Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Anh cho hay, theo thông báo từ Cục Tiêu chuẩn Thực phẩm Anh (FSA) và Cục Tiêu chuẩn Thực phẩm Scotland (FSS), căn cứ vào các bằng chứng thực tế và phương pháp phân tích khoa học, trái thanh long Việt Nam có dư lượng thuốc trừ sâu tiềm ẩn rủi ro cao cho sức khỏe người tiêu dùng.
FSA và FSS đang tham vấn công khai trong 6 tuần trước khi báo cáo các Bộ trưởng kèm theo đề xuất kiến nghị về việc sửa đổi quy định pháp lý liên quan đến việc kiểm định trái thanh long Việt Nam.
Theo đó, FSA và FSS dự kiến đề xuất đưa trái thanh long Việt Nam từ Phụ lục II (sản phẩm phải được xét nghiệm và được cấp giấy chứng nhận an toàn tại Việt Nam trước khi xuất khẩu) sang Phụ lục I (sản phẩm phải được xác minh và tái kiểm thực tế 50% tại cảng đến trước khi được phép lưu thông trên thị trường).
Nếu được các Bộ trưởng chấp nhận, một quy định pháp lý sửa đổi sẽ được ban hành và có khả năng thực thi từ đầu năm 2024 tại England, Wales và Scotland.
Riêng vùng Bắc Ailen vẫn sẽ áp dụng Quy định nhất quán liên quan của EU. Một số siêu thị như Waitrose, Whole Food đã dừng bán thanh long Việt Nam và chuyển sang bán thanh long Tây Ban Nha hoặc Campuchia.
Bên cạnh thanh long có khả năng đối diện với nhiều thách thức trong tương lai khi xuất khẩu sang Anh, Thương vụ Việt Nam tại Anh còn cho hay, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này đã và đang gặp nhiều trở ngại.
Trong đó, nhu cầu thị trường giảm do lạm phát cao và người dân thắt chặt chi tiêu; biến động tỷ giá USD/GBP khiến rủi ro tài chính đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tăng.
Cùng đó là yêu cầu chất lượng cao, giá cả cạnh tranh; qui định sử dụng nhãn UKCA thay cho CE đối với sản phẩm công nghiệp; dự luật về chống mất rừng và suy thoái rừng sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu các sản phẩm gỗ, cà phê, cao su, dầu thực vật, đậu tương.
7 tháng năm 2023, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt-Anh đạt hơn 3,95 tỷ USD, tăng nhẹ 0,5% so cùng kỳ năm ngoái. Giá trị xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Anh đạt hơn 3,49 tỷ USD, giảm nhẹ 0,1% so cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Việt Nam xuất siêu sang Anh hơn 3,03 tỷ USD.
Thanh long Việt Nam hiện đã xuất khẩu tới nhiều thị trường khó tính như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Mỹ, Nhật, Hàn, New Zealand, Australia, đây cũng là loại trái cây đạt trị giá xuất khẩu trên 1 tỷ USD/năm.
Tuy nhiên, thống kê của Tổng cục hải quan cho thấy từ năm 2019 đến nay, kim ngạch xuất khẩu thanh long của Việt Nam liên tục giảm mạnh. Đặc biệt, trong năm 2021 và 2022, thanh long đã rớt khỏi top những mặt hàng xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam. Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này chỉ đạt hơn 632 triệu USD, giảm gần 39% so với năm 2021 và giảm trên 49% so với mức đỉnh năm 2019.