Đây là khoản đầu tư bổ sung sau khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã chi 394 triệu USD cho Joby, trở thành một phần của liên minh chiến lược về sản xuất thương mại.
Khoản tiền 500 triệu USD sẽ được đầu tư dưới hình thức dùng tiền mặt mua cổ phiếu và được chia thành hai giai đoạn. Đợt đầu tiên dự kiến hoàn tất vào cuối năm 2024 và phần còn lại sẽ giải ngân vào năm 2025.
Các phương tiện cất hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL) được coi là sản phẩm của giao thông đô thị tương lai mặc dù đang gặp phải nhiều trở ngại trong quá trình thuyết phục các cơ quan quản lý.
Đại diện của Joby cho biết, Công ty đã đạt được tiến bộ hướng tới thương mại hóa và chứng nhận. Gần đây, Công ty còn khởi công xây dựng một cơ sở mở rộng ở California.
"Quan điểm của Joby đó là eVTOL sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm bớt những thách thức về di chuyển của hệ thống giao thông hiện tại", ông Ted Ogawa, CEO Toyota Motor Bắc Mỹ phát biểu.
Ông JoeBen Bevirt, CEO của Joby nhận định, cả hai công ty đều cam kết sẽ định hình thế hệ giao thông tiếp theo khi nhu cầu sử dụng phương tiện trên không để di chuyển tăng lên.
Hiện tại, các kỹ sư của Toyota đang hợp tác chặt chẽ cùng đội ngũ của Joby tại cơ sở ở California. Vào năm ngoái, cả hai công ty đã ký một thỏa thuận dài hạn để Toyota cung cấp các bộ phận động cơ và các thành phần quan trọng khác cho các phương tiện bay của Joby.
Đây là dấu hiệu rõ nét cho thấy các nhà sản xuất ô tô đang đặt nhiều quan tâm vào các phương tiện di chuyển tương lai.
Trong tháng 7 vừa qua, Stellantis, công ty mẹ của Chrysler đã tiết lộ sẽ đầu tư thêm 55 triệu USD vào Archer Aviation sau khi đã thực hiện đầu tư và mua cổ phần trước đó.
Các hãng hàng không đang xem xét phát triển dịch vụ vận chuyển sử dụng máy bay chạy bằng pin có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng để đưa hành khách đến sân bay hoặc di chuyển ngắn giữa các thành phố, cho phép họ tránh tắc nghẽn giao thông.
Vào năm 2022, Delta Air Lines đầu tư 60 triệu USD vào Joby để sở hữu 2% cổ phần, trong một quan hệ đối tác nhằm ban đầu cung cấp dịch vụ taxi bay cho hành khách đến và đi từ các sân bay ở New York và Los Angeles. Tại thời điểm đó, mục tiêu của đôi bên là ra mắt dịch vụ vào năm 2024.