triệu đồng chiếm 8% tổng số lượng giao dịch. Mỗi ngày có khoảng 1,8 - 2 triệu giao dịch có giá trị trên 10 triệu đồng.

"Hiện nay chúng ta có trên 80% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng, tương đương với khoảng 65 triệu người. Số lượng tài khoản khoảng 180 triệu, nghĩa là bình quân mỗi người Việt Nam trưởng thành sở hữu 3 tài khoản ngân hàng.

Tính đến chiều 5/7, các ngân hàng đã đối chiếu, làm sạch dữ liệu, theo số căn cước công dân của Bộ Công an thì được 19 triệu người khai báo sinh trắc học, đây là con số rất lớn", ông Dũng thông tin.

Trong ngày đầu áp dụng khai báo sinh trắc học cho tài khoản ngân hàng (1/7), báo chí đã phản ánh, quá trình này cũng ghi nhận một số trục trặc nhất định. Phó thống đốc Phạm Tiến Dũng xác nhận và cho biết, trục trặc này là do quá nhiều người truy cập cùng lúc, còn các ngày sau đó (2-5/7), việc khai báo đã diễn ra bình thường

Phó thống đốc NHNNVN Phạm Tiến Dũng tại họp báo Chính phủ chiều 6/7

Phó thống đốc NHNNVN Phạm Tiến Dũng tại họp báo Chính phủ chiều 6/7

Trong số 19 triệu tài khoản đã khai báo sinh trắc học, có 10% số người được ngân hàng hỗ trợ trực tiếp tại quầy.

Tại sao phải hỗ trợ tại quầy? Theo Phó thống đốc, thứ nhất là vì có người không có căn cước công dân gắn chip, chỉ có chứng minh thư và căn cước cũ thì không thể nào làm được; thứ hai, có những khách hàng không có điện thoại NFC nên ngân hàng phải giúp khách hàng thực hiện.

"Số liệu thống kê của chúng tôi cho thấy giao dịch ngày hôm qua đạt đỉnh trong hệ thống điện tử liên ngân hàng là 26,3 triệu giao dịch, lớn nhất trong 10 ngày gần đây. Trong đó, 8,35% là giao dịch trên 10 triệu", ông Dũng nói thêm.

Về khó khăn khi thực hiện, Lãnh đạo NHNN cho hay, NHNN có 2 văn bản hướng dẫn trong các tình huống như không có căn cước công dân gắn chip. Gần đây nhất, đến chiều 1/7, tại Vietcombank, khách hàng không cần có điện thoại NFC nữa mà kết nối liên thông VNeID với app của Vietcombank.

Về bảo mật thông tin, ông Dũng khẳng định, Luật Các tổ chức tín dụng có quy định về trách nhiệm của ngân hàng trong bảo mật thông tin, Luật An ninh mạng có quy định về bảo vệ thông tin. Ngân hàng nào cũng phải tuân thủ tất cả các điều này. NHNN cũng đã có thông tư về bảo đảm an ninh, an toàn và được bảo mật liên tục.

Về bảo mật giao dịch, giao dịch trên 10 triệu thêm một bước kiểm tra sinh trắc học, các bước còn lại như cũ. Chúng ta thêm một bước để bảo đảm bảo mật giao dịch cho chính chủ.

Về khuyến cáo, với giải pháp này, có người hỏi có an toàn tuyệt đối không, Phó thống đốc Phạm Tiến Dũng cho rằng, tất cả các giải pháp đều không có gì là an toàn tuyệt đối. Chúng ta ra cái này thì tội phạm ra cách khác và như thế ngân hàng phải liên tục khuyến cáo và chúng ta cần liên tục phổ biến các khuyến cáo này. Cứ có thủ đoạn mới là chúng ta phải khuyến cáo.

Trong thời gian tới, ngành ngân hàng có 2 nhiệm vụ, đó là bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của khách hàng và và bảo vệ an ninh, an toàn thông tin.

"NHNN đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng ghi nhận tất cả khó khăn, vướng mắc của người dùng để tháo gỡ, xử lý. Đặc biệt liên tục nâng cấp ứng dụng mobile banking để có thể đối phó với các thủ đoạn mới, bảo đảm an ninh, an toàn cho người dùng.

Tôi xin cam kết, có vướng mắc gửi đến các hệ thống ngân hàng chúng tôi sẽ xử lý. Chúng ta sẽ làm theo lộ trình, làm dần dần và làm đến đâu chắc đến đó với mục tiêu duy nhất là bảo đảm quyền và lợi ích của khách hàng", ông Dũng nhấn mạnh.

Tin bài liên quan